Tổng cục Quản lý đất đai: Đề nghị UBND 2 tỉnh giải quyết sai phạm trong quản lý đất đai về dự án của Công ty Cổ phần địa ốc Alibaba

Tổng cục Quản lý đất đai (Bộ TN&MT) vừa có văn bản gửi UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và UBND Đồng Nai, đề nghị giải quyết sai phạm trong quản lý đất đai theo phản ánh của báo chí về dự án của Công ty Cổ phần địa ốc Alibaba.

Một khu đất tại xã Tóc Tiên (TX. Phú Mỹ) đã được xây đường, phân lô nhưng chưa được cấp phép.

Theo đó, ngày 27/11/2018, Báo điện tử Pháp luật có đăng bài “Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu: Bất chấp lệnh cấm, dự án của Alibaba vẫn giao bán” phản ánh Công ty  Cổ phần địa ốc Alibaba (trụ sở chính số 321, đường Điện Biên Phủ, phường 15, Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh) nhưng thường xuyên hoạt động tại Chi nhánh số 120 -122 Kha Vạn Cân, phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức.

Trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, Công ty Alibaba đã chuyển nhượng đất nền tại dự án Alibaba Tân Thành Center City 1 tại đường Hắc Dịch - Tóc Tiên (xã Tóc Tiên, TX. Phú Mỹ, Bà Rịa - Vũng Tàu) quy mô hơn 10 ha đã đầu tư cơ sở hạ tầng hoàn chỉnh và chuyển nhượng hết.

Còn tại dự án Alibaba Tân Thành Center City 5 (đối diện với dự án Alibaba Tân Thành Center City 1) có diện tích 5 ha, Công ty không đầu tư hạ tầng kỹ thuật dự án nhưng đã phân lô bán nền và chuyển nhượng hết. Cách hai dự án này 1 km Dự án Alibaba Tân Thành Home City cũng được Công ty rao bán nhưng cũng chưa đầu tư hạ tầng.

Trên địa bàn huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai dự án Alibaba Long Phước cũng được phân lô bán nền, chuyển nhượng hết. Nhưng theo rà soát của UBND huyện Long Thành cho thấy các dự án của Công ty Alibaba đóng trên địa bàn huyện chưa hoàn thiện thủ tục pháp lý về đất đai cũng như các thủ tục khác có liên quan, nhưng Công ty vẫn ngang nhiên chuyển nhượng. Hiện các vị trí công rao bán theo quy hoạch đều là đất nông nghiệp, đất giao thông, đất do hộ gia đình, cá nhân đang quản lý sử dụng, chưa có quyết định thu hồi đất chưa giải phóng mặt bằng.

Tổng cục Quản lý đất đai đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai và UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu khẩn trương thanh tra, kiểm tra rà soát làm rõ thông tin phản ánh của báo chí, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật và trả lời trước ngày 15/2/2019.

Trước đó, vào tháng 11/2018, Báo điện tử TN&MT có đăng tải bài: “Bà Rịa – Vũng Tàu: Cảnh báo, ngăn chặn kinh doanh BĐS sai quy định”, trong đó có phản ánh ý kiến ông Lê Ngọc Linh, Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu về việc: trước đó, Sở TN&MT liên tục nhận được phản ánh của người dân, báo chí liên quan đến việc tổ chức rao bán đất phân lô, nền của Công ty Cổ phần Địa ốc Alibaba, có trụ sở tại TP.HCM, đang hoạt động trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

Do đó, để kịp thời ngăn chặn những dự án có dấu hiệu thiếu minh bạch, đặc biệt là các dự án BĐS cao cấp, khu du lịch nghỉ dưỡng,… nhằm bình ổn cho thị trường BĐS, bảo đảm tuân thủ pháp luật; Sở TN&MT vừa có Công văn “Khẩn” gửi UBND các huyện, thị xã, thành phố về việc rà soát, kiểm tra, ngăn chặn các dự án có dấu hiệu thiếu minh bạch, chưa đủ cơ sở pháp lý thực hiện rao bán cho người dân.

Theo đó, Sở TN&MT tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố khẩn trương kiểm tra, xử lý theo quy định đối với các khu vực người dân phân lô, bán nền do các công ty đứng ra rao bán với danh nghĩa đại diện người dân phân phối hoặc một số công ty tiến hành xây dựng trái phép, phân lô bán nền không đúng quy định.

Đồng thời, tuyên truyền, thông báo cho người dân, các nhà đầu tư biết tránh giao dịch đối với các khu đất, dự án chưa đầy đủ pháp lý theo quy định, nhằm ngăn chặn việc khiếu kiện, tố cáo; chỉ đạo UBND cấp xã tăng cường công tác kiểm tra, xử phạt liên quan đến việc xây dựng, đất đai, bảo vệ môi trường,… đối với các khu đất, dự án chưa được sự chấp thuận của cơ quan có thẩm quyền hoặc thực hiện chưa đúng quy định

Gần đây nhất ngày 13/12/2018, Báo điện tử TN&MT cũng có bài viết “Đồng Nai: Điều tra nhiều công ty bất động sản có dấu hiệu vi phạm quy định về sử dụng đất”,  trong đó có nêu việc: Bộ Công an phố hợp công an tỉnh Đồng Nai điều tra, làm rõ dấu hiệu vi phạm quy định về sử dụng đất đối với Công ty cổ phần địa ốc Alibaba (Công ty Alibaba). Công ty này đã quảng cáo trên mạng nội bộ 19 dự án khu dân cư trên địa bàn huyện Long Thành, như: Dự án Alibaba Long Phước 1, Alibaba Long Phước 14, Alibaba An Phước, Alibaba Phước Bình, Alibaba Phước Thái... và ký kết hợp đồng với 11 cá nhân nhận chuyển nhượng 127 thửa đất với diện tích hơn 20 ha.

Tuy nhiên, phần lớn đất rao bán là đất trồng cây lâu năm, đất trồng rừng, chưa được các cơ quan chức năng của tỉnh và huyện Long Thành cấp phép thực hiện dự án.

Theo baotainguyenmoitruong.vn
back to top