TP.HCM thiếu hàng trăm nghìn lao động, loạt chính sách để hút công nhân trở lại

TP. HCM hiện thiếu khoảng 60.000 lao động, và đến quý 1/2022 sẽ cần 120.000 - 140.000 lao động.

Dịch bệnh khiến tình trạng thiếu lao động tại TP.HCM trầm trọng hơn.

Trong khi doanh nghiệp cần lượng lớn lao động để phục hồi sản xuất sau dịch, thì số lượng công nhân trở lại thành phố nhỏ giọt.

Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất của doanh nghiệp và chuỗi cung ứng ngành hàng.

Để giải quyết tình trạng trên, ông Nguyễn Văn Lâm - Phó giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) cho biết, từ nay tới hết tháng 11, TP.HCM sẽ có chương trình khuyến khích người lao động quay trở lại thành phố.

Theo đó, TP. HCM sẽ bố trí tiêm vaccine ở cửa ngõ vào TP.HCM, hoặc tiêm ở địa phương mà người lao động tạm trú, và có thể tiêm ngay tại nhà máy, doanh nghiệp mà người lao động đang làm việc.

Các nhà máy cam kết sẽ mời nhân công quay trở lại nhà máy như trước nếu người lao động liên hệ việc làm. 

Doanh nghiệp cũng đã tổ chức các chuyến xe đón công nhân quay trở lại làm việc.

Thành phố cũng sẽ chủ động liên hệ cho công nhân tới các nhà trọ nếu có nhu cầu.

Điều đáng nói, tâm lý sợ hãi vì dịch bệnh vẫn còn ám ảnh người dân, nên phần lớn vẫn giữ thái độ e dè, cân nhắc việc quay trở lại làm việc.

Hiện tại, do căng thẳng lao động, nhiều doanh nghiệp cho biết đang xây dựng chính sách như đảm bảo đủ thưởng tết, tăng phụ cấp và điều kiện đảm bảo quyền lợi cho các công nhân sớm quay lại làm việc. 

Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia, dịch bệnh kéo dài, đi lại khó khăn, việc tiêm chủng phải chờ đợi và quyền lợi chưa rõ ràng do chính doanh nghiệp đang kiệt sức.... cũng khiến công nhân có tâm lý chờ đợi trước khi quyết định trở lại thành phố để đi làm.

Vì vậy, trong kịch bản xấu, có thể phải tới giữa năm 2022, sau khi kỳ thi tốt nghiệp của học sinh kết thúc, thị trường lao động của TP.HCM và cả nước mới có thể hồi phục.

Theo Đời sống
Việc miễn nhiệm, bãi nhiệm thành viên UBND bằng hình thức biểu quyết công khai hoặc bỏ phiếu kín. (Ảnh minh hoạ).

Hà Nội và TPHCM có không quá 5 phó chủ tịch UBND

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà vừa ký xác thực Văn bản hợp nhất ban hành Nghị định quy định số lượng phó chủ tịch UBND và quy trình, thủ tục bầu, từ chức, miễn nhiệm, bãi nhiệm, điều động, cách chức thành viên UBND.
back to top