Tổng LĐLĐ nhắc các địa phương tìm cách kéo lao động trở lại nhà máy

Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam vừa có văn bản gửi liên đoàn lao động các tỉnh, thành phố và các đơn vị liên quan về việc thực hiện một số giải pháp hạn chế thiếu hụt lao động phục hồi sản xuất, kinh doanh.

Theo Tổng LĐLĐ Việt Nam, do ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh, một bộ phận công nhân lao động đã tự phát, rời TPHCM, Bình Dương, Đồng Nai và các khu công nghiệp trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam về quê.

Tình trạng này có thể gây nhiều hệ lụy liên quan đến an toàn khi di chuyển, làm tăng nguy cơ thiếu hụt lao động phục vụ phục hồi sản xuất, kinh doanh.

can-bo-ldld-tp-thu-duc-tp-hcm-tang-thuc-pham-cho-cong-nhan-kho-khan.jpg
Cán bộ LĐLĐ TP Thủ Đức, TPHCM tặng thực phẩm cho công nhân khó khăn.

Do vậy, Tổng LĐLĐ Việt Nam yêu cầu các đơn vị đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, thuyết phục bằng nhiều hình thức, cách thức... để động viên người lao động trở lại doanh nghiệp khi sản xuất trở lại.

Công đoàn cơ sở cần bàn bạc, thương lượng với doanh nghiệp trong ban hành các chế độ, chính sách giữ chân người lao động như trả lương tạm nghỉ việc, hỗ trợ tài chính, tăng lương, thưởng, phúc lợi khi doanh nghiệp đi vào sản xuất có hiệu quả.

Bên cạnh đó, công đoàn địa phương nên viết thư, nhắn tin mời người lao động đã về quê trở lại doanh nghiệp; bố trí phương tiện đón người lao động từ các địa phương hoặc chi trả, hỗ trợ tiền đi đường, các chi phí khác khi trở lại doanh nghiệp... 

Đồng thời, tiếp tục triển khai các gói hỗ trợ của Tổng LĐLĐ Việt Nam, các chương trình hỗ trợ của địa phương, tăng cường xã hội hóa nguồn lực hỗ trợ người lao động đặc biệt khó khăn hoặc người lao động đã về quê nay trở lại doanh nghiệp gặp khó khăn, giúp người lao động có điều kiện để bám trụ, sẵn sàng đồng hành với người sử dụng lao động phục hồi sản xuất, kinh doanh.

Tổng LĐLĐ Việt Nam cũng "nhắc" các đơn vị chủ động đề nghị chính quyền địa phương tạo điều kiện thuận lợi trong việc xác nhận, làm các thủ tục để người lao động có nhu cầu trở lại làm việc cho doanh nghiệp, đảm bảo quy định của Chính phủ về phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Theo Đời sống
Sơ cấp cứu đúng cách cứu sống trẻ bị chó tấn công

Sơ cứu đúng cách khi trẻ bị chó cắn

Chó cắn là một trong những tai nạn phổ biến, đặc biệt là ở trẻ nhỏ. Nếu không được xử lý vết thương đúng cách và tiêm huyết thanh, vắc xin dại kịp thời, hậu quả sẽ rất nghiêm trọng.
Bí ẩn "tam giác quỷ" Alaska

Bí ẩn "tam giác quỷ" Alaska

Gây nên hàng loạt vụ mất tích của hàng chục nghìn người mà không để lại dấu vết nào, vùng tam giác Alaska còn bí ẩn và đáng sợ hơn tam giác quỷ Bermuda.
Hà Nội: Ca mắc rubella đầu tiên đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng bệnh

Bệnh rubella nguy hiểm thế nào?

Rubella là bệnh truyền nhiễm do vi rút Alphavirust genus và Rubivirus genus gây ra. Bệnh rubella có tính lây truyền cao dễ gây thành dịch lớn và đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ mang thai.
back to top