TP.HCM chưa đạt tiêu chí giảm dịch trước ngày 15-9 ở điểm nào?

Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi cho rằng sức ép của sự phát triển kinh tế xã hội TP buộc phải mở cửa sau thời gian giãn cách kéo dài, song nguy cơ bùng phát dịch là có thật. Số liệu cho thấy ca mắc ở TP.HCM chưa đạt tiêu chí của Bộ Y tế.
TP.HCM chưa đạt tiêu chí giảm dịch trước ngày 15-9 ở điểm nào? - Ảnh 1.

Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi tại cuộc họp báo chiều 13-9 - Ảnh: ĐAN THUẦN

Tại buổi họp báo về tình hình dịch COVID-19 trên địa bàn TP.HCM chiều 13-9, nói về tiêu chí mà TP chưa đạt được trước ngày 15-9, ông Tăng Chí Thượng - giám đốc Sở Y tế TP.HCM, cho biết có 1 tiêu chí rất khó trong bộ tiêu chí của Bộ Y tế.

Hiện nay, TP vẫn chưa đạt được tiêu chí "số ca mắc mới phải giảm liên tục so với 2 tuần liền kề trước đó và phải thấp hơn 50% so với tuần lễ có ca mắc cao nhất".

Theo ông Thượng, hiện nay biểu đồ ca mắc đang đi theo đường ngang, không lên nhưng cũng không xuống, dao động trung bình số ca mắc mới mỗi ngày từ 5.000 đến 6.000 ca.

"Tuy nhiên, căn cứ vào những dữ liệu mà chúng tôi đang có thì dịch bệnh diễn biến theo chiều hướng khả quan. Chúng ta đều biết hiện nay biến chủng Delta nằm ngoài dự kiến của chúng ta, thậm chí biến chủng này né được một số kháng thể trong người.

Một số chuyên gia dịch tễ cho hay rất khó để làm sạch F0 trong cộng đồng. Chúng tôi sẽ nỗ lực tiếp tục các giải pháp Bộ Y tế đưa ra, đồng thời sẽ có kiến nghị với bộ để có những tiêu chí phù hợp", ông Thượng phát biểu.

Nhiều nơi mở cửa, dịch bùng phát

Tại buổi họp báo, Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi thông tin, thời gian qua rất nhiều quốc gia có trình độ phát triển cao hơn, có độ tiêm chủng bao phủ cao hơn, có hệ thống y tế tốt hơn Việt Nam, cũng bắt đầu mở cửa sau thời gian giãn cách lâu.

Nhưng với diễn biến phức tạp, đặc biệt với biến chủng Delta, mở lại các hoạt động thì nguy cơ bùng phát dịch là có thật. Điều này đã diễn ra ở nhiều nước trên thế giới.

Dưới sức ép của giãn cách kéo dài, buộc phải mở cửa, nhưng cũng không loại trừ việc Việt Nam hay TP.HCM cũng gặp nguy cơ bùng phát dịch trở lại như nhiều nước. Đây cũng là một trong những lý do khiến Ban chỉ đạo chống dịch COVID-19 TP rất cân nhắc.

"Chúng tôi biết sức ép đến ngày 15-9 này là rất lớn. Mong muốn mở cửa, phục hồi các sinh hoạt bình thường, phục hồi kinh tế - xã hội của người dân, của doanh nghiệp cũng là mong muốn của chúng tôi.

Những kết quả đạt được có chuyển biến tích cực hơn, nhưng chưa đạt được tiêu chí kiểm soát. Để bảo vệ kết quả này, chúng ta chịu khó thêm một thời gian nữa để kết quả bền vững hơn, để khi mở cửa ra chúng ta yên tâm", ông Mãi nói.

Hy vọng cuối tháng 9 có thể mở cửa từng bước

Để trả lời câu hỏi "có đảm bảo khi mở ra không có vấn đề gì không?", theo chủ tịch UBND TP, mở cửa phải đảm bảo an toàn. An toàn phòng chống dịch có quan hệ với mở lại các hoạt động bình thường. Và TP phải đo lường hằng ngày để mở rộng hay siết chặt. TP.HCM đi sau sẽ học hỏi ở những nơi có điều kiện tương đồng để áp dụng cho TP.

Lãnh đạo TP bày tỏ sự thấu hiểu mong muốn sớm mở lại các hoạt động bình thường của nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp. Nhưng vì những cân nhắc, thận trọng cho sự an toàn nên phải kéo dài thêm một thời gian. Ông mong người dân, doanh nghiệp cùng chia sẻ lo lắng này và cùng đồng cam cộng khổ thêm thời gian nữa. 

"Có thể từ nay đến cuối tháng 9, tình hình ở một số địa bàn tốt hơn, chúng ta mở dần ở địa bàn đó, nhưng chúng ta cũng không thể nói đúng ngày 30-9", ông Mãi chia sẻ.

Ông Mãi cho hay Ban chỉ đạo phòng chống dịch TP và ban chỉ đạo các cấp sẽ tiếp tục tập trung, nỗ lực hết sức mình để đạt được kết quả cao nhất, mong muốn đến cuối tháng 9 sẽ có kết quả phòng chống dịch tích cực hơn, toàn diện hơn, để có đủ cơ sở, đủ tự tin mở từng bước, phù hợp với tình hình lúc đấy.

Trong thời gian vừa qua, lãnh đạo TP đã lắng nghe ý kiến của người dân, của chuyên gia, của các tổ chức, các doanh nghiệp và đã có điều chỉnh. 

Về hướng sắp tới, người đứng đầu chính quyền TP cho biết khi thiết kế các tiêu chí an toàn trong quá trình xây dựng "thẻ xanh" cũng như các biện pháp có liên quan đến doanh nghiệp và người dân, TP sẽ tổ chức lấy ý kiến theo từng nhóm đối tượng, hoặc lấy ý kiến rộng rãi để mong được góp ý, xây dựng được những quy định, tiêu chí có thể có được sự đáp ứng cao nhất khi thực hiện.

Theo tuoitre.vn
Lật xe cẩu, 1 người tử vong

Lật xe cẩu, 1 người tử vong

Đang cẩu vật liệu sắt thép lên xe tại bãi vật liệu của gia đình thì không may xe cẩu bị lật, đè trúng người, khiến anh H. tử vong tại chỗ.
back to top