TPHCM: 48 trường hợp khám tầm soát tại cơ sở y tế, 30 ca dương tính với Covid-19

(khoahocdoisong.vn) - Những con số cảnh báo trên được ThS.BS Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TPHCM (HCDC) đưa ra trong cuộc họp mới đây về công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn TPHCM.

Cuộc họp do Sở Thông tin & Truyền thông TPHCM cùng Sở Y tế TPHCM chủ trì. ThS.BS Nguyễn Trí Dũng nhấn mạnh, chưa ai biết chắc được ngoài 48 trường hợp này thì còn bao nhiêu trường hợp bên ngoài đã nhiễm bệnh nhưng chưa có triệu chứng. Do đó, việc giãn cách là vô cùng cần thiết, nếu để mật độ tiếp xúc gia tăng, các mầm bệnh sẽ âm thầm phát tán và bùng phát.

48 trường hợp khám tầm soát tại cơ sở y tế, 30 ca dương tính với Covid-19. Trong ảnh: Khám bệnh và tầm soát tại Bệnh viện Lê Văn Thịnh (Quận 2, TP Thủ Đức, TPHCM).

48 trường hợp khám tầm soát tại cơ sở y tế, 30 ca dương tính với Covid-19. Trong ảnh: Khám bệnh và tầm soát tại Bệnh viện Lê Văn Thịnh (Quận 2, TP Thủ Đức, TPHCM).

Bên cạnh đó, theo ThS.BS Nguyễn Trí Dũng, hiệu quả kiểm soát dịch trong 2 tuần tới đạt kết quả thế nào phụ thuộc vào 2 yếu tố. Thứ nhất là mức độ và khả năng lây lan phát tán của mầm bệnh trong cộng đồng trước thời gian giãn cách. Thứ hai là việc thực hiện và tuân thủ các biện pháp giãn cách của người dân. Tuy nhiên, chưa thể khẳng định 2 tuần giãn cách có thành công hoàn toàn việc dập dịch hay không.

Đại diện HCDC cũng cho biết, thời gian ủ bệnh của virus SARS-Cov-2 theo ghi nhận là 14 ngày. Đây cũng là thời gian tối đa để 1 chu kỳ virus có thể lây từ người này sang người khác. Sau 2 tuần thực hiện giãn cách, TPHCM sẽ có đánh giá lại tình hình dịch để quyết định tăng cấp, giữ cấp hay giảm cấp ở các khu vực.

Hiện nay, song song với chuỗi lây nhiễm liên quan đến nhóm truyền giáo Phục Hưng và các chuỗi lây nhiễm còn lại, mầm bệnh vẫn đang âm thầm trong cộng đồng. Nếu TPHCM không đề cao cảnh giác và không thực hiện tốt công tác sàng lọc, khó kiểm soát được mức độ lây lan.

TPHCM quyết định thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 trong 2 tuần tới (từ 15 - 30/6). Sở Y tế TPHCM cho biết, mặc dù trong thời gian giãn cách 2 tuần vừa qua, TPHCM cơ bản khống chế được các ổ dịch, nhưng đã xuất hiện một số ổ dịch trong cộng đồng chưa rõ nguồn lây. Thời gian 2 tuần giãn cách tiếp theo là cần thiết để khoanh vùng, truy vết và giải quyết cơ bản những ổ dịch mới phát sinh.

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top