TP.HCM hỗ trợ toàn bộ chi phí 17 triệu đồng cho mỗi người chết vì COVID-19

TP.HCM sẽ chi 17 triệu đồng để lo toàn bộ chi phí hỏa táng cho mỗi ca tử vong do COVID-19, người dân không cần làm bất kỳ thủ tục nào.

Sáng 7/8, trả lời VTC News, ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM cho biết, TP sẽ lo toàn bộ chi phí hậu sự cho người chết vì COVID-19. Mức hỗ trợ là 17 triệu đồng mỗi trường hợp, số tiền này trích từ ngân sách thành phố.

Theo ông Thắng, đối với người tử vong vì COVID-19 tại các bệnh viện, thành phố sẽ phân bổ ngân sách về cho Sở Y tế để sở chuyển cho các bệnh viện lo hậu sự. Đối với người không may qua đời tại nhà thì ngân sách sẽ phân bổ về các quận huyện, quận huyện phân bổ về phường xã để lo cho người dân.

TP.HCM hỗ trợ toàn bộ chi phí 17 triệu đồng cho mỗi người chết vì COVID-19 - 1

Ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM.

Giải thích rõ hơn về quy trình, ông Thắng cho biết khi bệnh nhân điều trị tại bệnh viện không may qua đời, bệnh viện sẽ ký hợp đồng với đơn vị hỏa táng để thực hiện các quy trình xử lý theo đúng quy định. Do đó, thành phố sẽ trực tiếp chuyển kinh phí hỗ trợ này cho bệnh viện. 

"Người nhà có bệnh nhân không may tử vong do COVID-19 chỉ cần làm thủ tục báo tử tại bệnh viện mà không cần đăng ký gì thêm để được nhận khoản hỗ trợ này", ông Thắng khẳng định.

Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường thông tin thêm, Sở Tài chính TP đã có văn bản hướng dẫn cấp kinh phí cho Sở Y tế TP.HCM để thực hiện khoản hỗ trợ trên.

Về công tác hỏa táng người mất tại TP.HCM hiện tại, ông Thắng cho biết thành phố có 4 nơi đang thực hiện gồm Khu Bình Hưng Hòa (Bình Tân), khu Đa Phước (Bình Chánh), khu Phúc An Viên (quận 9), khu Tháp Long Thọ (Củ Chi). 

Thành phố đã làm việc với các đơn vị này đề nghị họ nhận các trường hợp đưa đến hỏa táng, không từ chối bất kỳ trường hợp nào. Đặc biệt không tăng giá làm ảnh hưởng đến người dân trong thời điểm khó khăn hiện nay.

Tại buổi họp báo cung cấp thông tin dịch bệnh COVID-19 TP.HCM chiều 5/8, ông Nguyễn Toàn Thắng cho biết, căn cứ hướng dẫn của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TP.HCM, ca tử vong do COVID-19 đang được xử lý theo quy trình 6 bước nghiêm ngặt, thi thể người quá cố được hỏa táng tại cơ sở hỏa táng Bình Hưng Hòa.

Sau khi hỏa táng, tro cốt sẽ được lưu trữ tại điểm lưu trữ của Công ty Môi trường đô thị, dán đầy đủ thông tin của người mất, ngày giờ mất. Những người mất còn thân nhân thì sẽ trao tro cốt để người thân mang về thờ tự.

Hoàng Thọ
Theo vtc.vn
back to top