Tổng thống Haiti bị tra tấn trước khi chết

Thủ tướng lâm thời Claude Joseph cho biết Tổng thống Jovenel Moise đã bị tra tấn trước khi bị giết và ông thề sẽ đưa thủ phạm ra trước công lý.

"Lính đánh thuê đến nhà của Tổng thống, họ tra tấn và giết ông ấy", Joseph nói trong cuộc phỏng vấn với ABC ngày 9/7. "Chúng tôi bắt được khoảng 20 người trong số họ. Họ đang bị giam. Chúng tôi tin tưởng chắc chắn rằng công lý sẽ được trao cho Tổng thống Jovenel Moise. Chúng tôi đã bắt đúng người".

Jovenel Moise tại Haiti đầu năm 2017. Ảnh: AFP.

Jovenel Moise tại Haiti đầu năm 2017. Ảnh: AFP.

Trước đó, Carl Henry Destin, một trong những thẩm phán tiến hành cuộc điều tra, nói với truyền thông địa phương rằng trên người Moise có 12 lỗ đạn, ông còn bị gãy xương cánh tay và bàn chân phải, theo báo cáo khám nghiệm tử thi.

Moise bị bắn chết rạng sáng 7/7 tại tư dinh ở Port-au-Prince. Chính quyền Haiti cho biết sát thủ là nhóm lính đánh thuê gồm 26 người Colombia và hai người Mỹ gốc Haiti. Tuy nhiên, nghi ngờ đang gia tăng về cách giải thích này, khi gia đình của ít nhất hai người Colombia nói rằng họ được thuê làm vệ sĩ.

Thẩm phán Haiti Clement Noel cho biết ông đã phỏng vấn hai người Mỹ gốc Haiti James Solages, 35 tuổi và Joseph Vincent, 55 tuổi. Hai người này khai rằng họ làm thông dịch viên cho nhóm và phủ nhận là lính đánh thuê. Solages cho biết anh tìm thấy công việc trên Internet và nhóm lẽ ra phải bắt Moise thay vì giết ông này. Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết họ đang theo dõi chặt chẽ tình hình.

Chính phủ lâm thời Haiti đã kêu gọi Mỹ và Liên Hợp Quốc gửi quân. Tuy nhiên, Mỹ cho biết họ không có kế hoạch cung cấp hỗ trợ quân sự cho Haiti vào lúc này, còn yêu cầu với Liên Hợp Quốc cần được Hội đồng Bảo an thông qua.

(Theo ABC)

Theo vnexpress.net
back to top