Tôn vinh 112 trí thức khoa học và công nghệ tiêu biểu năm 2019

(khoahocdoisong.vn) - Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam) đã tổ chức buổi gặp mặt báo chí công bố Lễ Tôn vinh trí thức khoa học và công nghệ tiêu biểu năm 2019 tại Hà Nội.

Phát biểu tại buổi gặp mặt báo chí, công bố Lễ Tôn vinh trí thức khoa học và công nghệ tiêu biểu năm 2019, TS Phạm Văn Tân, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Liên hiệp Hội Việt Nam cho biết: 

"Lễ Tôn vinh 112 trí thức khoa học và công nghệ tiêu biểu là sự kiện quan trọng nhằm ghi nhận và biểu dương trí thức thuộc các hội thành viên của Liên hiệp Hội Việt Nam đã có thành tích xuất sắc trong công tác tập hợp, đoàn kết, vận động và phát huy sức sáng tạo của đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ, góp phần to lớn vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ Tổ quốc và hội nhập quốc tế.

Đồng thời, thể hiện sự quan tâm, coi trọng, ghi nhận của Đảng, Nhà nước đối với trí thức có nhiều đóng góp tiêu biểu, xuất sắc trong sự nghiệp phát triển của đất nước, góp phần nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành và toàn xã hội về vị trí, vai trò của đội ngũ trí thức và của Liên hiệp hội Việt Nam…".

Sự kiện tôn vinh những trí thức khoa học và công nghệ tiêu biểu được tổ chức từ năm 2015, định kỳ 2 năm 1 lần.

TS Phạm Văn Tân, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Liên hiệp Hội Việt Nam phát biểu trong buổi gặp mặt báo chí.

TS Phạm Văn Tân, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Liên hiệp Hội Việt Nam phát biểu trong buổi gặp mặt báo chí.

Các trí thức tiêu biểu được lựa chọn dựa trên tiêu chí có đóng góp trong vận động, tập hợp, đoàn kết và phát huy sức sáng tạo của đội ngũ trí thức trong các ngành, lĩnh vực, địa phương (ít nhất 5 năm).

Đồng thời, cũng là người từng chủ nhiệm ít nhất một đề tài nghiên cứu khoa học công nghệ cấp tỉnh, bộ trở lên, được nghiệm thu từ loại khá, đã ứng dụng thực tiễn mang lại hiệu quả kinh tế xã hội. Không vi phạm pháp luật hoặc bị kỷ luật từ khiển trách trở lên.

Phóng viên các báo đặt câu hỏi trong buổi lễ gặp mặt báo chí.

Phóng viên các báo đặt câu hỏi trong buổi lễ gặp mặt báo chí.

Hội đồng xét chọn gồm 16 thành viên được lập do Liên hiệp Hội Việt Nam xét chọn trên cơ sở hồ sơ được xét duyệt, đề cử từ hội đồng cấp địa phương. Danh sách này cũng được công khai trên mạng trước khi hội đồng có quyết định cuối cùng.

Năm nay, Hội đồng đã lựa chọn ra 112 trí thức khoa học và công nghệ tiêu biểu để đề nghị đoàn Chủ tịch Hội đồng Trung ương Liên hiệp Hội Việt Nam quyết định công nhận và tặng bằng khen.

Trong số những trí thức được tôn vinh năm 2019 có rất nhiều trí thức có thành tích nổi bật. Tiêu biểu như trí thức Nguyễn Thu Nhạn (Tổng hội Y học Việt Nam) đã hoàn thành xuất sắc đề tài cấp nhà nước về mô hình bệnh tật và thực trạng sức khỏe trẻ em sau 25 năm chấm dứt chiến tranh lặp lại trong cả nước và biện pháp khắc phục; Chủ nhiệm dự án sàng lọc sơ sinh do tổ chức IAEA tài trợ, tìm ra tỷ lệ mắc bệnh thiểu năng giáp ở nước ta…

Lễ tôn vinh 112 trí thức KH&CN tiêu biểu năm 2019 sẽ được tổ chức vào ngày 2/11, tại Hà Nội. Trong khuôn khổ của sự kiện, ngày 1/11, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân sẽ có buổi gặp mặt các trí thức KH&CN tiêu biểu năm 2019.

Theo Đời sống
Rối loạn tâm thần do rượu trẻ hóa và tăng từ 5-10%

Rối loạn tâm thần do rượu trẻ hóa và tăng từ 5-10%

Hầu hết bệnh nhân vào viện trong tình trạng nặng, có nhiều bệnh lý kèm theo như viêm gan, xơ gan, tim mạch, dạ dày... Đặc biệt, nhiều bệnh nhân bị sảng run với các biểu hiện như: mê sảng, dễ bị kích động, không điều khiển được cảm xúc,…
back to top