Tổn thương da dai dẳng do bệnh phong

(khoahocdoisong.vn) - Bệnh phong nếu không điều trị kịp thời sẽ để lại di chứng mất cảm giác các dây thần kinh, tàn tật vĩnh viễn, biến dạng cơ thể khiến nhiều người khiếp sợ.

Bệnh nhân nam (35 tuổi, Lạng Sơn) đến khám vì nổi nhiều tổn thương nốt sẩn đỏ kích thước đa dạng từ 1 - 3cm, ấn đau, rải rác khắp tay chân thân mình. Bệnh nhân cho biết, tình trạng này diễn biến hơn 2 năm nay. Bệnh nhân đã đi khám nhiều nơi và điều trị nhiều đợt nhưng bệnh không thuyên giảm, ngày càng tiến triển nặng.

Nghi ngờ bệnh nhân mắc bệnh phong, các bác sĩ đã chỉ định xét nghiệm tìm vi khuẩn phong và kết quả dương tính khẳng định chẩn đoán bệnh.

Lời bàn: Theo TS.BS  Nguyễn Hữu Quang, Phó Trưởng khoa Phẫu thuật thẩm mỹ và Phục hồi chức năng, Bệnh viện Da liễu T.Ư, bệnh phong, còn được gọi là bệnh hủi, phong cùi, bệnh Hansen, là một bệnh truyền nhiễm mạn tính do vi khuẩn Mycobacterium leprae gây ra, chủ yếu biểu hiện ở ngoài da và hệ thống thần kinh ngoại biên. Nếu không điều trị kịp thời sẽ để lại di chứng mất cảm giác các dây thần kinh, tàn tật vĩnh viễn..

Cơ chế lây nhiễm của bệnh phong chủ yếu qua các dịch tiết, nhưng đòi hỏi phải có tiếp xúc gần và kéo dài. Tuy nhiên, nếu người bệnh đã bắt đầu điều trị thì khả năng truyền bệnh của họ giảm tới 99%. Bệnh không di truyền và có thể chữa khỏi.

Việt Nam đã thực hiện chương trình chống phong quốc gia rất tốt, do đó, tỷ lệ mắc phong hiện nay rất thấp, nên nhiều trường hợp mắc bệnh phong bị chẩn đoán muộn, để lại di chứng tàn tật và có thể tạo thành các ổ bệnh nguy hiểm trong cộng đồng. Vì vậy, không được mất cảnh giác với bệnh lý này.

Theo Đời sống
Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Các lợi ích từ quả, hoa đực của cây đu đủ được rất nhiều người biết đến, thế nhưng ít ai biết hạt của loại quả này cũng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nếu tiêu thụ đúng cách.
back to top