TPCN Học viện Quân y quảng cáo sai

Thời gian gần đây trên mạng xuất hiện nhiều quảng cáo thực phẩm, được cho là do Học viện Quân y sản xuất gắn chức năng “thuốc chữa bệnh”. Điều này là trái với các quy định của pháp luật liên quan đến quảng cáo thực phẩm chức năng.

Quảng cáo thực phẩm Nano Curcumin – Tam thất xạ đen sai sự thật trên trang sieunghe.com

Thực phẩm “hô biến” thành thuốc

Trên trang sieunghe.com và fucumin.com hiện đang quảng cáo thực phẩm chức năng Nano curcumin – tam thất xạ đen có tác dụng điều trị bệnh dạ dày và Nano Fucumin có tác dụng điều trị bệnh ung thư. Vậy thực hư ra sao?

Cụ thể, trên trang web sieunghe.com đăng hàng loạt thông tin liên quan đến thực phẩm chức năng (gọi tắt là TPCN) có tên Nano Curcumin – Tam thất xạ đen do Học viện Quân y sản xuất. Bản chất đây chỉ là thực phẩm hỗ trợ điều trị nhưng lại được tung hô là có tác dụng điều trị bệnh, chữa bệnh như thuốc. Những quảng cáo vi phạm này không chỉ đăng công khai trên trang sieunghe.com mà còn trên mạng xã hội, các trang tin điện tử…

Cụ thể, trong bài viết “Phương pháp diệt sạch HP – dứt điểm đau dạ dày bằng thảo dược kết hợp công nghệ hiện đại”, đơn vị quảng cáo nêu rõ: “Đây là sản phẩm đặc trị các bệnh về dạ dày thuộc dòng thảo dược nhưng lại khác biệt hoàn toàn so với các sản thảo dược thông thường trên thị trường. Hãy cùng xem phân tích nhé!

Loại 1: Các loại thuốc bắc thông thường: Đây là loại được nhiều đơn vị quảng cáo rầm rộ trên các trang mạng xã hội thời gian vừa qua với những cam kết chắc như đinh đóng cột…Bản chất của loại này là sử dụng các loại thảo dược khô chưa qua chế biến, tinh chế, chắt lọc. Thường để nguyên cả rễ, thân, lá, hoa, quả sắc uống hoặc được nghiền sẵn vo thành các viên hoàn…Loại này là sản xuất theo phương pháp thủ công nhất, hiệu quả đem lại thấp, tạp chất nhiều, dùng lâu dài gây tổn hại cho những bộ phận khác của cơ thể. Vì đặc thù mỗi loại thảo dược đều có nhiều hoạt chất khác nhau và không phải hoạt chất nào cũng  có lợi, cũng chữa được bệnh. Chính vì thế bộ y tế không bao giờ cấp phép cho sản phẩm nào thuộc loại này là vì vậy.

Loại 2: Các loại thảo dược được sản xuất theo công nghệ hiện đại hơn bằng cách tách chiết ra những hoạt chất có lợi, loại bỏ chất có hại tạo ra các sản phẩm dạng viên nang cứng, mềm,… Loại này khi tách chiết sẽ tách riêng được hoạt chất nên có thể kiểm định được, ít tác dụng phụ, hiệu quả cao hơn loại 1.

Loại 3: Được sản xuất trên dây chuyền công nghệ hiện đại hơn loại 2, cũng như loại 2 nhưng được sản xuất bằng công nghệ nano giúp tạo ra các phân tử nhỏ hơn rất nhiều lần, giúp làm tăng khả năng hấp thụ của thuốc lên hàng chục, hàng trăm thậm trí hàng nghìn lần, hiệu quả cao hơn.

Và Nano curcumin tam thất xạ đen chính là loại 3 mà chúng tôi đã nói đến. Đây là sản phẩm được Học Viện Quân Y nghiên cứu và sản xuất thành công nhờ được chuyển giao dây chuyền công nghệ sản xuất hiện đại của Mỹ. Công nghệ Nano”.

Những cảnh báo liên quan đến các sản phẩm nghệ Nano cùng loại được đơn vị quảng cáo “dìm hàng” và cảnh báo tại các bài viết trên trang và cả mạng xã hội để bán sản phẩm của Học viện Quân y.

Ngoài ra, trên trang web fucumin.com cũng đăng quảng cáo nói rõ, thực phẩm Nano Fucumin có tác dụng điều trị bệnh ung thư. Cụ thể, đơn vị quảng cáo đã cho đăng tải clip của PGS.TS Thầy thuốc ưu tú Nguyễn Mạnh Hùng – Giản viên cao cấp, nguyên chủ nhiệm Bộ môn Dược lý, Học viện Quân Y, trong đó khẳng định, Nano Fucumin có tác dụng điều trị bệnh ung thư.

Theo giới thiệu từ trang web sieunghe.com thì trang này thuộc quản lý và phân phối thuộc Công ty TNHH TM&DV Phương Linh. Còn trang Fucumin.com thuộc Công ty Cổ phần TBVT Y tế Nam Việt.

Việc quảng cáo sai sự thật các sản phẩm do Học viện Quân y sản xuất đã diễn ra từ lâu, nhưng cơ quan chức năng không xử lý triệt để.

Bộ Y tế khuyến cáo quảng cáo sai sự thật các sản phẩm của Học viện Quân y

Vì nhiều trang web đội lốt Học viện Quân y quảng cáo sai sự thật, liên quan đến nhiều sản phẩm do đơn vị này sản xuất. Vì vậy, từ năm 2017, Bộ Y tế đã ra thông báo về việc các trang web lậu quảng cáo sản phẩm của Học viện Quân y không đúng sự thật. Đồng thời, Bộ Y tế cũng gửi văn bản đề nghị cơ quan chức năng điều tra, làm rõ.

Tuy nhiên, mặc dù có nhiều đơn vị quản lý như Sở thông tin Truyền thông Hà Nội, Bộ thông tin Truyền thông, Bộ Y tế… nhưng vẫn “không” điều tra được ai là kẻ đứng sau hoạt động quảng cáo trái luật này. Trong khi đó, nhiều trang web lậu bán sản phẩm thương hiệu Học viện Quân y được quảng cáo trên Coccoc –có trụ sở cùng với toà nhà của Sở Thông tin Truyền thông Hà Nội (số 185, Giảng Võ). Như vậy, việc truy lùng kẻ cầm đầu việc quảng cáo trái luật này không hề khó khăn? Nhưng không hiểu vì sao cơ quan chức năng lại “bó tay”.

Trả lời báo Khoa học & Đời sống, một đại diện Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế khẳng định: Việc thực phẩm chức năng/ thực phẩm bảo vệ sức khoẻ có tác dụng điều trị bệnh là vi phạm pháp luật. Bởi thực phẩm chức năng thì không có tác dụng chữa bệnh.

Một chuyên gia (được quảng cáo là thuộc Học viện Quân y) khẳng định, thực phẩm chức năng Nano Curcumin – Tam thất xạ đen điều trị ung thư.

Quách Dương

Theo Đời sống
back to top