Tổn thương cơ quan đích khi tăng huyết áp

Hỏi:

Đỗ Mạnh Hùng (Hà Nội)

PGS.TS Nguyễn Quang Tuấn, Giám đốc bệnh viện Tim Hà Nội: Tăng huyết áp (THA) cấp cứu là tình huống THA kèm theo các biến chứng nặng cần phải hạ huyết áp xuống tức thì để tránh tổn thương các cơ quan đích, thường huyết áp trên 200/100mmHg. Khi có cơn THA cấp cứu cần phải được xử trí khẩn trương, theo dõi sát. Bệnh nhân phải được nhập viện và theo dõi tại bệnh viện có chuyên khoa tim mạch và cấp cứu.

Tổn thương các cơ quan đích có thể gặp trong THA bao gồm: Tim (cấp tính: phù phổi cấp, nhồi máu cơ tim cấp; Mạn tính: dày thất trái, suy vành mạn, suy tim…);  Mạch não (cấp tính: tai biến mạch não, bệnh não do THA…; mạn tính: tai biến mạch não, tai biến mạch não thoáng qua); Thận (đái máu, đái ra protein, suy thận); Đáy mắt (phù, xuất huyết, xuất tiết, mạch co nhỏ…); Bệnh động mạch ngoại vi (tắc động mạch chi, tắc động mạch cảnh…)…

TN (ghi)

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top