TPHCM chốt phương án đón người lao động trở lại làm việc

UBND TPHCM vừa chấp thuận phương án vận chuyển người lao động từ các tỉnh thành đến làm việc tại TP trong tình hình mới. Phương án này cũng được TPHCM gửi đến các tỉnh, thành phố để đề nghị phối hợp thực hiện.

Theo đó, việc vận chuyển người lao động đến TPHCM được chia thành ba phương thức. Phương thức 1: đơn vị sử dụng lao động tự tổ chức bằng cách gửi phương án đến các cơ quan đầu mối (UBND TP Thủ Đức và các quận huyện, Ban quản lý khu chế xuất và công nghiệp TP, Ban quản lý khu công nghệ cao...) để rà soát, tổng hợp gửi Sở Giao thông vận tải TPHCM xem xét triển khai. Sở sẽ cấp giấy nhận diện có mã QR cho xe và thông báo đến các tỉnh thành về kế hoạch. Xe sẽ trả khách tại bến xe Miền Đông, bến xe Miền Tây, sau đó người lao động từ bến xe về nơi cư trú bằng xe taxi đã được Sở Giao thông vận tải TP cấp phép hoặc xe trung chuyển đã được doanh nghiệp đăng ký.

Phương thức 2: Ban quản lý khu chế xuất, Ban quản lý khu công nghệ cao... làm đầu mối tổng hợp nhu cầu của các đơn vị mà mình quản lý để phối hợp với Công ty cổ phần xe khách Phương Trang xây dựng kế hoạch vận chuyển. Khi được chấp thuận triển khai, xe chỉ được trả khách tại địa điểm đã đăng ký trong kế hoạch.

Phương thức 3: Tổ chức tuyến xe khách cố định đi từ bến xe khách ở các địa phương đến TPHCM. Tần suất hoạt động của xe khách chỉ tối đa 4 chuyến/ngày/tuyến.

ben-xe-mien-tay-1.jpg
Bến xe miền Tây. Ảnh minh họa.

Các đơn vị vận tải đảm nhận khai thác trên từng tuyến do Sở Giao thông vận tải TPHCM thống nhất với sở giao thông vận tải tỉnh, thành phố liên quan cấp giấy nhận diện trước khi thực hiện. Giá vé sẽ được doanh nghiệp kê khai, niêm yết phù hợp quy định.

Về thời gian thực hiện, giai đoạn 1 (từ ngày 1-10 đến ngày 31-10) sẽ triển khai vận chuyển bằng đường bộ theo các phương thức 1 và phương thức 2. Giai đoạn 2 triển khai vận chuyển thêm phương thức 3 khi có kế hoạch, phương án hoạt động đường bộ liên tỉnh của Bộ Giao thông vận tải (dự kiến từ ngày 1-11 trở đi).

Đối với phương thức đón người dân bằng đường sắt và đường hàng không: thực hiện theo kế hoạch, phương án của Bộ Giao thông vận tải.

Về quy định chung đối với người lao động khi trở lại TP, khi mua vé và lên xe phải xuất trình bản chính giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19 trong vòng 72 giờ; giấy xác nhận đã được tiêm văcxin mũi 1 đã được 14 ngày; hoặc giấy xác nhận là người khỏi bệnh Covid-19.

Đối với doanh nghiệp vận tải, phương tiện, người điều khiển, người phục vụ phải đáp ứng Bộ tiêu chí đánh giá hoạt động giao thông vận tải an toàn trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn thành phố; đồng thời phải thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định.  

Theo Đời sống
back to top