Tổng thống V. Zelensky: 16.000 tay súng tình nguyện nước ngoài, tên lửa MANPAD và chống tăng đã đến Ukraina

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tiếp tục đưa ra những tuyên bố mạnh mẽ trong cuộc đàm phán với Nga, xung đột không cho thấy khả năng sẽ dừng.

Ngày 3/3, ông Zelensky tuyên bố, Nga nên "học' các từ 'bồi thường" và "đóng góp". Theo ông, quân đội Ukraine đã đẩy lùi thành công tất cả các cuộc tấn công và các lực lượng vũ trang Nga bị tổn thất đáng kể.

Ông cũng lặp lại tuyên bố về “sự hỗ trợ rộng rãi của quốc tế”, nhấn mạnh Ukraine đang chấp nhận các “tình nguyện viên nước ngoài” sẽ chiến đấu với người Nga. Theo ông, 16.000 tay súng tình nguyện đã đến.

Trước đó, các nhà chức trách Ukraine tuyên bố, quân đội quốc gia này hiện đang nhận thêm vũ khí và vật tư từ các “đối tác quốc tế”. Truyền thông Ukraina cho biết, hàng hóa viện trợ có tên lửa phòng không di động MANPAD và vũ khí chống tăng.

Giới lãnh đạo Ukraine tin rằng “sự hỗ trợ mạnh mẽ của quốc tế” sẽ giúp giành chiến thắng trong cuộc xung đột. Nhóm ngoại giao chính quyền Kiev hành động như vậy trên thực tế.

Vòng đàm phán thứ 2 giữa Nga và Ukraine được lên kế hoạch ngày 2/3. Nhưng hiện vòng đàm phán thứ 2 được tổ chức vào ngày 3/3.

Tổng thống Ukraina Zelensky tuyên bố, điều khoản duy nhất mà chính phủ Kiev sẵn sàng thảo luận là “ngừng bắn và rút quân của Nga”.

Trên chiến trường, quân đội Nga tiếp tục tiến hành các chiến dịch quân sự trên khắp các vùng phía đông, bắc và nam của Ukraine.

Bộ Quốc phòng Nga thông báo tính đến ngày 3/3, quân đội Nga đã tấn công 1.612 đối tượng quân sự, bao gồm 62 sở chỉ huy và trung tâm liên lạc của Lực lượng vũ trang Ukraine, 39 hệ thống tên lửa phòng không S-300, Buk M-1 và Osa, 52 đài ra đa. Phá hủy 49 máy bay trên mặt đất và 13 máy bay trên không, 606 xe tăng và các phương tiện thiết giáp, 67 hệ thống pháo phản lực, 227 pháo dã chiến và súng cối, 405 xe quân sự đặc biệt, 53 chiếc UAV.

Lực lượng dân quân Lugansk, dưới hỏa lực yểm trợ của Lực lượng Vũ trang Nga, tiếp tục tiến công đến phòng tuyến Red Liman - Privolie - vùng ngoại ô phía bắc của Severo Donetsk, vượt qua được 4 km.

Lực lượng dân quân Donetsk thu hẹp vòng vây thành phố Mariupol, đồng thời giành quyền kiểm soát các khu định cư Grape, Sartaka và Vodyanoe.

Quân đội Nga giành được quyền kiểm soát Chistopolia, Novopoltavka, Zhovtnevoe và tấp cận với các đơn vị dân quân Donetsk. Giành được quyền kiểm soát Balakleya.

Binh sĩ Chechnya của Lực lượng vũ trang Nga sơ tán dân thường
Xe quân sự Ukraina cơ động húc cả xe của người dân ở Slovyansk:
Theo Đời sống - Tri thức cuộc sống
back to top