Tổng thống Zelensksy dùng hình ảnh Bức tường Berlin để kêu gọi ủng hộ từ Đức

Tổng thống Ukraine - Volodymyr Zelensky - hôm nay đã kêu gọi Thủ tướng Đức Olaf Scholz “phá hủy” bức tường ngăn cách châu Âu. Ông chỉ ra sự tương đồng giữa Bức tường Berlin trong Chiến tranh Lạnh, và vị trí hiện tại của Ukraine bên ngoài Liên minh châu Âu, NATO .

Phát biểu trước các nhà lập pháp Đức qua video, ông Zelensky nói: “Chúng tôi bị ngăn cách bởi một bức tường. Đó không phải là bức tường Berlin, nó là bức tường ở giữa châu Âu giữa tự do và tù túng. Bức tường này ngày càng lớn hơn với những quả bom rơi xuống Ukraine. Tại sao chuyện này đang xảy ra?"

582e0ea0-4bce-4e33-883d-a547685b9539.jpg
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky phát biểu trước Hạ viện Đức qua video trực tiếp vào ngày 17 tháng 3 tại Berlin, Đức. (Ảnh: Hannibal Hanschke/Getty).

Ông Zelensky so sánh cuộc Không vận Berlin trong Chiến tranh Lạnh với tình hình hiện tại ở Ukraine, “khi đó không phận an toàn, nhưng bây giờ chúng tôi không thể xây dựng cầu hàng không vì bom và tên lửa của Nga từ trên trời rơi xuống”.

Trước đó, trong bài phát biểu trước Hạ viện Đức, tổng thống Ukraine cũng đề cập rõ ràng phương châm hậu Holocaust: "không bao giờ xảy ra nữa".

Lời kêu gọi các nhà lập pháp Đức là bài phát biểu mới nhất của ông Zelensky trước quốc hội phương Tây, sau các bài phát biểu bằng video trước Quốc hội Hoa Kỳ, Hạ viện Anh và những quốc gia khác.

Trong mỗi bài phát biểu, ông đều có những tham chiếu với hoàn cảnh của Ukraine. Chẳng hạn như trích dẫn Trân Châu Cảng và vụ 11/9 cho người Mỹ, và nhắc lại Winston Churchill với người Anh.

“Chúng tôi đã hỏi Ukraine có thể làm gì để gia nhập NATO, để được đảm bảo an ninh của mình, và chúng tôi được biết rằng quyết định vẫn chưa được đưa ra bàn” - ông Zelensky nói. Đồng thời khẳng định việc từ chối để Ukraine gia nhập EU giống như những viên gạch mới được thêm vào bức tường.

Tổng thống Ukraine cũng lên án các doanh nghiệp Đức có quan hệ chặt chẽ với Nga, nói thêm rằng các biện pháp trừng phạt kinh tế đã được thực hiện quá muộn.

Tuy nhiên, ông thừa nhận rằng Ukraine rất biết ơn những người đã ủng hộ đất nước của mình: “Tôi biết ơn những người có thể nhìn xuyên qua các bức tường” - Zelensky nói khi kết thúc bài diễn văn của mình bằng một tràng pháo tay và kêu gọi thủ tướng Đức “hãy phá hủy bức tường này”.

Theo Đời sống
back to top