TP Hồ Chí Minh rà soát các chính sách chăm lo cho trẻ em mồ côi vì COVID-19

UBND TP Hồ Chí Minh vừa có công văn khẩn yêu cầu các đơn vị rà soát, tham mưu các chính sách chăm lo cho trẻ em mồ côi cha mẹ vì dịch COVID-19.
Chú thích ảnh
Nhiều trẻ em trong khu nhà trọ đã được nhận quà nhân dịp Tết Trung Thu năm 2021 do các đơn vị, ban ngành chăm lo. 

Theo đó, UBND TP Hồ Chí Minh yêu cầu các đơn vị, sở, ban ngành, UBND quận, huyện và thành phố Thủ Đức tổ chức rà soát, lập danh sách trẻ em mồ côi vì COVID-19 cũng như thực tế của từng hoàn cảnh để TP Hồ Chí Minh xây dựng chính sách chăm lo cho các em trong thời gian tới.

Ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh cho biết, vừa qua, dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, nhiều ca bệnh nặng không qua khỏi, để lại hàng ngàn trẻ em mồ côi cha mẹ, không nơi nương tựa cần được chăm sóc chu đáo trong thời gian sau này. Vì vậy, để xây dựng chính sách chăm lo chu đáo cho các em, UBND TP Hồ Chí Minh đã chỉ đạo giao UBND quận, huyện và thành phố Thủ Đức tổ chức rà soát, lập danh sách các trẻ mồ côi cha mẹ do COVID-19 trên địa bàn; tổ chức thăm hỏi, động viên và nắm bắt nguyện vọng của người thân đang nuôi dưỡng các em để tham mưu, xây dựng chính sách trước mắt và lâu dài cho từng nhóm.

UBND TP Hồ Chí Minh yêu cầu rà soát tình hình thực tế của các em theo các nhóm như gia đình tự nuôi dưỡng; gửi Trung tâm bảo trợ xã hội trẻ em, mái ấm tình thương quận, huyện và thành phố Thủ Đức; gửi đến các tổ chức có tâm nguyện nuôi dưỡng; nguyện vọng khác... để gửi tham mưu trình UBND TP Hồ Chí Minh trước ngày 25/9.

UBND TP Hồ Chí Minh cũng giao Ban Tôn giáo TP Hồ Chí Minh, Hiệp hội doanh nghiệp TP Hồ Chí Minh chủ trì làm việc với các tổ chức tôn giáo, các doanh nghiệp có tâm nguyện chăm sóc, nuôi dưỡng các cháu mồ côi để lắng nghe các kiến nghị, báo cáo UBND TP Hồ Chí Minh trước ngày 25/9.

Chú thích ảnh
Các em thiếu nhi đang điều trị COVID-19 trong khu cách ly Bình Chiểu, thành phố Thủ Đức nhận quà Tết Trung Thu sớm. 

Ngoài ra, Sở Lao động Thương binh và Xã hội TP Hồ Chí Minh cũng được giao hướng dẫn các địa phương, đơn vị thăm hỏi, nắm nguyện vọng, tổng hợp báo cáo để tham mưu đề xuất hệ thống các chính sách để chăm lo cho các trẻ mồ côi từ nhỏ cho đến trưởng thành, trình UBND TP Hồ Chí Minh trước ngày 30/9.

Ông Lê Minh Tấn, Giám đốc Sở Lao động Thương binh và Xã hội TP Hồ Chí Minh cho biết, hiện nay, đối với trường hợp trẻ em là F0 sẽ nhận được hỗ trợ tiền ăn 80.000 đồng/người/ngày trong thời gian điều trị, bị áp dụng biện pháp cách ly y tế tập trung; thời gian hỗ trợ theo thời gian điều trị thực tế nhưng tối đa 45 ngày đối với F0 và 21 ngày đối với F1. Ngoài ra, các trẻ em còn được hỗ trợ thêm một lần mức 1.000.000 đồng/trẻ em và ngân sách nhà nước đảm bảo chi phí đối với các chi phí ngoài phạm vi chi trả của bảo hiểm y tế và chi phí khám, chữa bệnh đối với trẻ em không có thẻ bảo hiểm tế. 

Ngoài ra, đối với trường hợp trẻ em có cha, mẹ đã qua đời vì COVID-19, trẻ em mồ côi cả cha mẹ thì được xét trợ cấp xã hội hàng tháng tại cộng đồng. Mức trợ cấp có hệ số 2,5 đối với trường hợp dưới 4 tuổi; hệ số 1,5 đối với trường hợp từ đủ 4 tuổi trở lên, được cấp thẻ Bảo hiểm y tế miễn phí, được miễn giảm học phí và các khoản khác trong nhà trường, thời gian trợ cấp đến dưới 16 tuổi. Nếu trẻ đủ 16 tuổi nhưng đang học văn hóa, học nghề, trung học chuyên nghiệp, cao đẳng, đại học văn bằng thứ nhất thì tiếp tục được hưởng chính sách trợ giúp xã hội cho đến khi kết thúc học, nhưng tối đa không quá 22 tuổi.

Theo baotintuc.vn
back to top