Tôi đi tiêm văcxin ngừa Covid-19 ở Dubai

(khoahocdoisong.vn) - Đầu tháng 3/2021, tôi bị Covid-19. Cũng may sau hai tuần điều trị tại nhà với thuốc của bác sĩ, tôi đã khỏi bệnh. Do nhu cầu đi lại, tôi đã đi tiêm văcxin ngừa Covid-19 để có hộ chiếu văcxin.

Ứng dụng quản lý người đăng ký tiêm ngừa

Để đăng ký tiêm văcxin Covid-19, tôi sử dụng 1 ứng dụng gọi là DHA (viết tắt của Dubai Health Authority). Ứng dụng cho tôi chọn một trong bốn loại văcxin đã được Chính phủ phê duyệt, đó là Pfizer-BioNtech, Oxford-AstraZeneca, Sputnik V và Sinopharm. Vì thuộc nhóm ưu tiên, tôi dễ dàng đăng ký văcxin Pfizer-BioNtech khoảng 2 tuần sau đó.

Việc tiêm ngừa văcxin Covid-19 tại Dubai được thực hiện đến giữa đêm. Ấn tượng này giúp tôi hiểu hơn về tầm quan trọng và cấp bách của tiêm chủng. (Ảnh minh họa)

Việc tiêm ngừa văcxin Covid-19 tại Dubai được thực hiện đến giữa đêm. Ấn tượng này giúp tôi hiểu hơn về tầm quan trọng và cấp bách của tiêm chủng. (Ảnh minh họa)

Một chút ngạc nhiên là việc tiêm được thực hiện đến giữa đêm. Ấn tượng này giúp tôi hiểu hơn về tầm quan trọng và cấp bách của tiêm chủng. Sau khi đồng ý với các điều kiện, tôi nhận được một tin nhắn xác nhận ngày, giờ, địa điểm và văcxin tôi sẽ được tiêm.

Cần nói thêm Dubai có thể xem là một thành phố thông minh. Tôi có một “mã hồ sơ y tế” (medical record nunber - MRN), được kết nối với số điện thoại di động, thẻ căn cước số và số hộ chiếu.

Số điện thoại di động ở đây được sử dụng một cách hiệu quả để Chính phủ liên lạc với dân thông qua các apps được thiết kế tốt. 

Nhiều khâu “sản xuất hàng loạt” trong tiêm ngừa

UAE đã áp dụng “dây chuyền” nhiều khâu “sản xuất hàng loạt” và kết hợp công nghệ để tăng cao năng suất chích ngừa và quản lý thông tin.

Khâu đầu tiên là đón tiếp. Bảng chỉ dẫn đi đến trung tâm tiêm chủng khá rõ ràng. Bước vào cổng, tôi được nhân viên an ninh hỏi trình tin nhắn hẹn chích ngừa. Sau đó tôi được hướng dẫn xếp hàng trật tự bên trong toà nhà rộng lớn và tiện nghi.

TS.Kỹ sư Xây dựng Bùi Mẫn.

TS.Kỹ sư Xây dựng Bùi Mẫn.

Sự tiện nghi là quan trọng cho chiến dịch tiêm chủng. Các hoạt động trong trung tâm được diễn ra từ sáng sớm đến giữa đêm, liên tục. Vì vậy, việc giữ sức khoẻ cho nhân viên và mang lại tiện nghi cho người dân là cần thiết.

Khâu thứ 2 là ngồi chờ. Tôi được dẫn đến khu ngồi chờ. Khu này được chia thành nhiều nhóm, mỗi nhóm khoảng khoảng 50 người hoặc hơn một chút (trùng với số buồng tiêm). Đến lượt, từng nhóm sẽ đi đến khu kiểm tra thông tin cá nhân. Ghế trống sẽ được nhóm tiếp theo nhanh chóng thế chỗ.

Khâu thứ 3 là xác nhận ID (Thẻ căn cước). Tôi được dẫn đến một khu “bàn giấy”. Thẻ căn cước thông minh của tôi được máy đọc, xác nhận các thông tin cá nhân, thông tin đặt chỗ chích văcxin Covid-19 và số điện thoại khớp với thông tin trong hệ thống. Sau bước này, tôi theo chỉ dẫn đi thang máy lên tầng 7.

Khâu thứ 4 là lấy số thứ tự. Hành lang tầng 7, được chia thành đường đi vào và đi ra. Tôi theo dòng người đi vào và nhấn nút lấy số thứ tự. Trên màn hình tivi lớn, tôi biết số thứ tự của mình sẽ vào buồng tiêm số 36.

Dù đã được tiêm ngừa, các quy định khác ở UAE về giãn cách xã hội, đeo khẩu trang, sát khuẩn, cấm các chuyến bay từ các nước có dịch bùng phát, vẫn được duy trì và tuân thủ.

Dù đã được tiêm ngừa, các quy định khác ở UAE về giãn cách xã hội, đeo khẩu trang, sát khuẩn, cấm các chuyến bay từ các nước có dịch bùng phát, vẫn được duy trì và tuân thủ.

Khâu thứ 5 là scan thông tin cá nhân và kiểm tra huyết áp và tiêm. Mỗi phòng chích ngừa có diện tích 6m2 với 02 nhân viên, một bàn làm việc, và hai ghế. Buồng tiêm có rèm kéo. Thẻ căn cước của tôi được máy đọc để lưu thông tin. Nhân viên hỏi tên và ngày sinh của tôi để kiểm tra kép. Sau đấy tôi được kiểm tra huyết áp và nhịp tim.

Trước khi tiêm, tôi cho nhân viên hay là 6 tuần trước tôi vừa khỏi bệnh Covid-19. Nhân viên nói không sao cả. Đúng ra, trường hợp của tôi chỉ cần tiêm một mũi vì tôi đã có sẵn miễn dịch. Sau khi tiêm, tôi nhận một tin nhắn gởi vào số điện thoại, xác nhận tôi đã được tiêm mũi đầu tiên và một tin nhắn khác xếp lịch tiêm mũi thứ 2 vào ngày 19/5.

Khâu thứ 6 là nghỉ tại chỗ theo dõi cơ thể. Sau khi chích ngừa, tôi được hướng dẫn đến một sảnh khá rộng rãi và được dặn là cần ngồi nghỉ tối thiểu 10 phút để xem có các phản ứng không như mong đợi nào không.

Nhận thấy cơ thể bình thường, tôi an tâm rời toà nhà theo lối khác. Tất cả quá trình diễn ra trong 30 phút.

Hộ chiếu văcxin

Tôi nhận được tin nhắn xác nhận đã tiêm 2 liều và có thể tiếp cận “thẻ văcxin” (vaccine card) online. Sau một tuần, tôi nhận được một tin nhắn khác với đường link, yêu cầu điền khảo sát các tác dụng phụ. Đây là một khảo sát hữu ích và quan trọng, giúp giới chuyên môn hiểu biết hơn về các loại văcxin ngừa Covid-19.

Với cách tổ chức như thế, mỗi lượt tiêm cách nhau 3 - 4 phút. Nếu một trung tâm có 50 buồng tiêm làm việc đến giữa đêm (tạm tính 12 giờ ‘hiệu quả’ với các nhân viên được thay phiên), một trung tâm có thể tiêm hơn 10.000 người/ngày. Đến nay, UAE đã tiêm trên 15 triệu liều. Tính trên đầu người, đây là tỷ lệ cao nhất thế giới, vượt Israel.

Nhờ tiêm chủng, tỷ lệ phục hồi khá cao

Như các nền kinh tế khác, UAE đã chịu ảnh hưởng bởi đại dịch. Riêng kinh tế Dubai chịu ảnh hưởng khá nặng nề vì tỷ trọng du lịch và dịch vụ cao. Ngoài ra, nền kinh tế Dubai phụ thuộc nhiều vào lượng chuyên gia nước ngoài đã dần dần rời Dubai vì mất việc hoặc lương giảm. Thống kê cho thấy dân số UAE giảm 8,4% vào năm 2020.

Vì vậy, UAE đã thực hiện chiến dịch tiêm chủng văcxin khá sớm, từ trước giáng sinh năm 2020, chỉ ít ngày sau khi văcxin Pfizer-NBiotech được Cơ quan Quản lý Dược và Thực phẩm Hoa Kỳ (FDA) duyệt đưa vào sử dụng. Kể từ khi đại dịch bắt đầu, tổng số ca nhiễm Covid-19 ở UAE là không nhỏ.

TS.Kỹ sư Bùi Mẫn (ở giữa) tin rằng chiến dịch văcxin Covid-19 thần tốc đã đóng góp lớn vào sự hồi phục kinh tế, đưa cuộc sống sớm trở lại trạng thái bình thường mới.

TS.Kỹ sư Bùi Mẫn (ở giữa) tin rằng chiến dịch văcxin Covid-19 thần tốc đã đóng góp lớn vào sự hồi phục kinh tế, đưa cuộc sống sớm trở lại trạng thái bình thường mới. 

Nhưng nhờ tiêm chủng, tỷ lệ hồi phục ở UAE là khá cao, 96,5%; tỷ lệ tử vong thấp 0,29% (có thể so sánh với tỷ lệ chết vì bệnh cúm), trong khi đó, tỷ lệ người đang nhiễm chỉ 3,1% (trên tổng số gần 620 ngàn ca nhiễm).

Cùng với tiêm chủng, UAE có tỷ lệ xét nghiệm nhanh nhất thế giới với trên 280 ngàn xét nghiệm mỗi ngày và tổng số xét nghiệm trên 56 triệu.

Không kém phần quan trọng, dù nhiều người đã được tiêm chủng, các quy định khác ở UAE về giãn cách xã hội, đeo khẩu trang, sát khuẩn, cấm các chuyến bay từ các nước có dịch bùng phát, vẫn được duy trì và tuân thủ.

Các hoạt động kinh tế ở UAE đã được mở hoạt động trở lại. Có thể thấy, kinh tế UAE đã trên đà hồi phục với các gia tăng liên tục các chỉ số hoạt động kinh tế. Tỷ lệ người thất nghiệp cũng giảm. Sắp đến, triển lãm sáng tạo thế giới (Dubai World Expo) 2021 sẽ diễn ra vào tháng 12 năm nay. Dubai đang chuẩn bị đón khách du lịch.

Cá nhân tôi tin rằng chiến dịch văcxin thần tốc đã đóng góp lớn vào sự hồi phục kinh tế này, cũng như đưa các hoạt động người dân ở UAE trở lại “bình thường” theo nghĩa bình thường mới.

TS.Kỹ sư Xây dựng Bùi Mẫn (GTC Laboratory Manager, Dubai (UAE), Thành viên nhóm Đổi mới Sáng tạo, Hội Chuyên gia Việt Nam Toàn cầu (AVSE-Global))

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top