TPHCM: Cần có lộ trình để ổn định sản xuất, đời sống, xã hội, dịch vụ trở lại trước 30/4

(khoahocdoisong.vn) - Đó là chỉ đạo của Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân tại Hội nghị Thành ủy TPHCM lần thứ 40, khóa X.

Theo Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân, phòng dịch càng tốt thì hiệu quả chống dịch càng cao, nhưng vẫn có nguy cơ lây nhiễm. Vì vậy, chúng ta cần sẵn sàng tinh thần thích ứng với hoàn cảnh “vừa chống dịch vừa phải duy trì đời sống sản xuất”.  Đây được gọi là trạng thái “bình thường mới”.

TPHCM đề ra nhiều phương án nhằm đưa các hoạt động trở lại với trạng thái "Bình thường mới".

TPHCM đề ra nhiều phương án nhằm đưa các hoạt động trở lại với trạng thái "Bình thường mới".

Theo đó, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu TPHCM tiếp tục triển khai các biện pháp phòng dịch được triển khai trong thời gian qua. Nhất là công tác phát hiện, ngăn chặn các nguy cơ lây nhiễm từ bên ngoài vào TPHCM. Tiếp đến là khoanh vùng cách ly bao gồm cả các trường hợp F1, F2 để không bỏ sót các trường hợp có khả năng lây nhiễm. 

Muốn hoạt động sản xuất trở lại, thì trước đó từng ngành, lĩnh vực, đơn vị, khu dân cư phải hoàn thành việc xây dựng Bộ tiêu chí đặc thù đánh giá mức độ rủi ro lây nhiễm dịch bệnh, phấn đấu hoàn thành trước ngày 30/4 và có ký xác nhận của địa phương, cơ quan thẩm quyền để triển khai thực hiện.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân chia sẻ, để TPHCM trở lại trạng thái “bình thường mới” thì cần có lộ trình để mở rộng quy mô các hoạt động đời sống, xã hội, dịch vụ; ít nhất trong vòng 3 tháng (tháng 5 - 7) quy mô được tăng dần lên và trở lại như cũ.

Theo đó, về sản xuất kinh doanh, từ đây đến tháng 5 cần tập trung ưu tiên triển khai các chính sách Chính phủ hỗ trợ cho doanh nghiệp; có kế hoạch để đến giữa tháng 5 các doanh nghiệp được hưởng các chính sách hỗ trợ có hiệu lực từ tháng 4/2020. Đồng thời, xây dựng Bộ tiêu chí sản xuất kinh doanh an toàn để các doanh nghiệp phấn đấu thực hiện. Bên cạnh đó, hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất, phát triển cần song song với chương trình kết nối doanh nghiêp, nhất là việc kết nối doanh nghiệp với ngân hang.

Đối với, các dự án bất động sản có đất công xen kẽ cần được rà soát khẩn trương và thực hiện theo hướng dẫn của Chính phủ và Bộ Tài nguyên và Môi trường; có lộ trình phân cấp để  giải quyết các hồ sơ, chính sách liên quan.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân cũng chỉ đạo các sở/ban/ngành bám sát và làm cho rõ 4 nhóm dự án, bao gồm: Dự án cần hoàn thành trong năm nay,  dự án chuyển tiếp, dự án khởi công mới, dự án chuẩn bị... Đối với những tuyến đường còn vướng mắc, chậm trễ… cần tập trung nguồn lực để hoàn thành. Đặc biệt, các dự án xử lý rác, nước thải… phải tính đến vấn đề môi trường.

Theo dự kiến học sinh sẽ đi học trở lại vào ngày 15/5.

Theo dự kiến học sinh sẽ đi học trở lại vào ngày 15/5.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân cũng cho biết, dự kiến ngày 15/5, TPHCM sẽ cho học sinh đi học trở lại. Chính vì vậy, Sở GD&ĐT TPHCM  đang phối hợp với Sở Y tế và các cơ quan liên quan nghiên cứu, cần khẩn trương xây dựng xong Bộ quy tắc trường học an toàn với dịch Covid-19 trước ngày 30/4. 

Theo Đời sống
Bí ẩn "tam giác quỷ" Alaska

Bí ẩn "tam giác quỷ" Alaska

Gây nên hàng loạt vụ mất tích của hàng chục nghìn người mà không để lại dấu vết nào, vùng tam giác Alaska còn bí ẩn và đáng sợ hơn tam giác quỷ Bermuda.
back to top