TPHCM cần xét nghiệm 6.000 mẫu mỗi ngày để giám sát F0

Làm sao để đừng phát sinh nhiều F0 mới? Theo ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TPHCM, với dân số TPHCM trên 10 triệu, Thành phố phải xét nghiệm 6.000 mẫu/ngày.

Đó là ước tính dựa trên khuyến nghị của Tổ chức Y tế Thế giới, WHO, phải xét nghiệm ít nhất 4 người trên 1.000 dân.

Ông Phan Văn Mãi cũng yêu cầu các xã, phường, thị trấn xem lại từng tổ dân phố, từng khu phố để rà soát người dân nào chưa tiêm văcxin ngừa Covid-19 mũi 1, chưa tiêm mũi 2… Vì đây là nhóm nguy cơ chuyển nặng và có thể tử vong khi mắc Covid-19.

tphcm-vao-giai-doan-moi.jpg
Người dân vẫn phải thực hiện các biện pháp phòng ngừa lây nhiễm để tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn nằm trong tầm kiểm soát.

Tình hình dịch ở các tỉnh phía Nam đang diễn tiến khá phức tạp, áp lực phòng chống dịch của TPHCM rất lớn. Vì vậy, lãnh đạo thành phố yêu cầu, bất cứ địa phương nào diễn ra điểm nóng, phải dồn hết lực lượng để dập dịch.

Số liệu báo cáo của Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TPHCM (HCDC) vào ngày 3/11/2021 cho thấy, số ca nhập viện tầng 2, 3 trong ngày là 1.025 người. Hiện nay tổng số ca đang điều trị tại bệnh viện tầng 2, 3 là 11.445 người.

ban-do-covid-tphcm.jpg
Bản đồ dịch Covid-19 của TPHCM ngày 3/11/2021. 

Trong đó, số trẻ em dưới 16 tuổi nhiễm đang điều trị là 630 người. Số phụ nữ mang thai đang điều trị là 133 người.

Số ca F0 nhập viện và cách ly điều trị tại nhà đều tăng so với những ngày trước đó. F0 đang cách ly điều trị tại nhà trên địa bàn TPHCM là 27.381 người.

f0.jpg
Ngành y tế tăng cường kiểm tra, giám sát công tác chăm sóc F0 tại nhà, nhất là cấp phát thuốc

Theo PGS.TS.BS Tăng Chí Thượng, Giám đốc Sở Y tế TPHCM, sau 1 tháng trở lại trạng thái bình thường mới, số ca mắc mới Covid-19 có xu hướng tăng nhẹ.

Tình hình này tập trung ở TP Thủ Đức và các quận huyện như Bình Tân, Hóc Môn, Bình Chánh, Gò Vấp, Quận 12, Tân Phú, Bình Thạnh, Nhà Bè…

“Tỷ lệ bao phủ vắcxin ngừa Covid-19 có thể bị kéo giảm vì tăng lượng người từ các tỉnh về lại thành phố chưa được tiêm ngừa. Vì vậy, chúng ta cần tăng cường quản lý và kiểm soát số trường hợp F0 mới, đặc biệt lưu ý triển khai tiêm văcxin cho người dân chưa được tiêm,” PGS.TS.BS Tăng Chí Thượng nói.

xet-nghiem-tai-nha.jpg
Theo ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TPHCM, với dân số TPHCM trên 10 triệu, chúng ta phải xét nghiệm 6000 mẫu/ngày.

Đồng thời, ngành y tế tăng cường kiểm tra, giám sát công tác chăm sóc F0 tại nhà, nhất là cấp phát thuốc. PGS.TS.BS Tăng Chí Thượng nhấn mạnh, thuốc kháng virus molnupiravir điều trị Covid-19 giúp giảm 50% bệnh nhân nhập viện.

HCDC cảnh báo TPHCM vẫn đang ở cấp độ 2 của dịch bệnh, cấp độ nguy cơ trung bình. Tuy nhiên mỗi ngày TPHCM đều có từ 1.000 - 1.400 ca mắc mới. Do đó, người dân vẫn phải thực hiện các biện pháp phòng ngừa lây nhiễm để tình hình dịch bệnh vẫn nằm trong tầm kiểm soát.

Theo Đời sống
Hà Nội: Ca mắc rubella đầu tiên đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng bệnh

Bệnh rubella nguy hiểm thế nào?

Rubella là bệnh truyền nhiễm do vi rút Alphavirust genus và Rubivirus genus gây ra. Bệnh rubella có tính lây truyền cao dễ gây thành dịch lớn và đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ mang thai.
back to top