TPHCM: 600.000 người lao động mất việc sẽ được hỗ trợ

(khoahocdoisong.vn) - Mới đây, tại cuộc họp giao ban trực tuyến của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TPHCM với 24 quận, huyện và một số sở, ngành liên quan, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân khẳng định: “TPHCM sẽ hỗ trợ người lao động mất việc 1 triệu đồng/tháng cho khoảng 600.000 người lao động”.

Phát biểu tại cuộc họp, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân cho biết, Ban Thường vụ Thành ủy đã thống nhất chủ trương giảm 50% thu nhập tăng thêm của tất cả cán bộ, công chức TP và dành phần đó hỗ trợ cho người lao động mất việc làm, không có thu nhập để nuôi bản thân mình và nuôi con. Ước tính, số tiền trên đủ để hỗ trợ khoảng 1 triệu đồng/người/tháng cho khoảng 600.000 người lao động. Chính sách hỗ trợ này sẽ được HĐND TPHCM thảo luận, xem xét và quyết định trong phiên họp bất thường ngày 27/3.

Cũng tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong cho biết, TPHCM đã và sẽ ban hành một loạt quy định để kiểm soát tình hình dịch bệnh lây lan trong cộng đồng.

Cụ thể, UBND TPHCM đã ban hành quy định chế tài đối với các trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng và giao Sở Y tế TPHCM chỉ đạo cán bộ, nhân viên y tế không được rời TPHCM kể từ 18 giờ ngày 26/3 để sẵn sàng chờ lệnh điều động chống dịch Covid-19.

Chủ tịch UBND TPHCM cũng đề nghị Sở Y tế TPHCM triển khai xét nghiệm tầm soát trong cộng đồng với các đối tượng có nguy cơ mắc bệnh. TPHCM cũng đồng ý chủ trương cho Sở Y tế TPHCM chỉ định thầu, nâng cấp đầu tư mới các cơ sở xét nghiệm trên địa bàn TPHCM trước ngày 31/3 với công suất đảm bảo xét nghiệm 5.000 mẫu nghi ngờ nhiễm bệnh chỉ trong một ngày. 

Sẽ xử lý nghiêm những cơ sở dịch vụ ăn uống không chấp hành yêu cầu của TPHCM về tạm dừng hoạt động; các trường hợp lợi dụng dịch bệnh đầu cơ tích trữ nhu yếu phẩm, thiết bị y tế.

Đáng chú ý, UBND TPHCM quyết định tạm dừng các hoạt động vận chuyển hành khách công cộng, kể cả dịch vụ đặt xe công nghệ, xe chuyển khách liên tỉnh, trừ xe vận chuyển hàng hóa, xe làm nhiệm vụ y tế, chống dịch và xe làm nhiệm vụ công cộng kể từ 18 giờ ngày 27/3. 

Chủ tịch UBND TPHCM giao Sở GTVT có tờ trình cụ thể tạm dừng tuyến xe buýt nào, để lại tuyến nào còn hoạt động trong hai tuần tới. Đồng thời Sở GTVT tham mưu văn bản để TPHCM kiến nghị Chính phủ hạn chế chuyến bay quốc nội đến TPHCM; tham mưu văn bản kiến nghị Bộ GTVT có những giải pháp kiểm soát chặt chẽ các tuyến đường sắt vào TPHCM.

Theo Đời sống
back to top