TPHCM: Cho tiền trực tiếp khiến tình trạng người ăn xin xuất hiện nhiều

(khoahocdoisong.vn) - Sở Lao động Thương binh và xã hội (LĐTBXH) TP HCM khuyến khích người dân giúp đỡ người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, trẻ mồi côi, người cao tuổi nên thông qua các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội, các tổ chức từ thiện của TP.

Sở Lao động Thương binh và xã hội (LĐTBXH) TP HCM vừa có văn bản gửi UBND các quận huyện về việc tập trung thực hiện công tác quản lý người ăn xin , người sinh sống nơi công cộng không có nơi cư trú ổn định để giữ gìn hình ảnh của một TP văn minh, hiện đại, nghĩa tình.

Theo đó, Sở LĐTBXH đề nghị các quận, huyện tăng cường công tác kiểm tra, rà soát địa bàn để kịp thời phát hiện các trường hợp xin ăn, sinh sống nơi công cộng. Chủ động xác định, lập danh sách các địa điểm thường xuyên có người xin ăn, sinh sống nơi công cộng có kế hoạch thường xuyên khảo sát địa bàn; phối hợp với các địa phương giáp ranh để xử lý.

Chính quyền địa phương cần tập trung giải quyết nhằm giảm thiểu và đi đến chấm dứt tình trạng người xin ăn, người sinh sống tại các lòng đường, vỉa hè, nhất là tại các cửa ngỏ, công viên, khu vực có đông người dân và du khách tham quan để giữ gìn hình ảnh của một TP văn minh, hiện đại, nghĩa tình.

Động thái này được Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đưa ra do tình trạng người xin ăn tái xuất nhiều ở các tuyến đường, nơi công cộng và các cửa ngõ thành phố. Nhiều trẻ em và người già ăn uống, ngủ ở các chốt đèn giao thông để đeo bám, xin tiền người đi đường, khách du lịch. Ngoài ra, có nhiều người nước ngoài cũng xin ăn ở trung tâm Sài Gòn và các khu vui chơi, giải trí đông người. 

Trong năm 2018, TP. HCM đã đưa 1.800 người ăn xin, lang thang vào các trung tâm này bảo trợ xã hội. Tình trạng người ăn xin tại thành phố có giảm nhưng gần đây lại tái phát.

Theo Đời sống
back to top