Tội phạm mạng tiến hóa trong đại dịch Covid-19

(khoahocdoisong.vn) - Covid-19 không chỉ ảnh hưởng tới mạng sống con người và nền kinh kế, nó còn ảnh hưởng tới máy tính. Ghi nhận các cuộc tấn công mạng và email giả mạo tăng vọt khi đa số mọi người làm việc tại nhà từ đầu năm 2020.

Việc chuyển trạng thái từ làm offline ở công sở sang làm online ở nhà đang gia tăng nguy cơ thiếu an toàn. Bởi máy tính cá nhân thiếu sự bảo vệ cần thiết từ các phần mềm quét, diệt virus. Hơn nữa, các chương trình phần mềm họp, làm việc trực tuyến cũng gia tăng nguy cơ máy tính bị tấn công nhiều hơn.

Trong khi đó, tội phạm mạng luôn tiến hóa và bắt kịp mọi xu thế để khai thác các lỗ hổng dữ liệu. Hiện nay, theo F-Secure, phương thức phát tán phần mềm độc hại để ăn cắp dữ liệu cá nhân là mail rác (spam). Thống kê trong năm 2020 có 52% các lượt tấn công là mail rác hoặc lấy cắp tài khoản mail.

Các email lừa đảo phổ biến là “thông tin quan trọng” và “hướng dẫn cách tự bảo vệ mình an toàn trước đại dịch” trong file đính kèm. Theo báo cáo của F-Secure, thường cứ 3 mail rác thì lại có một email có đính kèm tập tin mã độc, số còn lại chứa liên kết URL. Chỉ cần nạn nhân nhấn vào file là phần mềm mã độc sẽ được tải về và tự động chạy trên thiết bị của nạn nhân.

Email ngụy trang trông giống như gửi từ nguồn đáng tin cậy như tổ chức chính phủ hướng dẫn tuân thủ giãn cách xã hội, Bộ Y tế hướng dẫn tiêm văcxin, hoặc tổ chức từ thiện phi lợi nhuận kêu gọi đóng góp online cho các nhóm người dễ bị tổn thương trong đại dịch.

Tội phạm mạng đang có nhu cầu đánh vào tâm lý sợ hãi hoang mang của mọi người để phát tán các thông điệp giả mạo về Covid-19. Kẻ tấn công mạo danh email công việc gửi nhân viên mới làm việc tại nhà, thường thiếu bảo mật trên thiết bị làm việc từ xa, chưa quen luồng công việc mới và dễ bị lừa.

Còn một xu hướng nữa là email phát tán phần mềm độc hại, đặc biệt là phần mềm bắt cóc dữ liệu, chuyển hướng từ người dùng cá nhân sang doanh nghiệp.

Theo Đời sống
Rối loạn tâm thần do rượu trẻ hóa và tăng từ 5-10%

Rối loạn tâm thần do rượu trẻ hóa và tăng từ 5-10%

Hầu hết bệnh nhân vào viện trong tình trạng nặng, có nhiều bệnh lý kèm theo như viêm gan, xơ gan, tim mạch, dạ dày... Đặc biệt, nhiều bệnh nhân bị sảng run với các biểu hiện như: mê sảng, dễ bị kích động, không điều khiển được cảm xúc,…
back to top