Tới năm 2030, Việt Nam phải có 5.000km đường cao tốc

(khoahocdoisong.vn) - Sớm đầu tư hệ thống đường bộ cao tốc kết nối các vùng kinh tế trọng điểm là hết sức cần thiết và cấp bách; phấn đấu đến năm 2030 Việt Nam có 5.000km cao tốc đưa vào khai thác... là những chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đối với việc triển khai dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam.

Theo đó, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cần đẩy nhanh tiến độ, đặc biệt với 3 dự án vừa được Quốc hội đồng ý chuyển đổi từ hình thức đối tác công tư (PPP) sang đầu tư công, đảm bảo khởi công trong tháng 9. Với 5 dự án PPP còn lại, Bộ GTVT cần phối hợp chặt chẽ với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và các ngân hàng thương mại để thu xếp nguồn vốn tín dụng. Các dự án PPP kể trên đều có phương án tài chính khả thi, là cơ sở quan trọng để các ngân hàng thương mại thẩm định cho vay vốn.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Đối với công tác mặt bằng cao tốc Bắc - Nam, dù cơ bản hoàn thành trên 92%, nhưng Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu các địa phương liên quan phải bàn giao toàn bộ mặt bằng trong tháng 9/2020. Bên cạnh đó, về mạng lưới cao tốc đường bộ, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho rằng, theo Nghị quyết số 13/NQ-TW ngày 16/1/2012 của Ban Chấp hành T.Ư Đảng đã định hướng đến năm 2020 hoàn thành, đưa vào sử dụng khoảng 2.000km đường cao tốc. Tuy nhiên, đến nay mới có trên 1.000km được đưa vào khai thác và đang triển khai xây dựng 784km.

Để đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho rằng, việc sớm đầu tư hệ thống đường bộ cao tốc kết nối các vùng kinh tế trọng điểm là hết sức cần thiết và cấp bách. Ngoài các dự án đang triển khai, giai đoạn 2021 - 2025 cần phải đầu tư từ 1.300 - 1.500km đường cao tốc, phấn đấu đến năm 2030 đưa 5.000km vào khai thác sử dụng.

Hiện nay, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (Luật PPP) vừa được Quốc hội ban hành. Đây là cơ sở pháp lý quan trọng để thu hút nguồn lực xã hội hóa cho đầu tư phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng nói chung và hệ thống đường bộ cao tốc nói riêng.

Theo quy định của Luật PPP, tỷ lệ vốn nhà nước tham gia dự án PPP không quá 50% tổng mức đầu tư của dự án. Như vậy, ngoài nguồn vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư, nguồn vốn tín dụng chiếm tối thiểu 35% tổng mức đầu tư dự án. Vì vậy, để các ngân hàng thương mại xem xét cung cấp tín dụng thì dự án phải thực sự có hiệu quả, có khả năng hoàn vốn và trả nợ vốn vay.

Chính vì thế, Phó Thủ tướng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư khẩn trương hoàn thiện các nghị định hướng dẫn Luật PPP trên nguyên tắc hài hòa lợi ích của Nhà nước, nhà đầu tư và người dân. Bộ GTVT phối hợp cùng với các bộ ngành liên quan sớm xây dựng kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025. Trong đó ưu tiên vốn đầu tư công cho các công trình quan trọng, cấp bách, đặc biệt là tập trung vào đầu tư các tuyến đường bộ cao tốc…

Theo Đời sống
Bí ẩn "tam giác quỷ" Alaska

Bí ẩn "tam giác quỷ" Alaska

Gây nên hàng loạt vụ mất tích của hàng chục nghìn người mà không để lại dấu vết nào, vùng tam giác Alaska còn bí ẩn và đáng sợ hơn tam giác quỷ Bermuda.
back to top