Tôi đến với KH&ĐS 60 năm nay

(khoahocdoisong.vn) - Tôi biết Báo KH&ĐS từ năm 1960. Lúc đó tên báo là Khoa học thường thức. Tờ báo tôi đọc đầu tiên, không nhớ số bao nhiêu nhưng lúc đó có ảnh của GS Trần Đại Nghĩa, người mà tôi ngưỡng mộ thời chống thực dân Pháp. Ông đã sản xuất ra súng Bazôca và súng SKZ làm cho thực dân Pháp khiếp vía kinh hồn.

Cứ viết cho KH&ĐS là nhiều bạn đọc quan tâm

Năm 1960 tôi đã tham gia Hội Truyền bá KHKT Hà Tĩnh. Năm 1961 tôi rời Hà Tĩnh nên cũng nghỉ sinh hoạt luôn. Từ đó tôi thường mua Báo KH&ĐS để đọc và thấy có nhiều điều bổ ích. Sau này nhiều phóng viên Báo đã đến phỏng vấn tôi. Tôi nhớ mãi có bài viết của tôi về Bài thuốc liêu trai được đăng trên KH&ĐS gây tiếng vang lớn. Bao nhiêu bạn đọc gọi điện đến chia sẻ, bài thuốc đơn giản mà hay thật. Từ đó tôi bắt đầu viết bài cho báo và liên tục cho đến nay.

Sau những bài viết của tôi, một số bạn đọc đã cắt lưu lại, như chị Lan ở Đầm Trấu. Ở phố Hoàng Hoa Thám cũng nhiều người nói, những bài viết của tôi mang lại sự hiểu biết về nền Đông y Việt Nam, giúp họ hiểu được đầy đủ về bệnh tật của mình và cách phòng ngừa. Đặc biệt là chị Phê, người phụ trách quầy báo ở Bệnh viện Hữu Nghị Việt Xô có lần nói với tôi: “Hôm nào có bài viết của bác đăng trên Báo KH&ĐS thì hôm ấy em cháy báo”. Gần đây nhất là bài Đông trùng hạ thảo có 15 bệnh nhân và bạn đọc gọi điện hỏi tôi về thực hư của đông trùng hạ thảo, tôi đã giải thích cặn kẽ nên họ rất thích.

Mảng Đông y rất nhiều bạn đọc quan tâm vì tờ báo thực sự là khoa học, cần cho cuộc sống hàng ngày của họ về ăn uống, về cách phòng và chữa bệnh, về thể dục, về dưỡng sinh… theo tôi nên tăng cường  mảng này.

Đối mới trong làm Đông y và trong cả các bài báo về Đông y

Nhà báo Khánh Thủy nhiều lần hỏi tôi, tại sao xã hội ngày càng hiện đại người ta lại thích quay về Đông y? Xã hội hiện đại rất khẩn trương, buộc con người phải năng động. Người Việt Nam sống trong xã hội bao cấp quá dài, giờ chuyển sang thời kỳ kinh tế thị trường nên chưa quen về nếp sống và bệnh tật cũng xuất hiện nhiều. Một số chứng bệnh trong y văn chưa có, hoặc có mà sơ sài, hoặc có bệnh mà Tây y chưa có thuốc chữa. Hàng chục năm qua một số người dùng tân dược không có kết quả hoặc kết quả không mỹ mãn nên họ quay về nền y học phương Đông.

Các cụ xưa đã dạy: “Có bệnh thì vái tứ phương” phương này không được việc thì theo phương khác. Cũng xin lưu ý rằng: Đông y mà không biết cải tiến trong khám chữa bệnh, không biết cách dùng thuốc, cứ theo lối mòn thì cũng có ngày sẽ mất thiêng. Chữa bệnh không dùng thuốc là một phương pháp hay nhưng hiện nay người ta đang dùng phương pháp này một cách trái với quy luật để kiếm tiền làm bệnh nhân tiền mất tật mang cũng là điều đáng suy nghĩ! Riêng đối với các bài Đông y trên báo, theo tôi, người có tri thức và người có chuyên môn Đông y thì cần những bài sâu, phân tích bệnh tật và cách chữa, phân tích bài thuốc càng sâu độc giả càng thích đọc. Người hiểu biết vừa phải thì có bài vừa phải, bài viết ngắn quá bạn đọc cũng chẳng thích đọc, họ cho là không đến đầu đến đũa. Nếu thời lượng bài viết ngắn, nên đưa vài kỳ để bạn đọc theo dõi và háo hức chờ báo ra. 

TTND.BS cao cấp Nguyễn Xuân Hướng là bạn đọc và cộng tác viên lâu năm của Báo. Ông tham gia ủy viên Hội đồng Trung ương Liên hiệp các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam 3 khóa, trong đó có 2 khóa là Ủy viên Đoàn Chủ tịch Liên hiệp Hội. Với kiến thức chuyên sâu về Đông y, hàng tuần ông đều có các bài viết hay, sắc sảo đóng góp cho Báo KH&ĐS.

TTND.BS cao cấp Nguyễn Xuân Hướng (nguyên Chủ tịch Hội Đông y Việt Nam)

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top