TP.HCM giải thể hai bệnh viện điều trị Covid-19 đầu tiên

Ngày 28/9, Bệnh viện đa khoa quận 7 và Bệnh viện đa khoa khu vực Củ Chi thực hiện đầy đủ các bước rà soát điều kiện để bắt đầu khám chữa bệnh thông thường cho người dân.

Theo Sở Y tế, những ngày qua, Bệnh viện quận 7 và Bệnh viện Củ Chi đã tiến hành dọn vệ sinh, phun khử khuẩn toàn viện, thay nệm, ga trải giường để chính thức trở lại công năng khám bệnh thông thường cho người dân. Đối với khu vực trước đây điều trị cho bệnh nhân Covid-19, việc vệ sinh, khử khuẩn được thực hiện kỹ, đảm bảo an toàn khi người dân đến khám. 

Dù trở lại công năng ban đâu, cả hai bệnh viện vẫn phải giành 10-20 giường, có đầy đủ bình oxy có thể cấp cứu ban đầu các F0 đang cách ly, theo dõi tại nhà trên địa bàn trở nặng chuyển đến. Sau đó, bệnh viện liên hệ để chuyển bệnh nhân đến nơi điều trị chuyên sâu.

TP.HCM giải thể hai bệnh viện điều trị Covid-19 đầu tiên
Bệnh viện đa khoa khu vực Củ Chi. Ảnh: Sở Y tế TP.HCM.

Sở Y tế TP.HCM cho biết, trong 5 tháng phòng chống dịch, TP đã huy động 95 bệnh viện trên địa bàn điều trị Covid-19. Đây là lần đầu tiên, ngành y tế TP buộc phải huy động nhiều loại hình bệnh viện khác nhau trong “cuộc chiến” với Covid-19 kéo dài, gồm: bệnh viện dã chiến, bệnh viện tách đôi, bệnh viện chuyển đổi công năng toàn phần. Để duy trì hoạt động các bệnh viện, TP phải huy động tổng lực nguồn nhân lực nhân viên y tế từ tất cả bệnh viện trên địa bàn tham gia công tác thu dung và điều trị bệnh nhân Covid-19

Ngoài ra, TP cũng nhận được sự hỗ trợ nguồn nhân lực từ các bệnh viện, tỉnh thành khác trên cả nước do Bộ Y tế huy động và của lực lượng Quân y từ Bộ Quốc phòng.

“Hiện nay, TP đã có những tín hiệu lạc quan, bắt đầu kiểm soát được dịch Covid-19, vì vậy ngành y tế chuẩn bị một lộ trình phục hồi lại công năng ban đầu của các bệnh viện nhằm đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh thông thường cho người dân", đại diện Sở Y tế chia sẻ.

Theo Sở Y tế, dù xác định một lộ trình trở lại công năng ban đầu của các bệnh viện nhưng phải tích hợp một cấu trúc và quy trình hoạt động mới, đảm bảo thực hiện 2 chức năng trong trạng thái bình thường mới, đó là khám, chữa bệnh đa khoa hay chuyên khoa (theo loại hình ban đầu của mỗi bệnh viện) nhưng phải luôn sẵn sàng ứng phó hiệu quả với dịch bệnh.

Bên cạnh việc ưu tiên trả lại các bệnh viện dã chiến đã sử dụng các cơ sở hạ tầng: trường học, ký túc xá, công sở, các bệnh viện đa khoa quận, huyện và TP Thủ Đức sẽ sớm được trả về công năng khám, chữa bệnh thông thường nhằm đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khoẻ cho người dân trên địa bàn.

TP.HCM giải thể hai bệnh viện điều trị Covid-19 đầu tiên
Nhân viên y tế quận 7 đang dọn dẹp bệnh viện để trở lại hoạt động khám chữa bệnh thông thường. Ảnh: Sở Y tế TP.HCM.

Tuy nhiên, các bệnh viện phải đảm bảo lộ trình chuyển đổi về công năng ban đầu cho các bệnh viện, đó là trên một địa bàn quận, huyện phải luôn có sẵn phương án nơi tiếp nhận và thu dung điều trị F0 có triệu chứng. Cần hạn chế việc phải chuyển người bệnh F0 đi nhiều bệnh viện khác nhau.

Sở Y tế sẽ xây dựng mô hình “bệnh viện dã chiến 3 tầng” thích ứng với hoàn cảnh mới. Theo đó, các bệnh viện dã chiến số 13, số 14 và số 16 cùng với các trung tâm hồi sức kế cạnh (hiện nay là do các bệnh viện Việt Đức, Bạch Mai và Trung ương Huế phụ trách) sẽ đảm trách mô hình này khi TP đã kiểm soát được dịch

Tú Anh

Theo vietnamnet.vn
Bí ẩn "tam giác quỷ" Alaska

Bí ẩn "tam giác quỷ" Alaska

Gây nên hàng loạt vụ mất tích của hàng chục nghìn người mà không để lại dấu vết nào, vùng tam giác Alaska còn bí ẩn và đáng sợ hơn tam giác quỷ Bermuda.
back to top