Tổng thống Mỹ Donal Trump: Làm điều đúng đắn tốt hơn là làm nhanh

(khoahocdoisong.vn) - Tổng thống Trump cho biết Triều Tiên muốn được dỡ bỏ lệnh trừng phạt trước khi tháo dỡ cơ sở hạt nhân, nhưng Mỹ không đồng ý.

Không tìm được tiếng nói chung

Đúng 14h15 chiều 28/2 ngay sau khi kết thúc sớm Hội nghị Mỹ - Triều mà không có thỏa thuận chung, Tổng thống Mỹ Donal Trump đã có buổi họp báo tại Khách sạn JW Marriott.

Tại buổi họp báo, Tổng thống Trump cho biết lý do chủ yếu của việc hai bên không đạt được thỏa thuận là vì Triều Tiên muốn được dỡ bỏ lệnh trừng phạt nhưng "chúng ta không thể làm điều đó lúc này". Ông Trump nói rằng Bình Nhưỡng sẵn sàng phi hạt nhân hóa nhưng giờ chưa phải lúc lệnh trừng phạt được dỡ bỏ. Thế nhưng, ông Donald Trump nói hai ngày vừa qua của ông với chủ tịch Triều Tiên "rất đặc biệt", "là hai ngày hiệu quả nhưng đôi khi chúng ta phải biết cách bỏ đi".

Quang cảnh buổi họp báo

Quang cảnh buổi họp báo

Phóng viên hỏi: "Không khí trong cuộc đàm phán thế nào khi ông bỏ đi?". Ông Donald Trump nói: "Rất tốt, rất thân thiện. Không phải là tôi bỏ đi. Có sự ấm áp giữa chúng tôi. Chúng tôi muốn làm điều gì đó đặc biệt, nhưng vấn đề này đã nhiều thập kỷ rồi. Vấn đề này nên được giải quyết từ lâu rồi. Tôi thấy quan hệ khá ấm áp, và việc tôi rời đi cũng thân thiện.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo nói thêm: "Chúng tôi đã đạt tiến bộ. Mọi người đều hy vọng đã tốt hơn. Nhưng chúng tôi vẫn sẽ tiếp tục nỗ lực. Đó là tinh thần".

Mọi thứ đã sẵn để ký, nhưng…

Ông Donald Trump trả lời câu hỏi: liệu kết thúc hội nghị như vậy có quá sớm? "Tôi có thể đã ký thứ gì đó hôm nay". Nhưng ông không thể ký thỏa thuận này, nếu ký ông sẽ bị phê phán là không tốt. Giấy tờ để ký đã chuẩn bị sẵn sàng rồi, nhưng ông phải bỏ đi. Ông nói. "Nhưng tốt hơn là làm điều đúng đắn hơn là làm nhanh".

Ông Trump được hỏi liệu việc chấm dứt đối thoại là quyết định của ông hay ông Kim. "Tôi không muốn nói đó là quyết định của tôi bởi vì mục đích là gì chứ? Chúng tôi vẫn sẽ giữ mối quan hệ".

Sau tất cả, Tổng thống Trump vẫn ca ngợi nhà lãnh đạo Kim Jong Un là "một người đàn ông mạnh mẽ, cá tính" và khi nói lời chia tay không khí giữa họ rất thân thiện. Ông Trump nói ông sẽ gọi điện ngay lập tức cho Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In khi lên máy bay để trao đổi tình hình. "Tôi cũng sẽ gọi Thủ tướng Nhật bản Abe. Tổng thống Moon đã làm rất tích cực để thúc đẩy vấn đề này", ông nói.

Ông Trump nói ông sẽ gọi điện ngay lập tức cho Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In khi lên máy bay để trao đổi tình hình.

Ông Trump nói ông sẽ gọi điện ngay lập tức cho Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In khi lên máy bay để trao đổi tình hình.

Chưa cam kết hội nghị tiếp theo với Triều Tiên

Tổng thống Trump nói ông chưa cam kết một hội nghị tiếp theo với Triều Tiên. “Về chương trình hạt nhân Triều Tiên, chúng tôi sẽ thanh sát dễ dàng. Chúng tôi biết thông tin về một số cơ sở. Chúng tôi biết những cơ sở người khác không biết. Chúng tôi sẽ kiểm tra được”, ông Trump nói.

Khi được hỏi có tăng cường trừng phạt Triều Tiên không, ông Trump cho biết ông không muốn nói về việc tăng cường trừng phạt vì có rất nhiều người Triều Tiên phải sống và lệnh trừng phạt hiện giờ cũng đã mạnh.

Về cuộc tập trận với Hàn Quốc bị hoãn năm ngoái, ông nói: "Các cuộc tập trận tốn hàng trăm triệu USD để mang vũ khí và máy bay từ Guam vào, chúng ta thả rất nhiều đạn xuống rồi bỏ đi. Tôi rất ghét việc này. Tôi nghĩ là Hàn Quốc cần san sẻ chi phi này. Không chỉ Hàn Quốc, cả Nhật Bản, các nước NATO, đều là các quốc gia giàu có, nhưng họ không bao giờ hoàn trả cho Mỹ số tiền này, họ biết điều đó không đúng nhưng họ bỏ mặc nó. Chỉ có tôi nói điều đó ra thôi", tổng thống Mỹ nói."Tôi không định buộc tội"

"Tôi không định buộc tội Obama nhưng rõ ràng ông ấy không làm gì được Triều Tiên và cho phép những điều không đúng xảy ra. Tôi không chỉ buộc tội Obama mà cả những đời tổng thống trước", ông Trump nói.

Theo Đời sống
back to top