Tôi đã đọc và làm theo báo

(khoahocdoisong.vn) - Năm nay tôi 82 tuổi, với tôi sức khỏe là điều quan trọng nhất của con người, và tôi luôn dành thời gian rèn luyện nâng cao sức khỏe cả thể chất lẫn tinh thần. Một trong những hoạt động đó của tôi có việc đọc Báo KH&ĐS hằng ngày.

Ông Khâm thường áp dụng các bài luyện tập trên Báo KH&ĐS để nâng cao sức khỏe.

Năm 2000, tôi bắt đầu được nghỉ theo chế độ. Hồi mới về hưu, còn sức khỏe nên tôi có tham gia công tác ở địa phương. Năm 2012, tôi chuyển về nghỉ ở quê, về đây vì tuổi đã cao nên tôi thường chú ý nhiều đến vấn đề sức khỏe. Hằng ngày tôi dành thời gian lao động, bao gồm cả lao động trí óc và lao động chân tay. Trong lao động trí óc, tôi rất thích đọc Báo KH&ĐS, tôi cho rằng đó là tờ báo thiết yếu và phong phú. Nội dung của báo đã đáp ứng gần như mọi nhu cầu muốn hiểu biết của mình như thiên nhiên, kinh tế, xã hội và đặc biệt về đời sống, sức khỏe.

Trong quá trình di chuyển chỗ ở, từ Hà Nội về Nghệ An việc đọc báo KH&ĐS của tôi bị gián đoạn, nên sau khi ổn định tôi quyết định phải đi tìm lại những tờ báo KH&ĐS cũ để đọc. May thay hồi đó, ở huyện tôi cũng có một thư viện, đó là thư viện Phan Bội Châu ở cách nhà tôi khoảng vài cây số. Tôi đã gặp và đề đạt với người phụ trách thư viện rằng, tôi muốn mượn ít Báo KH&ĐS cũ, cô ấy hỏi tôi: “Sao thư viện nhiều sách báo thế bác không mượn lại chỉ mượn Báo KH&ĐS cũ?”. Tôi thành thật: “Vì tôi rất thích đọc tờ báo này, còn cũ thì không sao bởi vì với báo thì “cũ người mới ta” có phải không cô?”.

Thế là từ đó, số báo mà tôi bị gián đoạn (khoảng 3 tháng – 40 số) tôi đã mượn được và đọc hết. Báo KH&ĐS gần như bài nào tôi cũng thích, nhưng đặc biệt là những bài hướng dẫn cách chữa một số bệnh thông thường, kể cả bằng thuốc Nam hoặc bằng những phương pháp mà báo đã đăng.

Tôi thường chép lại vào sổ tay của mình và thường được áp dụng ngay, trước hết cho mình nếu mình cũng có bệnh đó, sau đó có dịp tôi thường phổ biến cho nhiều người khác qua các buổi giao lưu bè bạn, hay những buổi uống nước chè xanh (phong tục quê tôi vẫn duy trì).

Trong quá trình đọc lại báo cũ, nhiều lần bắt gặp những sự cố, làm cho mình hơi buồn. Có lần tôi đang đọc một bài báo có nội dung khá hấp dẫn, nhưng vì khuôn khổ tờ báo có hạn, không đăng hết nên hẹn đăng tiếp vào số sau. Nhưng khi tìm được số báo sau thì... ôi thôi ai đó đã cắt mất bài đó rồi! Tôi suy nghĩ, hành vi này thật đáng phê phán nhưng nghĩ lại, chắc ai đó cũng ham đọc Báo KH&ĐS như tôi, thấy bài này hay quá muốn giữ lại, nhưng không phải bằng cách chép lại như tôi, mà bằng cách cắt bài báo. Hiện tượng này tuy không phổ biến, nhưng tôi cũng bắt gặp khá nhiều lần.

Một số lĩnh vực mà tôi ham đọc nữa, đó là những vấn đề về phong thủy. Thật ra vấn đề này không mới, nhưng sự hiểu biết về lĩnh vực đó nhiều người còn bị hạn chế. Ngoài ra, tôi cũng mong được đọc những bài trao đổi, phân tích thêm về hiện tượng tâm linh như bói toán, lên đồng... cơ sở khoa học nào mà tồn tại được lâu dài trong khi trình độ văn hóa ngày một nâng cao?

Tôi xin chân thành cảm ơn sự hiện hữu của Báo KH&ĐS, tờ báo cần thiết cho mọi người, mọi nhà. Chúc KH&ĐS ngày càng phát triển.

Nguyễn Cảnh Khâm (Nghệ An)

Theo Đời sống
back to top