TPHCM: 1.703 người mắc bệnh lao trong 5 năm

(khoahocdoisong.vn) - Trong 5 năm thực hiện Chương trình Chăm sóc đúng, TPHCM đã phát hiện thêm 1.703 người mắc bệnh lao trong cộng đồng, thu dung điều trị thêm 1.005 tại các quận, huyện.
Tầm soát lao trong cộng đồng

Tầm soát lao trong cộng đồng

Đây là những con số được đưa ra tại Hội nghị Tổng kết 5 năm Chương trình Chăm sóc đúng do Hội Y tế công cộng phối hợp với Chương trình Chống lao TPHCM tổ chức ngày 11/12.

PGS.TS Nguyễn Viết Nhung, Chủ nhiệm Chương trình Chống Lao quốc gia cho biết, TPHCM là địa phương có dịch lao cao nhất cả nước, hàng năm đã phát hiện và đưa vào điều trị khoảng 15.000 bệnh nhân lao. Tuy nhiên tỷ lệ phát hiện mới chỉ đạt 60% tổng số trường hợp mắc lao trong cộng đồng. Chính vì thế, Chương trình Chăm sóc đúng đã mang lại hiệu quả cao trong việc phát hiện người mắc lao trong cộng đồng cũng như bổ sung đáng kể những khiếm khuyết của Chương trình chống lao quốc gia. Từ mô hình này, trong thời gian tới, Chương trình chống lao quốc gia sẽ có sự tiếp thu, chọn lọc, rút kinh nghiệm để nhân rộng trên toàn quốc.

Cũng theo PGS Nguyễn Viết Nhung, Việt Nam hiện đứng thứ 14 trong số 22 quốc gia chịu gánh nặng bệnh lao cao nhất thế giới. Hàng năm Việt Nam có gần 130.000 người mắc lao mới, trong đó có khoảng 5.100 người mắc lao đa kháng thuốc. Việt Nam cũng ghi nhận có 17.000 người chết vì bệnh lao mỗi năm. Mục tiêu của Việt Nam tới năm 2020 giảm số người mắc bệnh lao trong cộng đồng xuống dưới 131người/100.000 người dân; giảm số người chết do bệnh lao xuống dưới 10 người/100.000 người dân; khống chế số người mắc bệnh lao kháng đa thuốc với tỷ lệ dưới 5% trong tổng số người bệnh lao mới phát hiện.

Theo Đời sống
back to top