Tokyo lo ngại vệ tinh sát thủ Nga Trung đến sát thiết bị không gian Nhật Bản

(khoahocdoisong.vn) - Theo các nguồn tin từ Tokyo, Mỹ đã phát hiện những vệ tinh sát thủ của “Trung Quốc và Nga” tiếp cận các vệ tinh của Nhật Bản. Tình huống này khiến các quan chức Nhật Bản lo sợ về sự an toàn của hệ thống tình báo vũ trụ.

Các quan chức Bộ quốc phòng Nhật Bản lo ngại Bắc Kinh và Moscow đang thử nghiệm cách để vô hiệu hóa hoặc phá hủy các hệ thống vệ tinh trinh sát và truyền thông quan trọng, gây tổn thất cho khả năng thu thập thông tin và phòng thủ của Nhật Bản.

Tờ Yomiuri, dẫn lời một quan chức chính phủ cấp cao ở Tokyo cho biết, Washington rất hoảng hốt khi vệ tinh Cosmos 2542 của Nga liên tục tiếp cận một vệ tinh trinh sát của Mỹ đầu năm 2020.

Vệ tinh Nga đã tiếp cận đủ gần để có thể thây được các hình ảnh chi tiết của vệ tinh Mỹ. Một số chuyên gia quân sự cho rằng, động thái này là một hoạt động diễn tập cho một cuộc tấn công với nội dung có thể sử dụng các tên lửa nhỏ để phá hủy vệ tinh.

Trung Quốc cũng đạt được những tiến bộ đáng kể trong vũ khí vũ trụ, bao gồm tự sản xuất và khai thác các vệ tinh sát thủ, các tên lửa hoặc laser chống vệ tinh phóng từ mặt đất hoặc trên không.

Phá hủy hoặc làm hỏng khả năng thu thập thông tin thời gian thực về đối phương của Mỹ có nghĩa là quân đội Mỹ sẽ phải chiến đấu trong trạng thái mù.

Quan chức Nhật Bản cũng nói với Yomiuri trong cuộc phỏng vấn, Trung Quốc và Nga cũng đã điều động những vệ tinh “sát thủ” đến gần các vệ tinh Nhật Bản. Thông tin này được Mỹ cung cấp, do Nhật Bản hiện nay không có khả năng theo dõi các hoạt động của Bắc Kinh hoặc Moscow ngoài vũ trụ.

Lance Gatling, nhà phân tích hàng không vũ trụ tại Tokyo nhận xét, đây là là điều không tránh khỏi, các cường quốc khác sẽ tìm cách khai thác bất kỳ cơ hội tiềm năng nào để có được lợi thế quân sự hoặc kinh tế.

Mỗi quốc gia có nền công nghệ không gian tiên tiến, có hệ thống vệ tinh sẽ lo ngại về những điều sẽ xảy ra nếu thiết bị trên không gian bị vô hiệu hóa.

Nếu một vệ tinh trinh sát, tấn công được đối phương điều khiển gần vệ tinh của Mỹ hoặc Nhật Bản, không có gì ngăn được đối phương chụp ảnh, xác định các loại ăng-ten và tần số, quan sát các tấm pin mặt trời để xác định mức năng lượng và những vấn đề quan trọng khác.

Sự can thiệp cuối cùng trong tình huống xung đột có thể sẽ là giành quyền kiểm soát vệ tinh, khóa chặt để vô hiệu hóa hoặc phá hủy nó - ông nói. Vệ tinh đối phương cũng có thể tiến đến gần và phóng tên lửa nhỏ tiêu diệt thiết bị điện tử của đối phương.

Vì vậy, tháng 05/2020, Nhật Bản thành lập Đơn vị tác chiến không gian, hiện có số lượng nhỏ và trực thuộc Lực lượng phòng vệ không quân. Nhật Bản dự kiến sẽ phát triển về quy mô và nhiệm vụ lớn hơn trong những năm tới.

Đơn vị này sẽ sử dụng các trang thiết bị tình báo “Nhận thức Tình huống Không gian” của Nhật Bản, khởi đầu sẽ là một hệ thống radar tiên tiến, được thiết kế để giám sát các vệ tinh sát thủ của đối phương.

Căn cứ của đơn vị tác chiến không gian đang được xây dựng ở tỉnh Yamaguchi, phía tây nam của Nhật Bản, dự kiến đưa vào hoạt động năm 2023. Đơn vị cũng sẽ phóng và vận hành một vệ tinh tình báo - giám sát năm 2026.

Đơn vị tác chiến không gian Nhật Bản sẽ phối hợp với Lực lượng Không gian Mỹ, Washington muốn phát triển khả năng phòng thủ không gian đa quốc gia nhằm đối phó với Trung Quốc và Nga. Nhật Bản được coi là thành viên chủ chốt của liên minh đó, do quân đội Hoa Kỳ không có cơ sở giám sát trên đất liền trong khu vực Tây Thái Bình Dương.

CNN thông báo về vệ tinh sát thủ của Nga

Theo TGO
back to top