Tổn thương răng vì sản phẩm làm trắng

(khoahocdoisong.vn) - Ai cũng muốn có hàm răng trắng đẹp, nhưng việc tự ý sử dụng các sản phẩm làm trắng mà không tham khảo ý kiến bác sĩ có thể làm hỏng, phá hủy hàm răng.

Răng càng trắng càng bị bào mòn

Các nhà khoa học thuộc Đại học Stockton (Mỹ) cảnh báo, sử dụng các sản phẩm làm trắng có thể dẫn đến tổn thương, từ đó dễ gây sâu răng. Nhóm nghiên cứu phát hiện hydrogen peroxide - thành phần hoạt chất có trong các miếng dán làm trắng răng - có thể làm hỏng mô ngà răng giàu protein được tìm thấy bên dưới lớp men bảo vệ.

Răng người được tạo thành từ ba lớp: Lớp men răng bên ngoài, lớp ngà bên dưới và mô liên kết nối chân răng với nướu. Nghiên cứu mới tập trung vào ngà răng, chiếm phần lớn trong răng và có hàm lượng protein cao - hầu hết trong số đó là collagen. Kết quả cho thấy điều trị với nồng độ hydrogen peroxide tương tự các chất có trong miếng dán làm trắng răng đủ để làm cho protein collagen ban đầu biến mất.

TS nha khoa Phạm Như Hải cho biết, làm trắng răng nói chung tiềm ẩn nhiều nguy cơ hủy hoại men răng mà chúng ta ít ngờ tới.  Răng càng được làm trắng thì càng bị mòn. Trường hợp bị bào mòn quá mức, răng sẽ trở nên yếu, ảnh hưởng tới sức khỏe. Đánh răng hằng ngày, đúng cách là một biện pháp để cao răng không bám dính. Tuy nhiên, vẫn phải đến các cơ sở nha khoa để lấy cao răng định kỳ thì mới đảm bảo được sức khỏe răng miệng. 

Sai lầm khi sử dụng flour

Trong kem đánh răng có các thành phần cơ bản như chất mài mòn, chất tạo bọt, chất tẩy trắng… và một số thành phần khác tùy vào từng loại kem. Ở mỗi loại, nồng độ fluor trong kem cũng khác nhau. Ở trong nước, khoáng chất… đã có sẵn chất flour, nếu dùng quá nhiều sẽ gặp vấn đề về men răng, bị mài mòn. Ngược lại, việc thiếu fluor cũng không tốt vì sẽ làm chất lượng men răng kém, gây sâu mủn răng.

Nhiều phụ huynh nghĩ đơn giản rằng kem đánh răng có flour sẽ làm chắc răng, nên tích cực cho con đánh răng loại kem có chứa thành phần này. PGS.TS Phạm Đức Vinh, Công ty CP Công nghệ hóa học xanh PG cho biết,  nếu không gặp vấn đề gì về răng miệng thì việc sử dụng flour là không cần thiết. Còn những người có bệnh về răng miệng thì việc sử dụng flour lại gây nhiều tác hại. Việc sử dụng kem đánh răng có flour cho trẻ ảnh hưởng xấu đến men răng. Nên chọn loại kem có hàm lượng chất mài mòn ít để tránh phá vỡ men răng của trẻ, nguy cơ sâu răng hơn. 

“Flour, cồn… có khá nhiều trong các sản phẩm kem đánh răng. Đối với những hàm răng còn tốt, không gặp bất cứ bệnh răng miệng nào thì flour sẽ giúp tác dụng với men răng tạo thành một màng bảo vệ cứng hơn, ít bị phá huy do axit tạo ra từ thức ăn. Nhưng phần lớn răng chúng ta không hoàn hảo, ai cũng bị một loại bệnh răng miệng nào đó như sâu, sún… hay những người phải mài răng, làm răng… thì sử dụng kem đánh răng có thành phần flour sẽ khiến răng hỏng nhanh hơn, mòn nhanh hơn”, PGS.TS Phạm Văn Nho cho biết.

Đối với trẻ em, tốt nhất là nên đánh răng sau khi ăn ít nhất 15-20 phút hoặc chỉ cần một ít nước sau mỗi bữa ăn cũng có thể rửa sạch răng cho bé, loại bỏ những thức ăn thừa trong miệng. Hoặc sử dụng gạc lau răng để hạn chế tối đa mảng ố trên răng. Cha mẹ nên đưa trẻ đến kiểm tra răng miệng định kỳ ngay từ khi chiếc răng sữa đầu tiên mọc, tạo thói quen khám răng định kỳ 6 tháng/lần nhằm phát hiện sớm các tổn thương răng và điều trị kịp thời.

Phong Lâm

Các sản phẩm làm trắng răng chỉ dùng khi có chỉ định của bác sĩ, không được tự tiện dùng, đặc biệt là những người lạm dụng kem làm trắng răng sẽ dẫn đến những nguy cơ rất xấu cho răng

Theo Đời sống
back to top