Tỏi phải đập dập khi nấu

(khoahocdoisong.vn) - Tỏi là gia vị giúp món ăn tăng hương vị, ngon miệng, là vị thuốc chữa bệnh của thiên nhiên, đặc biệt là cảm cúm, ho. Trong tỏi chứa nhiều chất kháng sinh allicin và các vitamin A, B, C, D… có công dụng diệt khuẩn, chống viêm nhiễm, giảm cholesterol, ngừa ung thư.

Nhà chị Nguyễn Việt Hòa (Láng Hạ, Hà Nội) hay ăn rau xào. Mỗi khi xào rau chị thường đập dập tỏi (không nát lắm) để xào. Chị Hòa cho rằng, làm như vậy, tỏi giữ được chất dinh dưỡng, vừa có vị thơm, vừa có độ tươi khi ăn kèm rau. Tỏi tốt cho sức khỏe, ngừa ung thư nên chị động viên mọi người trong nhà tích cực ăn tỏi theo cách này. Tuy nhiên, bạn chị lại cho rằng, đập tỏi như vậy sẽ không phát huy được những dược tính của tỏi.

Lời bàn: L.Y Thu Hằng (Phùng Khoang, HN) cho biết, tỏi là gia vị giúp món ăn tăng hương vị, ngon miệng, là vị thuốc chữa bệnh của thiên nhiên, đặc biệt là cảm cúm, ho. Trong tỏi chứa nhiều chất kháng sinh allicin và các vitamin A, B, C, D… có công dụng diệt khuẩn, chống viêm nhiễm, giảm cholesterol, ngừa ung thư. Mỗi ngày ăn 10g tỏi giúp phòng tránh được nhiều bệnh nhưng khi chế biến cần lưu ý, xào rau cần đập dập tỏi hoặc băm nhuyễn, để khoảng 15 phút để các enzym trong tỏi có thời gian tăng cường hiệu quả của các hợp chất có lợi cho sức khỏe trong tỏi. Tỏi tốt nhưng dễ gây kích thích trực tiếp nên những người loét dạ dày, thiếu máu, mắc bệnh tim, huyết áp cao, tiểu đường ăn vừa phải. Nếu đang phải dùng thuốc tiểu đường, thuốc làm hạ huyết áp thì hạn chế ăn tỏi. Tỏi kích thích tiêu hóa nhưng dùng quá nhiều sẽ gây chứng khó tiêu nên cần lưu ý khi sử dụng.

Theo Đời sống
back to top