Tổng thống Erdogan: Nếu Mỹ không bán F-35, Thổ Nhĩ Kỳ có thể sẽ mua Su-57 của Nga

(khoahocdoisong.vn) - Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ - ông Recep Tayyip Erdogan - khi trả lời phỏng vấn của báo giới đã không loại trừ khả năng mua máy bay chiến đấu Su-35 và Su-57 của Nga, nếu không mua được F-35 của Mỹ.

RIA Novosti, dẫn nguồn từ trang NTV của Thổ Nhĩ Kỳ trích lời ông Erdogan nói:  "Tại sao không? Chúng tôi không đến để tiêu phí thời gian vô ích". Ông Erdogan nhấn mạnh, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ thực hiện các bước tiếp theo, sau khi biết được quyết định cuối cùng của Mỹ về máy bay chiến đấu F-35.

Ngày 27.08.2019, dường như đã có một thỏa thuận tương lai về máy bay tiêm kích tàng hình thế hệ 5 Nga Su-57 do Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đưa ra, khi được Tổng thống Vladimir Putin giới thiệu về chiếc máy bay này tại triển lãm hàng không MAKS 2019.

Sau khi đồng tham dự lễ khai mạc triển lãm hàng không hai năm một lần MAKS 2019, hai tổng thống thăm quan và xem xét kỹ lưỡng chiếc máy bay tiêm kích Su-57, quan sát chi tiết buồng lái máy bay, đang được trưng bày trên sân triển lám.

Đây là biến thể xuất khẩu máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 Su-57E, lần đầu tiên được trưng bày tại triển lãm, nguyên mẫu phục vụ nội địa đã được loạt từ đầu năm 2019.

Khi đang quan sát khoang lái chiếc Su-57, tổng thống Erdogan đặt câu hỏi: “chiếc tiêm kích này có thể bay được chưa?”. Tổng thống Nga khẳng định, máy bay đã bay tốt. Nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục hỏi: “có thể mua máy bay được không?”. Putin trả lời khẳng định: “Có, ngài có thể mua”. Và cả hai cùng cười.

Tổng thống Erdogan và tổng thống Vladimir Putin thăm quan và xem xét chiếc máy bay tiêm kích tàng hình Su-57 phiên bản xuất khẩu. Video RT

Cuộc thảo luận dường như là một đàm thoại nhẹ nhàng thân tình, nhưng thực tế Thổ Nhĩ Kỳ đang tìm kiếm một nhà cung cấp để nâng cấp lực lượng không quân đã lão hóa của mình. Trước đó, đầu năm 2019, Mỹ đã loại Ankara ra khỏi chương trình F-35, để trừng phạt việc Thổ Nhĩ Kỳ mua hệ thống tên lửa phòng không S-400 của Nga.

Bộ ngoại giao Mỹ cho biết, Nhà Trắng có thể không bản máy bay F-35 cho Thổ Nhĩ Kỳ, do sự hiện diện của S-400 Nga tại quốc gia này sẽ làm tổn hại rất nhiều đến những máy bay phản lực thế hệ 5 F-35, phát hiện được những thông số về các tính năng kỹ chiến thuật của máy bay và sẽ giúp các đối thủ của Mỹ nâng cấp hệ thống phòng không chống lại ưu thế của các máy bay siêu hiện đại thế hệ thứ 5 này.

Ankara nhiều lần tuyên bố sẽ phải tìm kiếm máy bay hiện đại từ các nguồn cung cấp khác nếu Mỹ cấm mua F-35.

Sau khi tham dự triển lãm hàng không, hai nhà lãnh đạo tổ chức một cuộc họp báo chung, ông Erdogan xác nhận Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục hợp tác quân sự với Nga. Trong đó bao gồm cả việc phát triển các máy bay chiến đấu.

Ngày 28.06.2019, RIA Novosti, dẫn phát biểu của giám đốc Cơ quan Hợp tác Kỹ thuật Quân sự Liên bang Nga Dmitry Shugaev cho biết, Ankara có một dự án phát triển máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 và Moscow sẵn sàng thảo luận về các phối hợp để phát triển dự án này.

Theo tuyên bố này, Nga có thể hỗ trợ và liên kết phối hợp cùng Thổ Nhĩ Kỳ phát triển máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 TF-X nội địa. Vấn đề này đang được thảo luận tại Viện hàng không và vũ trụ quốc tế Nga ở thành phố Zhukovsky gần thủ đô Moscow.

Theo TGO
Lính thủy Đánh bộ Mỹ và bộ binh Nhật Bản diễn tập chiến đấu trên các xe đổ bộ ACV

Lính thủy Đánh bộ Mỹ và bộ binh Nhật Bản diễn tập chiến đấu trên các xe đổ bộ ACV

Lính thủy Đánh bộ Mỹ và Lực lượng Phòng vệ Mặt đất Nhật Bản (JGSDF) tiến hành cuộc diễn tập chung cơ động đường thủy trên các xe chiến đấu đổ bộ của Mỹ (ACV) và xe đổ bộ tấn công Nhật Bản (AAV) Iron Fist 2022 tại White Beach, Căn cứ Lính thủy đánh bộ (MCB) Trại Pendleton, California, ngày 1-2/2.
back to top