Tổng Giám đốc Audi Việt Nam kiến nghị miễn thuế cho xe điện

Tổng Giám đốc nhà nhập khẩu chính thức xe Audi tại Việt Nam trao đổi với Báo Giao thông về những chính sách nhằm thúc đẩy xe điện tại Việt Nam.
Tổng Giám đốc Audi Việt Nam kiến nghị miễn thuế cho xe điện 1

Ông Laurent Genet, Tổng Giám đốc nhà nhập khẩu chính thức Audi tại Việt Nam bên xe điện Audi e-tron.

Audi đã đưa xe điện Audi e-tron về Việt Nam từ tháng 7/2019 để dùng cho mục đích đào tạo. Ông cho biết, xe điện của Audi có yêu cầu hạ tầng sạc điện đặc thù nào không, hay sử dụng được với điện lưới dân dụng tại Việt Nam?

Khi Audi Việt Nam đem Audi e-tron về Việt Nam năm 2019 để thử nghiệm thị trường, chiếc SUV chạy hoàn toàn bằng điện của chúng tôi có thể dễ dàng sạc bằng đầu sạc AC nội địa tại nhà cũng như phích cắm công nghiệp tại các showroom và xưởng của Audi.

Cả phích cắm sạc và dây cáp đều được trang bị theo xe. Vấn đề chính là công suất điện có sẵn để sạc.

Để đảm bảo nguồn điện gia dụng cung cấp đủ năng lượng khi sạc xe điện, phải đánh giá và thậm chí cần nâng cấp nguồn điện cho phù hợp nếu cần.

Audi e-tron có thể sạc đầy 100% trong 20 phút với bộ sạc nhanh DC và trong 8 tiếng với bộ sạc AC.

Do đó, việc sạc ắc quy tại nhà vào ban đêm sẽ dễ dàng hơn mà không cần phải tới các cây xăng để sạc.

Xe điện của Audi có được thiết kế để sử dụng chung với hạ tầng trạm sạc của các hãng xe khác đang rục rịch ra mắt tại Việt Nam như VinFast hay không?

Nguồn AC dễ dàng cài đặt và có thể sử dụng ngay lập tức.

Công suất sạc thấp ở mức 11kW và 22kW khiến cho việc sạc tại nhà rất thuận tiện, nhưng lại khá chậm so với việc sử dụng các cây sạc công cộng ở trên phố.

Ắc quy cấp nguồn 1 chiều cho xe điện do điện 1 chiều dễ dàng cho việc lưu trữ. Sạc xe tiêu chuẩn thiết kế được cân nhắc trên 2 yếu tố này, nhưng nó chậm vì phải phụ thuộc vào một mô-đun tích hợp trong xe điện có nhiệm vụ chuyển đổi nguồn AC từ lưới điện thành nguồn DC để sạc cho xe điện.

Các trạm sạc hiện thời của VinFast và Mitsubishi đều sử dụng các trạm sạc như vậy.

Audi e-tron là mẫu xe chạy hoàn toàn bằng điện, e-tron GT và e-tron RS GT sử dụng phích cắm sạc CCS. Ở châu Âu, hệ thống sạc kết hợp (CCS) là tiêu chuẩn sạc được hỗ trợ rộng rãi nhất, gần như phổ biến cho tất cả các mẫu xe điện trong quá khứ, hiện tại, và cả tương lai.

Ngoài Tập đoàn Volkswagen với thương hiệu Audi và Porsche, CCS cũng được sử dụng bởi các Tập đoàn BMW, Mercedes Benz, Ford Motor, Hyundai Motor đều sử dụng mạng lưới sạc công cộng IONITY ở châu Âu.

Tổng Giám đốc Audi Việt Nam kiến nghị miễn thuế cho xe điện 2

Audi e-tron là xe điện chính hãng đầu tiên được đưa về Việt Nam từ năm 2019.

Công ty cho biết chi phí bảo trì bảo dưỡng vận hành xe điện của Audi so với các xe máy xăng cùng phân khúc là cao hơn hay thấp hơn?

Tất cả các xe Audi tại Việt Nam đều được bảo hành 3 năm không giới hạn km.

Các ắc quy điện áp cao được trang bị cho xe chạy hoàn toàn bằng điện của Audi được bảo hành 8 năm hoặc 160.000km, tùy theo điều kiện nào tới trước.

Liên quan tới các chi phí bảo dưỡng, Audi e-tron là mẫu xe điện bán chạy nhất trên thế giới năm 2020 trong số các thương hiệu xe sang của Đức, đồng thời là là mẫu xe có doanh số tố nhất ở Na Uy.

Tháng 4 năm 2021, nhà máy Audi Brussels đã tổ chức lễ kỷ niệm chiếc Audi e-tron thứ 100.000 được sản xuất kể từ khi bắt đầu sản xuất cuối năm 2018.

Xe điện có ít bộ phận chuyển động hơn so với động cơ đốt trong và không yêu cầu thay dầu.

Tuy nhiên còn quá sớm để tổng hợp các dữ liệu có ý nghĩa để so sánh chi phí bảo dưỡng trong suốt vòng đời của xe bởi nó vẫn chỉ dựa trên chi phí dự tính dựa trên các công nghệ gần đây.

Các báo cáo tiêu dùng độc lập của Mỹ được thực hiện từ những cuộc khảo sát gửi tới các thành viên của họ để thu thập dữ liệu thực tế về chi phí bảo trì xe điện, được tính toán tổng thể, là thấp hơn tới 50% so với xe sử dụng động cơ xăng dầu.

Con số này dẫn theo nhóm nghiên cứu Electric Vehicle Ownership Costs (chi phí người sở hữu xe điện) của Chris Harto, được lập tháng 10/2020.

Tổng Giám đốc Audi Việt Nam kiến nghị miễn thuế cho xe điện 3

Các nghiên cứu độc lập cho hay, xe điện tiết kiệm 50% chi phí vận hành so với xe xăng dầu.

Audi có kiến nghị gì với Chính phủ Việt Nam về các ưu đãi cần thiết cho xe điện, để xe điện Audi có sức cạnh tranh với xe xăng cùng phân khúc?

Theo tôi, cần miễn giảm thuế cho những nhà nhập khẩu xe nguyên chiếc và đơn vị lắp ráp để họ có nguồn lực, sẵn sàng triển khai các dự án xe điện tại Việt Nam.

Các sắc thuế nhập khẩu và thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe điện nên được miễn cho xe điện nhập khẩu trong giai đoạn thí điểm, vì đây là giai đoạn phi lợi nhuận.

Với khách hàng, họ cần được hưởng lợi cụ thể từ xe điện, bằng việc miễn giảm phí thu phí trên đường cao tốc, phí trong các bãi đỗ xe, và phí thuế trước bạ với xe chạy điện.

Các chính sách khuyến khích cũng nên dành cho những nhà phát triển mạng lưới trạm sạc và chủ quản các trạm xăng dầu, để thúc đẩy họ đầu tư mạng lưới trạm sạc nhanh ở các thành phố được lựa chọn.

Theo xe.baogiaothong.vn
Sắm xe đi chơi lễ 30/4, giới trẻ chọn gì?

Sắm xe đi chơi lễ 30/4, giới trẻ chọn gì?

Việc lựa chọn phương tiện di chuyển phù hợp cho chuyến đi chơi là điều được nhiều bạn trẻ quan tâm, đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo một chuyến đi vui vẻ và trọn vẹn. 
back to top