Tổn thương gan vì ăn sốt vang có phụ gia không rõ nguồn gốc

(khoahocdoisong.vn) - Mua phẩm màu không rõ nguồn gốc về nấu sốt vang, 2 người đã bị ngộ độc, trong đó 1 người bị tổn thương gan và thiếu máu cấp nặng.

Bệnh nhân Tạ Đức M. (nam, 31 tuổi, Tây Hồ, Hà Nội) được chuyển từ Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn đến Trung tâm Chống độc do tổn thương gan và thiếu máu nặng.

Trước đó gia đình 3 người ăn thịt bò nấu sốt vang thấy có vị đắng. Sau ăn khoảng 1 ngày, 2 người có biểu hiện mệt, sốt nhẹ, buồn nôn, nước tiểu đỏ sau đó chuyển sang màu đen, hoa mắt chóng mặt, da và mắt vàng.

Kết quả kiểm tra gói bột màu gia đình sử dụng tại Viện Kiểm nghiệm an toàn thực phẩm quốc gia phát hiện thấy có axit orange 7 với hàm lượng 20%. Hiện gói bột đang được tiếp tục xét nghiệm để tìm các hóa chất khác (như kim loại nặng: chì, đồng, kẽm…).

Lời bàn: TS.BS Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai cho biết,  axit orange 7 được dùng làm chất màu công nghiệp và phụ gia thực phẩm. Với liều cao, trên động vật có thể gây tan máu và methemoglobin. Trên y văn chưa thấy có thông tin gây ngộ độc trên người. Theo tiêu chuẩn của ASEAN năm 2012 về hàm lượng phụ gia trong các chế phẩm bổ sung dinh dưỡng, hàm lượng orange 7 tối đa cho phép là 300mg/kg (0,03%).

Để phòng ngừa tác hại của thực phẩm có chất nhuộm màu, người tiêu dùng nên sử dụng các chất tạo màu tự nhiên có nguồn gốc thực vật như màu của cà chua, ớt hay gấc… Bên cạnh đó, người dân nên lựa chọn sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ, ngày tháng sản xuất, hạn sử dụng rõ ràng, có nhãn mác thông tin đầy đủ, không hỏng mốc và nên mua ở những cơ sở, cửa hàng có uy tín.

Theo Đời sống
Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Các lợi ích từ quả, hoa đực của cây đu đủ được rất nhiều người biết đến, thế nhưng ít ai biết hạt của loại quả này cũng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nếu tiêu thụ đúng cách.
back to top