Tối ưu hóa trong pin nhiên liệu

(khoahocdoisong.vn) - ThS Huỳnh Thiên Tài, ĐH Tài nguyên Môi trường TPHCM đã tổng hợp thành công vật liệu nền mới cho xúc tác Platinum, giúp tối ưu quá trình chuyển hóa nhiên liệu như hydro thành điện năng trong pin nhiên liệu.

Theo ThS Tài, pin nhiên liệu (fuel cell) còn khá mới mẻ tại Việt Nam, nhưng trên thế giới pin nhiên liệu đã được ứng dụng khá rộng rãi trong ngành sản xuất trạm phát điện, ô tô, xe máy, tàu chạy bằng năng lượng điện từ nhiên liệu là hydro.

Pin nhiên liệu thực chất là một loại pin không cần sạc, sử dụng trực tiếp nhiên liệu như hydro để tạo ra dòng điện thông qua phản ứng điện hóa. Phản ứng này chỉ tạo ra kết quả là dòng điện một chiều và nước nên rất thân thiện môi trường, hiệu suất cao.

Ô tô chạy bằng pin nhiên liệu có thể đạt vận tốc lên đến 200km/h và có thể đi được khoảng cách 750km mới cần tiếp nhiên liệu với việc sử dụng nhiên liệu hydro hóa lỏng. Hiện nay, trong pin nhiên liệu thường sử dụng chất xúc tác là platinum để tăng tốc độ phản ứng điện hóa tại các điện cực. Tuy nhiên platinum lại có giá thành cao. ThS Tài và nhóm nghiên cứu đã nghiên cứu tổng hợp vật liệu nền titan dioxit được biến tính làm chất nền cho xúc tác platinum có đặc tính bền, dẫn điện tốt. Hướng nghiên cứu mới này trong việc phát triển các loại pin nhiên liệu có giá thành phải chăng, hiệu suất cao, độ bền tốt.

Theo Đời sống
back to top