Tôn vinh, mong trí thức đóng góp nhiều hơn nữa cho đất nước

(khoahocdoisong.vn) - Nhân kỷ niệm 90 năm Ngày truyền thống ngành Tuyên giáo của Đảng (1/8/1930 - 1/8/2020), tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã gặp mặt 203 đại biểu đại diện cho hơn 6,5 triệu trí thức, nhà khoa học, văn nghệ sĩ trong cả nước.

Cuộc gặp mặt này là sự ghi nhận, biểu dương và tôn vinh các trí thức, nhà khoa học, văn nghệ sĩ đã có nhiều cống hiến và đóng góp đối với sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, văn hóa, văn nghệ, khoa học, kỹ thuật của Đảng. Cùng dự có đồng chí Võ Văn Thưởng - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng ban Ban Tuyên giáo T.Ư.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại buổi gặp mặt.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại buổi gặp mặt.

Thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước gửi lời chúc mừng tốt đẹp nhất tới đội ngũ 6,5 triệu trí thức, nhà khoa học, văn nghệ sĩ và đội ngũ những người làm công tác tuyên giáo trong cả nước, nhân kỷ niệm 90 năm Ngày truyền thống ngành Tuyên giáo của Đảng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, dấu ấn gần 1 thế kỷ của ngành tuyên giáo đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng có vai trò rất lớn của đội ngũ trí thức, nhà khoa học, nghệ sĩ dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đóng góp công sức, tài năng và trí tuệ đồng hành cùng dân tộc trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc, xây dựng và phát triển đất nước.

Trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước, các trí thức, nhà khoa học và văn nghệ sĩ đã tích cực tham gia xây dựng hệ thống quan điểm phát triển đất nước, xác định mô hình hoàn thiện thể chế trong trong từng thời kỳ và phản biện chính sách cũng như khẳng định lịch sử hình thành và phát triển dân tộc, chủ quyền quốc gia, toàn vẹn lãnh thổ, bảo tồn và phát huy các giá trị của bản sắc văn hóa Việt Nam.

Ngay trong đại dịch Covid-19, nhiều trí thức, nhà khoa học, văn nghệ sĩ đã vào cuộc nghiên cứu và sản xuất thành công các bộ xét nghiệm SARS-CoV-2, ứng dụng khai báo y tế, nhiều nghệ sĩ sáng tác những tác phẩm động viên, khích lệ, truyền cảm hứng cho xã hội cả nước và quốc tế trong phòng, chống dịch.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, Đảng, Nhà nước, nhân dân tin tưởng và kỳ vọng đội ngũ trí thức, nhà khoa học, văn nghệ sĩ tiếp tục cống hiến nhiều hơn nữa, mang lại những điều tốt đẹp nhất cho nhân dân, góp phần xây dựng đất nước ngày càng phồn vinh, nhân dân ngày càng ấm no, hạnh phúc như di nguyện của Bác Hồ.

Trong một thế giới phẳng, thách thức đặt ra đối với văn nghệ sĩ, trí thức, nhà khoa học là sự gìn giữ, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa, lịch sử truyền thống hàng ngàn năm của dân tộc, hòa nhập nhưng không hòa tan. Đây là thách thức lớn bởi xu hướng hội nhập, toàn cầu hóa có thể tác động làm phai nhạt những giá trị văn hóa có tính cội nguồn. Hàng nghìn năm nay, cha ông chúng ta luôn biết cách đẩy lùi mọi âm mưu đồng hóa của nước ngoài.

Các văn nghệ sĩ, nhà trí thức ngày nay cũng chính là những chiến sĩ, luôn đề cao cảnh giác và tinh thần đấu tranh trên mặt trận này, phải biết cách truyền cảm hứng, khơi dậy trong giới trẻ về cội nguồn, về văn hóa truyền thống của dân tộc, về lý tưởng phụng sự quốc gia độc lập, tự cường, thịnh vượng.

Theo Đời sống
Rối loạn tâm thần do rượu trẻ hóa và tăng từ 5-10%

Rối loạn tâm thần do rượu trẻ hóa và tăng từ 5-10%

Hầu hết bệnh nhân vào viện trong tình trạng nặng, có nhiều bệnh lý kèm theo như viêm gan, xơ gan, tim mạch, dạ dày... Đặc biệt, nhiều bệnh nhân bị sảng run với các biểu hiện như: mê sảng, dễ bị kích động, không điều khiển được cảm xúc,…
back to top