Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky lãnh đạo cuộc chiến chống Nga trên mạng

Trong 9 ngày diễn ra cuộc chiến ở Ukraine, Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky lãnh đạo cuộc chiến chống Nga trên mạng. Ông ta trả lời nhiều cuộc phỏng vấn với MSM phương Tây, nói chuyện với người dân Ukraine và phản bác mọi tin đồn bằng việc quay video kêu gọi trên Instagram.

Ngày 4/3, một số quan chức Kiev tuyên bố, ông Zelenskiy đã rời khỏi đất nước. Theo Chủ tịch Duma Quốc gia Nga Vyacheslav Volodin, các đại biểu của Verkhovna Rada không thể gặp được tổng thống ở Lviv. Bây giờ ông ấy đang ở Ba Lan.

Một nghị sĩ Ukraine khác, Ilya Kiva, thành viên của đảng Đối lập Cương lĩnh - Vì sự sống, xác nhận tổng thống Zelenskiy rời đi Ba Lan. Ông nói: “Tôi được xác nhận rằng Tổng tư lệnh Lực lượng vũ trang Ukraine, Tổng thống Volodymyr Zelensky đã vượt biên giới Ukraine-Ba Lan và hiện đang an toàn tại đại sứ quán Mỹ.

Nhưng ngay sau đó, một video khác, được đăng trên các tài khoản chính thức của Tổng thống thuộc mạng xã hội Instagram và các phương tiện truyền thông mạng xã hội khác cho thấy, ông đang ở trong văn phòng tại Ukraine.

Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky nói chuyện với người dân Ukraina trên mạng xã hội.

Trên video, tổng thống tuyên bố, những tin đồn về sự ra đi của ông được lan truyền gần như hàng ngày, nhưng ông đang ở Kiev.

Một số người theo dõi tài khoản của Zelensky đặt câu hỏi về mức độ liên quan của video này, vì ông không đề cập đến các chính trị gia Ukraine, được cho là đã nói dối về việc ông trốn sang Ba Lan và ngoài những tuyên bố chung chung, không đưa ra những chi tiết cụ thể.

Văn phòng của tổng thống Ukraine phủ nhận thông tin ông rời khỏi đất nước. Chính quyền tổng thống Vladimir Zelensky nhấn mạnh: “Ông ấy đang ở Ukraine. Và đã ra lời kêu gọi từ chính hội trường, hôm qua ông có cuộc họp báo với giới truyền thông thế giới”. Nhưng không có video chứng minh cuộc họp báo của tổng thống. Cần nhớ rằng Nga không không kích các cơ quan hành chính của chính quyền Kiev.

Dịch vụ báo chí của Verkhovna Rada cũng tuyên bố, thông tin này là giả mạo:

Tài khoản Telegram của quốc hội Ukraine viết: "Đó không phải sự thật. Tổng thống đang ở Kiev. Ông ấy đang ở bên người dân của mình”. Nhưng cũng không đưa ra được video, chứng minh tuyên bố của Rada.

Truyền thông phương Tây đặc biệt quan tâm tới ông Zelensky. Những ngày đầu tiên của chiến dịch quân sự Nga, tổng thống Zelensky khẳng định với cộng đồng quốc tế, ông bị Nga xác định là mục tiêu chính và gia đình ông là mục tiêu thứ hai sẽ bị tiêu diệt. Nhưng cho đến thời điểm này, quân đội Nga dường như hoàn toàn không quan tâm đến tổng thống Ukraine, mà đặt mục tiêu vào các tiểu đoàn dân tộc chủ nghĩa.

Vợ tổng thống không hoạt động nhiều trên mạng xã hội và không xuất hiện trước công chúng. Theo một số tin đồn, bà đang ở Nice, dù Zelensky tuyên bố rằng, gia đình ông ta đang ở Kiev.

The Times đặc biệt nỗ lực lý tưởng hóa Zelensky. Theo tờ báo này, ông là một anh hùng Ukraine, đã sống sót sau ba vụ ám sát trong vài ngày, nhưng không có video nào ghi lại hiện trường vụ ám sát.

Theo The Times, 2 vụ ám sát được những lính đánh thuê khét tiếng của công ty quân sự tư nhân Wagner, một vụ ám sát khác được lực lượng an ninh Chechnya tổ chức.

The Times cho biết, các cơ quan an ninh đặc biệt của Ukraine đã ngăn chặn thành công nhờ một số "sĩ quan FSB có quan điểm chống chiến tranh".

Chiến dịch PR rầm rộ trên truyền thông phương Tây đã biến Zelensky thành “người chiến binh cho tự do và các giá trị tự do trên thế giới”.

Điều này giúp ông có đủ can đảm để buộc tội các đồng nghiệp phương Tây. Một vài ngày trước, ông yêu cầu châu Âu chứng minh rằng họ là người châu Âu thực sự và chấp nhận Ukraine gia nhập EU.

Ngày 4/3, ông cáo buộc NATO không can thiệp vào cuộc xung đột và không muốn nổ ra Chiến tranh thế giới thứ III. Ông tuyên bố tính đặc biệt và tính nhân đạo của mình trong cuộc chiến chống Nga. Ông cáo buộc lãnh đạo các cường quốc hàng đầu thế giới không chỉ quên đi lợi ích quốc gia của mình, mà còn về an ninh của toàn thế giới, chỉ để cứu lấy địa vị cá nhân.

Ngày 4/3, NATO quyết định không đóng cửa bầu trời Ukraine, vì Liên minh quân sự này không tham gia vào cuộc chiến Ukraine.

"Đây là sự tự thôi miên của những người yếu đuối và bất an." - Zelensky khẳng định. "Tất cả mọi người sẽ chết, kể từ ngày này, sẽ chết vì các ông.". Thực sự, tổng thống Zelensky đã quá xa rời thực tế khi cố gắng thuyết phục các nhà lãnh đạo NATO, vì sẽ không có kết quả đáng kể nào với sự can thiệp này.

Một thực tế là không có video nào ghi lại được các hoạt động của tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky trong các cơ quan nhà nước Ukraina ở Kiev.

Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky họp báo trực tuyến

Thế giới hiện đang chia rẽ trong đánh giá và nhận thức về cuộc can thiệp quân sự của Nga vào Ukraine.

Khi cuộc xung đột gần đây ở Nagorno-Karabakh biến thành "cuộc chiến bằng UAV điển hình", tình huống ở Ukraine là một thực tế sinh động về sử dụng một hình thức tác chiến khác, một cuộc chiến tranh thông tin dữ dội giữa các bên tham chiến.

Chiến trường trực tuyến đóng vai trò quan trọng như một chiến trường có tính quyết định trong cuộc xung đột, Ukraina đang cố gắng vừa cáo buộc và cô lập hóa Nga cũng như thuyết phục các quốc gia khác.

Do đó sự thật được che phủ và ngụy trang rất kỹ lưỡng, trở thành vũ khí sát thương vô cùng mạnh mẽ.

Theo Đời sống - Tri thức cuộc sống
back to top