Tổng thống Putin bất ngờ đến thăm Syria và Thổ Nhĩ Kỳ

(khoahocdoisong.vn) - Tổng thống Nga Vladimir Putin, Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu và Tổng tham mưu trưởng Valeri Gerasimov có chuyến thăm bất ngờ tới Syria, hội đàm với tổng thống Bashar al-Assad và các quan chức quốc phòng tại Trung tâm quân sự ở Damascus.

Thư ký báo chí điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết, Tổng thống Putin đã đi bộ trên phố Damascus trên đường đến trung tâm chỉ huy sau khi hạ cánh xuống sân bay quốc tế thành phố.

Chuyên cơ tổng thống Nga Putin hạ cánh xuống sân bay quốc tế Syria ngày 07.01.2020, khiến giới truyền thông kinh ngạc vì mới thấy Tổng thống tại St. Petersburg tối hôm trước, tham dự lễ Giáng sinh của Chính thống giáo.

Tổng thống Nga Vladimir Putin dành ngày Giáng sinh của mình tại Damascus, thành phố gắn liền với Kitô giáo thời kỳ đầu, nơi có Nhà thờ Chính thống lâu đời nhất Syria và một nhà thờ Hồi giáo lưu giữ các thánh tích của nhà Tiên tri John the Baptist. 

Chuyến đi không báo trước của ông không chỉ bao gồm các cuộc thảo luận về cuộc chiến chống khủng bố với Tổng thống Syria Bashar Assad. Tổng thống Nga còn đến thăm các địa điểm tôn giáo lịch sử của thành phố. Sau cuộc hội đàm, Tổng thống Putin và Tổng thống Assad đi bộ qua trung tâm Damascus, dừng chân tại Nhà thờ Hồi giáo Umayyad, còn được gọi là Nhà thờ Hồi giáo Lớn.

Hai nhà lãnh đạo đi bộ đến nhà thờ Chính thống lâu đời nhất ở Syria, nhà thờ Mariamite xây dựng vào thế kỷ thứ hai. Chủ trì nhà thờ là linh mục John X, lãnh đạo tinh thần tối cao Chính thống giáo ở Antioch và Tất cả vùng phương Đông, chào đón những vị khách cao quý.

Tại trung tâm chỉ huy, điều hành tác chiến quân đội Nga ở Syria, Tổng thống Syria và Nga nghe báo cáo của các quan chức quân sự hai bên về tình hình cuộc chiến chống khủng bố ở Syria.

Ông Pes Peskov cho biết, Tổng thống Putin bình luận với người đồng cấp Al- Assad rằng, ông nhận thấy rõ ràng những dấu hiệu của cuộc sống hòa bình đang diễn ra trên đường phố Damascus. Nhà lãnh đạo Nga nói thêm, người dân Syria đã vượt qua một chặng rất lớn trên con đường khôi phục sự toàn vẹn lãnh thổ và chủ quyền của Syria.

Tổng thống Nga Vladimir Putin thăm Damasscus, Syria. Video Ruptly

Năm 2017, Tổng thống Putin tới Syria thanh tra căn cứ không quân Khmeimim của Nga ở Syria và gặp Tổng thống al-Assad, sau đó gặp tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan.

Một điều thú vị là chuyến thăm của phái đoàn tổng thống Nga Vladimir Putin cũng có tiến trình tương tự, nhà lãnh đạo Nga sau cuộc viếng thăm Syria cũng lại tới Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ tham gia các cuộc đàm phán an ninh và thương mại với Tổng thống Recep Tayyip Erdogan, tham dự lễ khai trương đường ống dẫn khí 'Turk Stream'.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đến thăm Thổ Nhĩ Kỳ. Video Ruptly

Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh cuộc xung đột vũ trang Iran-Mỹ  bùng phát, quân đội Iran phóng hàng chục tên lửa vào căn cứ quân sự Mỹ ở Iraq.

Theo TGO
back to top