TPHCM: Các nhà khoa học nữ đồng hành cùng thành phố bảo vệ môi trường

(khoahocdoisong.vn) - Hội Nữ trí thức Việt Nam đã tổ chức Hội nghị toàn quốc nữ khoa học và công nghệ lần thứ nhất khu vực phía Nam với chủ đề: “Khoa học, công nghệ với bảo vệ môi trường”.
Các nhà khoa học nữ tại hội nghị.

Các nhà khoa học nữ tại hội nghị.

Với chủ đề “Khoa học, công nghệ với bảo vệ môi trường”, đây là hoạt động tiếp nối Hội nghị Nữ trí thức với khoa học và công nghệ vì sự phát triển bền vững vừa được Hội trí thức Việt Nam tổ chức tại Hà Nội.

GS.TS Phan Thị Tươi, Phó Chủ tịch Hội Nữ trí thức Việt Nam – Trưởng ban tổ chức Hội nghị nhận định, tác động của biến đổi khí hậu đối với khu vực đồng bằng sông Cửu Long ngày càng rõ nét. Đã có 11/13 tỉnh, thành phố buộc phải công bố tình trạng thiên tai. 

Nghiêm trọng hơn, TPHCM là 1 trong 10 thành phố lớn bị tác động nặng nề bởi biến đổi khí hậu. Theo nghiên cứu của Ngân hàng Châu Á (ADB), lĩnh vực nông nghiệp của TPHCM sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi sự gia tăng phạm vi, độ sâu và thời gian đối với ngập thường xuyên, xâm nhập mặn. Nếu không có các biện pháp kiểm soát ngập, gần 60% diện tích nông nghiệp sẽ có thể bị ảnh hưởng.

GS.TS Phan Thị Tươi chia sẻ: "Chúng tôi muốn đưa tiếng nói của các nhà khoa học nữ về vấn đề nghiên cứu khoa học, ứng dụng trong vấn đề bảo vệ môi trường. Không chỉ nhà khoa học nữ mà còn cả có nhà quản lý nữ cũng sẽ hưởng ứng và đồng hành cùng thành phố để nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ để phát triển kinh tế xã hội nhưng cũng đồng thời bảo vệ môi trường...”

Ông Lê Thanh Liêm – Phó Chủ tịch thường trực UBND TPHCM cho biết: “Trong điều kiện của mình, thành phố đã và đang tích cực phát huy vai trò của các nhà khoa học, tìm hiểu, nghiên cứu và áp dụng nhiều công nghệ mới để giải quyết các vấn đề môi trường phát sinh cùng với nhịp sống đô thị. Các giải pháp tuyên truyền giáo dục nâng cao nhận thức, ý thức và kỹ năng thực hành cho cộng đồng trong bảo vệ môi trường…. là những nội dung hết sức thiết thực và có ý nghĩa đối với cả nước nói chung và TPHCM nói riêng. Đồng thời chứng tỏ giới nữ trí thức khoa học luôn gắn kết các nghiên cứu, trí tuệ của mình vào đời sống xã hội”.

Tại hội nghị, các nhà khoa học nữ đã trao đổi kinh nghiệm, giới thiệu sản phẩm khoa học, công nghệ nhằm tăng cường ứng dụng kết quả nghiên cứu khoa học, công nghệ vào hoạt động bảo vệ môi trường, chống biến đổi khí hậu. Các diễn giả đã chia sẻ những giải pháp ứng dụng công nghệ trong ngành năng lượng sạch, điện mặt trời, biogas, trong xử lý nước thải, chất thải, cùng những giải pháp quản lý môi trường, tuyên truyền nâng cao ý thức trách nhiệm của cộng đồng trong bảo vệ môi trường.

Theo Đời sống
back to top