Tổng thống Azerbaijan tuyên bố quyết chiếm cả Nagorno - Karabakh

(khoahocdoisong.vn) - Trong cuộc phỏng vấn dài, Aliyev đưa ra nhiều tuyên bố, đáng chú ý nhất là tổng thống khẳng định, Azerbaijan muốn chiếm toàn bộ Nagorno-Karabakh, chứ không chỉ 7 khu vực.

Truyền thông Armenia cáo buộc rằng Azerbaijan và Thổ Nhĩ Kỳ phối hợp thiết lập các căn cứ của lực lượng Hồi giáo cực đoan ở các khu vực mà Armenia “rút lui chiến thuật tạm thời”.

“Phân tích chiến thuật và các cuộc điện đàm của lính đánh thuê Syria cho Thổ Nhĩ Kỳ - Azerbaijan, những phần tử khủng bố và so sánh các dữ kiện tình báo. Trong những ngày gần đây, do sự rút lui chiến thuật của các đơn vị Armenia theo các hướng khác nhau, Lực lượng vũ trang Azerbaijan đang tổ chức các căn cứ cho các nhóm khủng bố ở những địa bàn này. Hành vi này có thể làm trầm trọng và gây mất ổn định tình hình không chỉ trên vùng biên giới Armenia và Artsakh, mà còn gây ra mối đe dọa nghiêm trọng cho an ninh toàn bộ khu vực”.

Theo một video do Bộ Quốc phòng Armenia công bố, các cố vấn, chuyên gia quân sự Thổ Nhĩ Kỳ chỉ huy, điều hành các chuyến bay UAV vũ trang của Azerbaijan.

“Hoạt động của không quân Thổ Nhĩ Kỳ trong khu vực biên giới Armenia đã được quan sát từ ngày 27.9. “ArmAeronavigatsia” ghi lại các chuyến bay hàng ngày của máy bay không người lái “Bayraktar” Thổ Nhĩ Kỳ, thực hiện do thám trên biên giới với Armenia. 

Những chiếc UAV này theo dõi Gyumri và sân bay ở Yerevan. Cơ quan An ninh Quốc gia Armenia ghi lại được những mệnh lệnh điều phối bay, được gửi từ Thổ Nhĩ Kỳ đến Azerbaijan. Điều này cho thấy các UAV Bayraktar được điều khiển cả từ Azerbaijan và từ Thổ Nhĩ Kỳ, yểm trợ cho các cuộc tấn công của Lực lượng vũ trang Azerbaijan”.

Ngày 28/10, Tổng thống Azerbaijan Ilham Aliyev phát biểu về những sự kiện trong vùng chiến sự Nagorno - Karabakh, các mục tiêu chiến dịch của quân đội Azerbaijan, các giải pháp quân sự-chính trị của cuộc xung đột, cũng như sự phát triển ở khu vực trong cuộc phỏng vấn với tổng Giám đốc hãng tin Interfax-Azerbaijan Anar Azizov.

Trong cuộc phỏng vấn dài, Aliyev đưa ra nhiều tuyên bố, đáng chú ý nhất là tổng thống khẳng định, Azerbaijan muốn chiếm toàn bộ Nagorno-Karabakh, chứ không chỉ 7 khu vực.

“Đây là các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng, tất nhiên, người Azerbaijan phải thu hồi lại tất cả các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng, nơi người dân đã từng sinh sống, và cách tiếp cận của tôi luôn như vậy. Không chỉ 7 vùng bị chiếm đóng bên ngoài Nagorno - Karabakh, bên ngoài NKAO trước đây, mà cả những vùng lãnh thổ đó, những vùng đất mà người dân Azerbaijan đã sống trong nhiều thế kỷ, trước hết là Shusha, Khankendi và các vùng đất khác, nơi sinh sống của người Azerbaijan trong nhiều thế kỷ”.

Truyền thông Azerbaijan thông báo, trong ngày 28/10 và đêm ngày 29/10, các lực lượng vũ trang Armenia pháo kích vào các trận địa của Quân đội Azerbaijan và các khu định cư dân sự gần biên giới từ các hướng khác nhau, bằng nhiều loại vũ khí hạng nặng như pháo và rockets. Giao chiến tiếp tục diễn ra chủ yếu trên các hướng Khojavend, Fizuli và Gubadli. Các cuộc tấn công của Armenia bị ngăn chặn, quân đội Azerbaijan tiến hành các cuộc phản kích bằng pháo binh, tên lửa và máy bay không người lái. Các lực lượng vũ trang Armenia chịu nhiều thương vong và thiệt hại về vũ khí trang bị.

Quân đội Armenia phá hủy một pháo phản lực Smerch của Azerbaijan ở Nagorno-Karabakh

Hãng tin Banak.Info công bố video, ghi lại các cuộc tấn công hỏa lực của quân đội Armenia, trong đó có cảnh các xe thiết giáp của Azerbaijan bị phá hủy phía đông bắc vùng Nagorno - Karabakh.

Trong video có hai xe bọc thép Azerbaijan bị phá hủy cùng một số các phương tiện chiến đấu khác. Theo video, Quân đội Phòng thủ Artsakh và một đơn vị đặc nhiệm Armenia đã thực hiện cuộc tấn công này.

Số lính đánh thuê Syria thiệt mạng trong cuộc chiến đấu cho Azerbaijan ở Karabakh tiếp tục tăng lên trong vài ngày qua. Đài Quan sát Nhân quyền Syria (SOHR), có trụ sở ở London, ủng hộ thánh chiến và đối lập cho biết, 18 lính đánh thuê Syria do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn thiệt mạng ở Karabakh trong tuần, nâng tổng số lính đánh thuê thiệt mạng lên 188 tay súng.

SORH viết trên tài khoản Twitter: “18 lính đánh thuê Syria do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn thiệt mạng trong những trận chiến đang diễn ra ở Nagorno - Karabakh giữa Armenia và Azerbaijan. Trong số những tay súng thiệt mạng có một chỉ huy chiến trường của nhóm Sư đoàn Al-Hamzah do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn”. “Theo các nguồn tin của SOHR, chỉ huy thiệt mạng là người lãnh đạo và chỉ huy các nhóm của Sư đoàn Al-Hamzah, chiến đấu ở Nagorno-Karabakh”.

“Từ chiến trường Nagorno – Karabakh, khoảng 123 thi thể lính đánh thuê Syria có thể đã được trao trả về Idlib. Hiện chưa rõ tình trạng của 65 lính đánh thuê khác thiệt mạng” - SORH cho biết.

Theo TGO
back to top