Tôn vinh 106 trí thức khoa học và công nghệ tiêu biểu

Sự kiện tôn vinh trí thức khoa học và công nghệ tiêu biểu do Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam) tổ chức đã góp phần nâng cao nhận thức của xã hội về vị trí, vai trò của đội ngũ trí thức, ghi nhận những đóng góp to lớn của đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ.
t2-thay.jpg
Lễ tôn vinh các nhà trí thức KH&CN được tổ chức ngày 2/11/2019 tại Hà Nội.

Lễ tôn vinh 106 trí thức khoa học và công nghệ (KH&CN) tiêu biểu năm 2022 sẽ được Liên hiệp Hội Việt Nam tổ chức vào 8h00 ngày 21/5/2022, tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế, 11 Lê Hồng Phong, Ba Đình, Hà Nội, với sự tham dự của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đại diện lãnh đạo các cơ quan của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, bộ, ngành Trung ương, đại diện lãnh đạo 91 Hội ngành toàn quốc và 63 Liên hiệp hội tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương thuộc hệ thống Liên hiệp Hội Việt Nam và các cơ quan, đơn vị có liên quan.

Trong khuôn khổ của sự kiện, chiều ngày 21/5/2022, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc sẽ có buổi gặp mặt các trí thức KH&CN tiêu biểu năm 2022 tại Phủ Chủ tịch.

Hoạt động có ý nghĩa nhân văn rất lớn

Liên hiệp Hội Việt Nam thành lập ngày 26/3/1983, là tổ chức chính trị - xã hội của đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ (KH&CN) Việt Nam do Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo, có hệ thống từ trung ương đến các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, có chức năng tập hợp, đoàn kết và phát huy sức sáng tạo của đội ngũ trí thức KH&CN Việt Nam. Nhiệm vụ “Tôn vinh những trí thức có đóng góp thiết thực, hiệu quả vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa (CNH, HĐH) đất nước và hội nhập quốc tế” là nội dung quan trọng được nêu trong Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 6/8/2008 của Ban Chấp hành Trung ương về xây dựng đội ngũ trí thức trong thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH đất nước. Chỉ thị số 42-CT/TW ngày 16/4/2010 của Bộ Chính trị về tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Liên hiệp Hội Việt Nam trong thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH đất nước cũng đã yêu cầu: “… phát hiện, tôn vinh các cá nhân tiêu biểu trong hoạt động sáng tạo KH&CN”.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Chính trị và Ban Bí thư, được sự nhất trí của Ban Tuyên giáo Trung ương và Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương, nhằm tôn vinh những trí thức có đóng góp thiết thực, hiệu quả trong sự nghiệp CNH, HĐH đất nước và hội nhập quốc tế, từ năm 2015, Liên hiệp Hội Việt Nam đã tổ chức tôn vinh trí thức KH&CN tiêu biểu định kỳ 2 năm một lần, đến nay đã qua 3 lần triển khai, góp phần tích cực vào công tác vận động trí thức và thúc đẩy sáng tạo KH&CN, đẩy mạnh sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ quốc phòng, an ninh và hội nhập quốc tế.

Đây là hoạt động có ý nghĩa nhân văn rất lớn trong việc thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với trí thức; thể hiện sự quan tâm, coi trọng, ghi nhận của Đảng, Nhà nước đối với trí thức có nhiều đóng góp tiêu biểu, xuất sắc trong sự nghiệp phát triển đất nước; đồng thời góp phần nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành và toàn xã hội về vị trí, vai trò của đội ngũ trí thức và của Liên hiệp Hội Việt Nam.

TSKH Phan Xuân Dũng, Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam:

Đội ngũ trí thức khoa học công nghệ ngày càng khẳng định vai trò

“Liên hiệp Hội Việt Nam là nơi tập hợp đông đảo đội ngũ trí thức Việt Nam. Chúng tôi sẽ có những giải pháp mới phù hợp hơn với yêu cầu hiện nay của đất nước là phát triển nhanh, mạnh, theo chiều sâu của mọi lĩnh vực kinh tế - xã hội. Hơn bao giờ hết KH&CN cần thấm vào tất cả mọi hoạt động kinh tế - xã hội của đất nước. Lúc này, không chỉ triển khai ứng dụng KH&CN cao, hiện đại vào sản xuất kinh doanh, mà ngay từ chủ trương, chính sách, pháp luật; trong từng hoạt động của tất cả cơ quan Nhà nước phải đề cao vai trò, vị trí của KH&CN, điều đó cũng đồng nghĩa, đội ngũ trí thức phải cố gắng nhiều hơn nữa, có trách nhiệm hơn nữa bằng trái tim yêu nước nồng nàn và khối óc của mình. Liên hiệp Hội Việt Nam phải có một vai trò xứng đáng trong các công việc này.

Đây phải là mục tiêu rất cao mà đất nước dành cho đội ngũ trí thức nước nhà. Việc thực hiện không hề đơn giản!

Vị thế của Liên hiệp Hội Việt Nam ngày càng được khẳng định trong đội ngũ trí thức Việt Nam. Mong muốn của chúng tôi, mong muốn của những người lãnh đạo Liên hiệp Hội Việt Nam hiện nay là trong nhiệm kỳ 2020 - 2025 tập hợp đội ngũ trí thức để đóng góp nhiều hơn, hiệu quả hơn cho Đảng, cho đất nước; các tiến bộ KH&CN được chuyển giao, được ứng dụng rộng rãi hơn tới các doanh nghiệp, người dân, phục vụ sản xuất kinh doanh và điều hành xã hội tốt hơn. Đấy là mong muốn cao nhất của tập thể chúng tôi và chúng tôi sẽ đoàn kết cùng nhau, phối hợp với các lực lượng trong xã hội, dưới sự lãnh đạo của Đảng thực hiện mục tiêu cao cả này”.

106 trí thức tiêu biểu được vinh danh

Năm 2022, Liên hiệp Hội Việt Nam tiếp tục tổ chức Lễ tôn vinh trí thức KH&CN tiêu biểu vào ngày 21/5/2022 tại Thủ đô Hà Nội. Những người được lựa chọn tôn vinh là trí thức hoạt động trong các viện, trung tâm, cơ sở nghiên cứu, trường đại học, doanh nghiệp hoặc các cơ quan của các ngành, lĩnh vực, địa phương hoặc trong hệ thống Liên hiệp Hội Việt Nam từ 10 năm trở lên, có uy tín khoa học, có nhiều đóng góp thiết thực, hiệu quả, tầm ảnh hưởng đến sự phát triển của ngành, của cơ quan, đơn vị; được xã hội công nhận, được cơ quan, đơn vị đó đề cử và được các cơ quan, đơn vị thuộc hệ thống Liên hiệp Hội Việt Nam giới thiệu.

Trong số 106 trí thức tiêu biểu được vinh danh đợt này có: 50 trí thức do các Liên hiệp hội địa phương đề cử, 40 trí thức do các Hội ngành toàn quốc đề cử, 16 trí thức do Hội đồng Xét chọn đề cử; 68 người có học hàm, học vị từ phó giáo sư, tiến sĩ trở lên, 20 người có học vị thạc sĩ, 18 người có học vị cử nhân và tương đương; 2 Anh hùng Lao động; 16 nữ, 90 nam.

Tuổi bình quân của 106 trí thức là 63 tuổi, trong đó có 2 trí thức cao tuổi nhất là GS.TS.BS Hoàng Bảo Châu, sinh năm 1929 (93 tuổi) - nguyên Phó Chủ tịch Tổng hội Y học Việt Nam và GS.TS Lê Xuân Tùng, sinh năm 1936 (86 tuổi) - nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy Hà Nội; có 1 trí thức nam trẻ tuổi nhất là ThS Trần Văn Vũ, sinh năm 1979 (43 tuổi) - Phó Chủ tịch kiêm Trưởng ban Kiểm tra Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh Trà Vinh và 1 trí thức nữ trẻ tuổi nhất là GS.TS Nguyễn Khánh Diệu Hồng, sinh năm 1981 (41 tuổi) - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Đào tạo và Phát triển nguồn nhân lực, đơn vị trực thuộc Liên hiệp Hội Việt Nam.

Các trí thức KH&CN tiêu biểu được lựa chọn đều có nhiều thành tích, công lao đóng góp xuất sắc trong hoạt động KH&CN và công tác vận động trí thức. Có thể nêu một số trường hợp điển hình sau đây:

GS.TS Lê Xuân Tùng, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy Hà Nội; GS.TS Nguyễn Thiện Nhân, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch Ủy ban T.Ư Mặt trận Tổ quốc, nguyên Bí thư Thành ủy TPHCM; GS.TS Lê Hữu Nghĩa, nguyên Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh; GS.TSKH Đặng Vũ Minh, nguyên Chủ tịch Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam, nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ & Môi trường của Quốc hội, Chủ tịch danh dự Liên hiệp Hội Việt Nam; TS.AHLĐ Nguyễn Quang Mâu, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Gốm Đất Việt; GS.TSKH.AHLĐ.NGND Trần Vĩnh Diệu, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu vật liệu Polime, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội; GS.TS Nguyễn Khánh Diệu Hồng, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Đào tạo và Phát triển nguồn nhân lực, đơn vị trực thuộc Liên hiệp Hội Việt Nam...

Bắc Kạn tôn vinh trí thức khoa học và công nghệ tiêu biểu

Sáng 12/5, Bắc Kạn đã tổ chức Lễ tôn vinh danh hiệu “Trí thức KH&CN tiêu biểu”, “Điển hình lao động sáng tạo”, “Tài năng trẻ về KH&CN” giai đoạn 2015 - 2020 và Trao giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh Bắc Kạn lần thứ 6, năm 2020 - 2021. Buổi lễ có sự tham dự của các đồng chí Lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Bắc Kạn, đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh cùng đông đủ các cá nhân được tôn vinh, các tác giả/nhóm tác giả có công trình/giải pháp đạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật.

Cũng tại buổi lễ, Ban Tổ chức cũng đã trao 2 giải nhì, 3 giải Ba, 3 giải Khuyến khích cho 17 cá nhân đạt giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh Bắc Kạn lần thứ 6, đây là những công trình, giải pháp tiêu biểu nhất, xứng đáng nhất được biểu dương, tôn vinh.

Theo Đời sống
Rối loạn tâm thần do rượu trẻ hóa và tăng từ 5-10%

Rối loạn tâm thần do rượu trẻ hóa và tăng từ 5-10%

Hầu hết bệnh nhân vào viện trong tình trạng nặng, có nhiều bệnh lý kèm theo như viêm gan, xơ gan, tim mạch, dạ dày... Đặc biệt, nhiều bệnh nhân bị sảng run với các biểu hiện như: mê sảng, dễ bị kích động, không điều khiển được cảm xúc,…
back to top