TPHCM: 4 trường hợp trẻ phản ứng nhẹ sau tiêm ngừa Covid-19

Theo Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TPHCM (HCDC), Thành phố ghi nhận 4 trẻ phản ứng nhẹ sau tiêm văcxin ngừa Covid-19. Tất cả đều được xử lý kịp thời và ổn định.

TPHCM đã triển khai tiêm đồng loạt tại 131 điểm tiêm, bao gồm tại các trường học và bệnh viện. Như vậy, tổng số trẻ đã tiêm văcxin phòng COVID-19 từ đầu chiến dịch đến nay là 86.324 trẻ, bao gồm 79.788 trẻ từ 16 - 17 tuổi, 6.536 trẻ từ 12 - 15 tuổi.

z2881162184288_f0a6e2d9d67bf2e147be8915f723e2bc.jpg
Ngành y tế tạo mọi điều kiện để trẻ được tiếp cận vắcxin ngừa Covid-19 sớm.

Theo hướng dẫn của Bộ Y tế, các trường hợp chống chỉ định tiêm chủng văcxin ngừa Covid-19 là những trẻ có tiền sử rõ ràng phản vệ với văcxin phòng Covid-19 lần trước hoặc các thành phần của văcxin.

Còn nếu trẻ chỉ đang mắc bệnh cấp tính, mạn tính tiến triển sẽ được trì hoãn tiêm chủng. Đặc biệt, những trẻ có tiền sử dị ứng với bất kỳ dị nguyên nào hoặc rối loạn tri giác, rối loạn hành vi được xếp vào nhóm thận trọng khi tiêm chủng.

Trẻ sẽ được chuyển khám sàng lọc, tiêm chủng tại bệnh viện khi  mắc các bệnh bẩm sinh, bệnh mạn tính ở tim, phổi, hệ thống tiêu hóa, tiết niệu, máu… hay khám nghe thấy tiếng tim, phổi bất thường ở trẻ hoặc trẻ có phản vệ độ 3 trở lên với bất kỳ dị nguyên nào.

chich-ngua.jpg
TPHCM đang ở ngày thứ ba tiêm vắcxin ngừa Covid-19 cho trẻ từ 12 - 17 tuổi. 

Bên cạnh đó, các bác sĩ khám sàng lọc cũng sẽ chú ý các trường hợp chống chỉ định/trì hoãn khác theo hướng dẫn của nhà sản xuất đối với loại văcxin ngừa Covid-19 sử dụng hoặc phát hiện có các yếu tố bất thường khác để có chỉ định phù hợp.

Ngày 29/10/2021, Sở Y tế TPHCM cũng đã ban hành công văn số 8054/SYT-NVY về triển khai bổ sung Hướng dẫn Khám sàng lọc trước tiêm chủng văcxin phòng Covid-19 đối với trẻ em, đảm bảo trẻ được tiếp cận văcxin ngừa Covid-19 sớm.

Đặc biệt, Sở Y tế TPHCM cũng nhấn mạnh các đơn vị không tự ý chỉ định tạm hoãn tiêm nếu không thuộc các trường hợp đã quy định trong bảng kiểm. 

bang-kiem-sang-loc-truoc-tiem.jpg
Các đơn vị không tự ý chỉ định tạm hoãn tiêm nếu không thuộc các trường hợp đã quy định trong bảng kiểm. 

Đối với các bệnh viện có trẻ được chuyển đến khám và tiêm chủng tại bệnh viện cần phải tích cực tiếp nhận và hướng dẫn người dân, tránh gây phiền hà, tạo điều kiện cho trẻ được tiếp cận văcxin ngừa Covid-19 sớm.

Theo Đời sống
Xước da bệnh nhân 52 tuổi nguy kịch vì uốn ván nặng kèm thuyên tắc phổi

Cứu bệnh nhân 52 tuổi bị uốn ván nặng kèm thuyên tắc phổi

Người dân không nên chủ quan với bệnh uốn ván, khi gặp các vết thương cần phải chủ động tiêm ngừa. Trong trường hợp nghi ngờ mắc bệnh, cần sớm đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế để được điều trị kịp thời, tránh những diễn biến nguy hiểm.
back to top