Tổn thương dây chằng khớp sau mổ hay điều trị?

(khoahocdoisong.vn) - Tổn thương dây chằng chéo sau ở mức độ vừa phải thì điều trị nội khoa nếu nặng cần can thiệp phẫu thuật. Cần đi khám chuyên khoa để được điều trị tốt nhất.

Hỏi: Tôi bị đau gối, đi khám bác sĩ nói tổn thương dây chằng khớp sau, chỉ định phẫu thuật. Tôi đi tư vấn một nơi khác lại khuyên điều trị, có nơi lại chỉ định tạo hình cả hai dây chằng. Xin hỏi, khi nào mới nên phẫu thuật?

Nguyễn Văn Thắng (Hà Đông, Hà Nội)

PGS.TS Trần Trung Dũng, giảng viên Cơ Xương khớp, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội: Đối với những trường hợp, tổn thương dây chằng chéo sau ở mức độ vừa phải, không kèm theo các cấu trúc hỗ trợ, mức độ lỏng gối trên lâm sàng vừa phải, thang điểm chức năng khớp gối còn tốt thì có thể không cần can thiệp phẫu thuật mà chỉ cần luyện tập để làm khỏe các khối cơ, gân phía sau để hỗ trợ thêm cho dây chằng là có thể đạt được yêu cầu.

Trường hợp phải cân nhắc phẫu thuật khi: Kèm tổn thương cấu trúc hỗ trợ, thường là dây chằng bên ngoài hoặc bao khớp phía sau ngoài (nằm trong phức hợp tổn thương góc sau ngoài); Mức độ lỏng gối nhiều, ảnh hưởng đến sinh hoạt, vận động, đặc biệt là chơi thể thao, thang điểm chức năng gối giảm, chụp phim X-quang có kéo tạ mức độ di lệch của khớp nhiều; Tổn thương dây chằng chéo sau ở vị trí bám mà diện bám bị di lệch nhiều, còn gọi là bong diện bám của dây chằng chéo sau.

Với trường hợp tổn thương cả hai dây chằng chéo trước và chéo sau theo quan điểm cũ có thể chỉ cần phẫu thuật dây chằng chéo trước đơn thuần nhưng nguy cơ tổn thương lại rất cao do gối vẫn lỏng. Vì vậy, quan điểm hiện tại là tạo hình lại cả hai dây chằng, mới có thể đạt được yêu cầu cao nhất và làm giảm nguy cơ tổn thương lại dây chằng được tái tạo.

Theo Đời sống
back to top