TP HCM chiếm hơn 70% lượt giao dịch mua bán sáp nhập của nhà đầu tư ngoại

Trong 4 tháng, TP HCM chiếm đến hơn 70% trong số hơn 1000 lượt góp vốn mua cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài ở Việt Nam.

Hình thức đầu tư “thâu tóm” hoặc mua cổ phần doanh nghiệp trong nước đang là xu hướng mà các nhà đầu tư nước ngoài đầu tư vào TP HCM. Hình thức này vượt trội hơn so với hình thức đầu tư trực tiếp (FDI) trong những năm qua.

Theo UBND TP HCM, riêng trong 4 tháng, thành phố chấp thuận cho 722 trường hợp nhà đầu tư nước ngoài thực hiện thủ tục để được góp vốn, mua cổ phần, mua lại phần vốn góp của doanh nghiệp trên địa bàn.

tp-hcm.jpg
TP HCM cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 181 dự án FDI mới

Tổng số vốn góp đăng ký hơn 453 triệu USD, tăng gần 32% về số trường hợp và tăng khoảng 20% về số vốn so với cùng kỳ năm ngoái.

TPHCM trở thành địa phương có lượt giao dịch góp vốn, mua cổ phần (thường được gọi giao dịch mua bán – sáp nhập (M&A)) nhiều nhất cả nước.

Trong khi đó, cùng với thời gian này, TP HCM chỉ cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 181 dự án FDI mới với tổng vốn đầu tư đăng ký là hơn 186 triệu đô la.

Còn theo báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, trong tháng 4, cả nước có 1.026 lượt góp vốn mua cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài. Tổng giá trị vốn góp đạt trên gần 1,83 tỉ đô la, tăng 74,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Đáng chú ý, TP HCM chiếm đến 70,4% số lượt giao dịch góp vốn và mua cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài trong 4 tháng vừa qua.

Theo giới phân tích, các giao dịch M&A được nhiều nhà đầu tư xem là cách thức hiệu quả và nhanh nhất để xâm nhập thị trường và mở rộng hoạt động tại Việt Nam. Xu hướng này vẫn tiếp diễn trong những năm tới.

Theo Đời sống
back to top