Tổng cục Đường bộ nói gì việc cán bộ nhận tiền "chạy" 1.000 thẻ luồng xanh?

Đây là nữ cán bộ được Tổng cục Đường bộ bố trí tăng cường hỗ trợ theo đề nghị của Sở GTVT Hà Nội, xét duyệt cấp mã QR trong những ngày đầu thành phố áp dụng biện pháp giãn cách xã hội.

"Cò mồi luồng xanh"

Chiều nay (27/8), Tổng cục Đường bộ Việt Nam (TCĐB) lên tiếng về trường hợp cán bộ công chức của đơn vị là Hoàng Thị Thanh Nga lợi dụng chức vụ, quyền hạn để cấp giấy "luồng xanh" trái phép, bỏ túi hàng trăm triệu đồng vừa bị cơ quan công an khởi tố, bắt tạm giam.

Theo lãnh đạo TCĐB, ngày 17/8, sau phản ánh về hiện tượng "cò mồi luồng xanh" trên các phương tiện thông tin đại chúng, TCĐB đã chủ động chỉ đạo Sở Giao thông vận tải Hà Nội (GTVT) có văn bản số đề nghị Công an TP Hà Nội sớm tiến hành kiểm tra, xác minh làm rõ.

"Quan điểm của chúng tôi là không bao che, không có vùng cấm và xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật đối với những tổ chức, cá nhân vi phạm, có hành vi trục lợi bất chính gây ảnh hưởng đến uy tín, niềm tin của nhân dân đối với những chính sách của ngành GTVT" - lãnh đạo TCĐB nhấn mạnh.

Tổng cục Đường bộ nói gì việc cán bộ nhận tiền chạy 1.000 thẻ luồng xanh? - 1

Bị can Hoàng Thị Thanh Nga làm việc với cơ quan điều tra (Ảnh: VTV).

Đến nay, Công an TP Hà Nội có quyết định khởi tố, bắt tạm giam đối với Hoàng Thị Thanh Nga - chuyên viên Vụ Vận tải, TCĐB, do đã có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ quy định tại Điều 356 Bộ luật Hình sự 2015.

"Đây là chuyên viên được TCĐB phân công tăng cường hỗ trợ Sở GTVT TP Hà Nội xét duyệt cấp mã QR trong những ngày đầu thành phố áp dụng biện pháp giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16. Khi đó, lượng hồ sơ đề nghị cấp QR Code  tại Sở GTVT Hà Nội gia tăng với số lượng lớn, Sở GTVT đã có văn bản đề nghị TCĐB và Sở GTVT các tỉnh, thành phố hỗ trợ phê duyệt" - lãnh đạo TCĐB nêu rõ.

Cơ quan Tổng cục nhận định, vi phạm của bà Hoàng Thị Thanh Nga rất nghiêm trọng, đã ảnh hưởng đến uy tín của cơ quan, tổ chức. TCĐB Việt Nam đang tích cực phối hợp cùng cơ quan chức năng để tiếp tục điều tra, làm rõ vụ việc.

"Ngay khi có thông báo của cơ quan điều tra, TCĐB Việt Nam đã tổ chức kiểm điểm, quán triệt, rút kinh nghiệm sâu sắc tới toàn thể lãnh đạo, cán bộ, công chức của Tổng cục, đồng thời yêu cầu tiếp tục nâng cao tinh thần trách nhiệm, đạo đức người cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong thực thi công vụ, tuyệt đối tuân thủ pháp luật, không để xảy ra tham nhũng, tiêu cực" - lãnh đạo TCĐB Việt Nam cho hay.

Theo cơ quan này, trong bối cảnh nhiều tỉnh, thành trên cả nước áp dụng các biện pháp cấp bách phòng chống dịch Covid-19 theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, để tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp vận tải, phương tiện vận tải hàng hóa được lưu thông thuận tiện, thông suốt, TCĐB Việt Nam đã xây dựng và triển khai hệ thống phần mềm cấp mã QR để phương tiện được ưu tiên, lưu thông nhanh chóng qua các chốt kiểm soát dịch tại các địa phương.

Việc cấp mã QR không phải là điều kiện kinh doanh, không phải là một loại giấy phép và hoàn toàn miễn phí. Đây là giải pháp hiệu quả trong hoạt động tổ chức giao thông, được các địa phương, doanh nghiệp, đội ngũ lái xe, người dân và các cơ quan báo chí ghi nhận.

Cán bộ, công chức của TCĐB Việt Nam và Sở GTVT đã hết sức nỗ lực, phát huy tinh thần trách nhiệm, làm việc ngày đêm để kịp thời tổ chức giao thông, giải quyết những vướng mắc phát sinh đảm bảo giao thông được thông suốt, tuy nhiên một điều rất đáng tiếc khi đã có cá nhân vi phạm, lợi dụng để trục lợi.

"TCĐB Việt Nam xin gửi lời xin lỗi sâu sắc tới nhân dân và các doanh nghiệp vận tải về sự việc vừa qua" - TCĐB Việt Nam cho biết và nhấn mạnh: "Với tinh thần cầu thị, chúng tôi sẽ tiếp tục lắng nghe, tiếp thu mọi ý kiến phản ánh để hoàn thiện mọi chính sách liên quan đến lĩnh vực quản lý của Tổng cục, tăng cường hơn nữa công tác quản lý, giám sát, kiểm tra chặt chẽ để đảm bảo phục vụ người dân và doanh nghiệp, phòng ngừa những sai phạm, tiêu cực".

Cấp QR Code tự động hoàn toàn

Để ngăn ngừa các hành vi tiêu cực, ngày 25/8, TCĐB Việt Nam đã hoàn thiện, vận hành hệ thống cấp mã QR hoàn toàn tự động để triển khai thực hiện.

Theo đó, hệ thống cấp giấy nhận diện cho phương tiện vận tải hàng hóa có mã QR trên địa chỉ: http://luongxanh.drvn.gov.vn không tiếp nhận đăng ký và cập nhật thông tin từ 18h ngày 26/8. Để đăng ký mới, doanh nghiệp kinh doanh vận tải truy cập địa chỉ https://vantai.drvn.gov.vn. Sau khi nhận được mã QR mới, doanh nghiệp in và dán lên xe.

Các xe đã được cấp mã QR trước 18h ngày 26/8 tiếp tục được sử dụng đến khi hết hiệu lực. Sau khi hết hiệu lực, truy cập địa chỉ https://vantai.drvn.gov.vn để cập nhật thông tin và nhận mã QR mới. Sau đó, doanh nghiệp in và dán lên xe.

TCĐB Việt Nam đề nghị các Sở GTVT thông báo, tuyên truyền, hướng dẫn doanh nghiệp kinh doanh vận tải trên địa bàn về việc vận hành phần mềm kê khai thông tin giấy nhận diện cho phương tiện vận chuyển hàng hóa phục vụ phòng chống dịch bệnh Covid-19; hoàn thành việc duyệt và cấp giấy nhận diện cho phương tiện vận tải hàng hóa có mã QR đối với các hồ sơ đã đăng ký trước 18h ngày 26/8.

Châu Như Quỳnh

Theo dantri.com.vn
Tại sao không đánh thuế vàng?

Tại sao không đánh thuế vàng?

Các chuyên gia cho rằng, cần thiết phải đánh thuế vàng. Nhiều người mua vàng đầu cơ, mua bán nhằm sinh lời, khi đã kinh doanh cần phải chịu một số sắc thái thuế cho hoạt động đầu tư giống bất động sản, chứng khoán.
back to top