TP.HCM tìm ra phương án khả thi truy đuổi F0, kiểm soát dịch Covid-19

Sau đợt tổ chức tiêm vắc xin lớn nhất, TP.HCM dồn toàn lực test nhanh, lấy mẫu xét nghiệm toàn thành phố, phương án được lãnh đạo Bộ Y tế đánh giá là khả thi để truy tìm F0, kiểm soát dịch bệnh.

TP.HCM đang triển khai đợt cao điểm kiểm soát tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn từ ngày 29/6 đến ngày 10/7.

Phân nhóm nguy cơ đến tận phường, xã

Trong cuộc họp của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19, mới đây Chủ tịch thành phố Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh, đợt dịch lần thứ 4 này nguy hiểm, phức tạp và khó dự đoán hơn các lần trước.

Từ ngày 19/6 – 30/6, thời điểm áp dụng Chỉ thị 10 của UBND TP, số ca nhiễm tầm soát, phát hiện trong cộng đồng bình quân 65 ca/ngày; số ca nhiễm sàng lọc tại các bệnh viện bình quân 35 ca/ngày.

TP.HCM tìm ra phương án khả thi truy đuổi F0, kiểm soát dịch Covid-19
TP.HCM huy động tổng lực test nhanh, tầm soát rộng để truy đuổi F0

Ông Phong nhận định: "Điều đó cho thấy tỷ lệ lây nhiễm thứ phát và tốc độ lây lan của biến thể Delta ngày càng mạnh  và số ca nhiễm có khả năng vẫn còn tăng trong những ngày tới”.

Qua đó, ông yêu cầu các sở, ngành, quận, huyện và thành phố Thủ Đức tập trung triển khai 9 nhóm giải pháp trong đợt cao điểm kiểm soát tình hình dịch bệnh từ 29/6 đến 10/7.

Theo đó, thành phố yêu cầu chủ động đưa ra các phương án, giải pháp phù hợp với tình hình địa phương, theo phương châm “5 tại chỗ”.

Trong thực hiện, UBND TP.HCM chỉ đạo phải phân loại nhóm nguy cơ rất cao, nguy cơ cao và nhóm nguy cơ đến từng phường, xã, khu phố để tăng cường lực lượng đến các điểm nóng, nhanh chóng kiểm soát, khống chế dịch bệnh.

Thực hiện giãn cách triệt để trong công tác lấy mẫu xét nghiệm, điều phối để người dân đến lấy mẫu trong những khung giờ nhất định và sẵn sàng phương án trong tình huống có F0.

Đặc biệt, Chủ tịch Nguyễn Thành Phong yêu cầu Chủ tịch UBND các quận, huyện đẩy nhanh việc sử dụng test nhanh để phục vụ hiệu quả cho phòng chống dịch, truy vết nhanh.

Người đứng đầu chính quyền TP yêu cầu rà soát, tổ chức lại các khu cách ly theo đúng quy định về tiêu chuẩn an toàn của Bộ Y tế. Mỗi khu cách ly phải đảm bảo điều kiện vệ sinh, có camera giám sát… Khuyến khích sử dụng các nhà khách, khách sạn, nhà tái định cư chưa sử dụng trên địa bàn làm địa điểm cách ly.

“Với tinh thần khẩn trương, thay đổi để phù hợp trong tình hình mới, yêu cầu thành phố Thủ Đức và các quận, huyện tập trung, chủ động, quyết liệt thực hiện các giải pháp theo chỉ đạo của thành phố”, ông Phong yêu cầu.

Lấy mẫu xét nghiệm ngay tại các ngõ dân cư

Nhận định diễn biến dịch bệnh vẫn rất khó lường và khả năng tiếp tục tăng, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho rằng việc tầm soát, xét nghiệm diện rộng, test nhanh là phương án khả thi hiện nay để truy tìm F0, kiểm soát dịch bệnh.

TP.HCM tìm ra phương án khả thi truy đuổi F0, kiểm soát dịch Covid-19
TP.HCM xét nghiệm, tầm soát rộng toàn TP

Trên cơ sở đó, Thứ trưởng Sơn khuyến cáo các địa phương sử dụng test nhanh hợp lý để đảm bảo truy vết nhanh, khoanh vùng phong tỏa sớm.

Trong xét nghiệm, ông yêu cầu tuân thủ giãn cách theo Chỉ thị số 10 của TP, chia ca hợp lý, tránh tập trung đông người.

“Cần thiết có thể triển khai lấy mẫu xét nghiệm ngay tại các ngõ dân cư”, Thứ trưởng Sơn gợi ý.

Theo ông, những đơn vị truy vết chỉ tập trung vào công tác truy vết, để đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ trong trường hợp dịch lan rộng, lan nhanh trên diện rộng.

Bên cạnh sử dụng hệ thống giám sát cộng đồng bằng xét nghiệm PCR mẫu gộp 10, 15 với sự hỗ trợ của Vingroup, địa phương cũng cần tăng cường lực lượng y tế để đảm bảo test nhanh có hiệu quả và truy vết kịp thời.

Áp dụng Chỉ thị 16 nếu thấy cần thiết

Về công tác chống dịch trên địa bàn, trên cơ sở dự báo diễn biến tình hình dịch bệnh, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình cho rằng, cuộc chiến với dịch bệnh vẫn còn rất khó khăn, đòi hỏi sự tập trung cao độ và nỗ lực lớn nhất của toàn thành phố cùng với việc thực hiện tốt, đồng đều các biện pháp.

“Phấn đấu, quyết tâm đến cuối tháng 7/2021 dịch bệnh giảm rõ, giảm sâu và đến tháng 8/2021 có thể khống chế dịch bệnh”, Phó Thủ tướng chỉ đạo.

TP.HCM tìm ra phương án khả thi truy đuổi F0, kiểm soát dịch Covid-19
Một số khu vực tại huyện Hóc Môn phải phong tỏa vì ca nhiễm lây lan nhanh

Qua đó, ông yêu cầu rà soát lại các Bộ tiêu chí an toàn phòng, chống dịch của tất cả các lĩnh vực, khu vực, địa điểm để cập nhập và triển khai hiệu quả trong tình hình mới.

Đối với các quận, huyện, Phó Thủ tướng cho rằng, cần chủ động căn cứ vào diễn biến tình hình dịch bệnh để điều chỉnh phương án giãn cách xã hội phù hợp.

“Các địa phương có thể tiếp tục áp dụng Chỉ thị 10 của UBND TP hoặc đề xuất áp dụng Chỉ thị 16 của Chính phủ nếu thấy thực sự cần thiết. Tổ chức điều chỉnh, phân phối hàng hóa đảm bảo chuỗi cung ứng đầy đủ các mặt hàng thiết yếu cho người dân trong thời gian tăng cường và siết chặt các biện pháp phòng chống dịch”, theo Phó Thủ tướng.

Ông cũng yêu cầu công tác xét nghiệm, tầm soát và tiêm vắc xin diện rộng cần tổ chức chặt chẽ, cụ thể, tránh để tràn lan, tự phát, tập trung đông người.

Theo Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Phan Văn Mãi, trên tinh thần Chỉ thị 10 của Thành phố, các quận, huyện rà soát các khu vực, địa điểm cần thiết áp dụng Chỉ thị 16 thì khẩn trương xin ý kiến của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch TP.

“Quan trọng nhất vẫn là sự phối hợp hiệu quả giữa các lực lượng trong từng khâu, nhất là công tác xét nghiệm kết hợp với test nhanh kháng nguyên. Kế hoạch xét nghiệm tầm soát diện rộng để xác định F0 nên phân chia thời gian cụ thể, an toàn, tránh chạy đua về số lượng, thành tích”, theo ông Mãi.

Theo vietnamnet.vn
back to top