Tội ác đằng sau những món ăn xa xỉ

Chế biến công phu, nguyên liệu khó tìm hoặc chỉ dùng một phần nhỏ nguyên liệu đã khiến những món ăn dưới đây trở nên xa xỉ. Thậm chí đăng sau nó là cả tội ác.

Gan ngỗng

Món pa tê gan ngỗng nằm trong nhóm “tội ác đằng sau những món ăn xa xỉ?

Niềm tự hào ẩm thực đầy tranh cãi của Pháp vẫn luôn có một chỗ trong thực đơn của các bữa tiệc xa xỉ. Để có được hương vị thanh tao, béo nhẹ, kết cấu mềm mại như lụa, bộ gan làm nên món ăn này không phải là gan ngỗng bình thường, mà là gan của những con ngỗng đã được vỗ béo quá mức.

Gan ngỗng được vỗ béo và ngan ngỗng thường.

Mỗi ngày, ngỗng sẽ bị banh miệng ra theo đúng nghĩa đen, sau đó bị cắm thẳng ống vào cổ họng, bơm khoảng 10kg ngũ cốc vào dạ dày. Mỗi ngày, quá trình ăn uống ấy được lặp lại từ 2 – 4 lần.

Kết quả, những con ngỗng trở nên phát tướng đến mức chẳng thể đi được, trong khi lá gan của chúng thì phình to gấp 10 lần.

Sau khi mổ lấy gan, xác những con ngỗng được đem đi nghiền làm thức ăn chăn nuôi. Bởi đơn giản thịt của chúng có quá nhiều chất béo. Hơn nữa thân thể của chúng còn mang nhiều bệnh khác điển hình là nấm, bởi điều kiện nuôi nhốt thực sự rất tệ.

Trứng cá tầm muối

Món trứng cá tầm muối được xếp vào hàng cực phẩm. Nó không những mang giá trị dinh dưỡng cao mà giá còn siêu đắt. Tính ra tiền Việt khoảng trăm triệu đồng/kg.

Nếu là cá đánh bắt ngoài biển thì quá đơn giản: xác cá sẽ được đưa đến các cơ sở chế biến thực phẩm, vì hương vị của thịt cá tầm vẫn luôn được xếp vào hàng cực phẩm.

Nhưng nếu là cá nuôi thì khác. Để đảm bảo lợi nhuận và tính nhân đạo, có khi cá chỉ bị rạch một vết nhỏ, lấy trứng sau đó khâu lại để chuẩn bị cho kỳ sinh nở kế tiếp. Và khi hết hạn sử dụng, cá sẽ buộc phải đưa vào làm thức ăn chăn nuôi, vì thịt cá lúc này chứa dư lượng chất béo quá cao, không phù hợp để làm thực phẩm cho con người.

Cua hoàng đế

Đây là một trong những món ăn tiến vua Trung Hoa ngày trước. Ngư dân phải lặn xuống biển sâu lạnh giá để săn lùng những con cua khổng lồ. 80% trong số họ đều không thể trở về đất liền.

Bạn có biết ngày nay vì sao giá cua hoàng đế vẫn rất đắt không. Vì chúng ta phải trả cho cả tính mạng những người săn lùng nó. Dù khoa học tiến bộ đến đâu, máy móc hỗ trợ thế nào, săn cua hoàng đế vẫn là việc vô cùng nguy hiểm.

Hiếm có khó tìm là vậy nhưng cua hoàng để chỉ có chân và càng là ăn được. Đó là 2 bộ phận chứa nhiều thịt, thơm và ngon nhất của con cua. Thân hình của chúng thì trái lại, gần như chẳng có gì cả.

Súp vi cá mập

Đây là một trong những món ăn đắt đỏ nhất hành tinh. Và đúng như tên gọi, người ta chỉ lấy vi cá (gồm 2 vây lưng, 2 vây ngực, 3 vây cận đuôi và vây đuôi dưới để chế biến). Còn thân cá ư? Nó sẽ được ném trở lại biển để làm thức ăn cho loài khác.

Có rất nhiều con khi bị ném về biển vẫn còn sống nhưng cũng chỉ trôi theo dòng nước chờ chết vì không còn gì để… bơi

Hoàng Bách (tổng hợp)

Theo Đời sống
Khách hàng cũng sẽ được thử tay lái với mẫu xe ô tô điện thông minh đầu tiên của Việt Nam – VinFast VF e34.

Vinhomes và VinFast tổ chức sự kiện trải nghiệm bộ đôi “Nhà xanh - Xe điện” tại Hà Nội và TPHCM

Nhằm tri ân cư dân và khách hàng, đồng thời mong muốn lan toả mạnh mẽ xu hướng sống xanh và thông minh, Vinhomes sẽ phối hợp với VinFast tổ chức sự kiện “Nhà xanh xe điện – Mở lối tương lai” tại hai đô thị Vinhomes Ocean Park (Gia Lâm) và Vinhomes Smart City (Nam Từ Liêm) trong hai ngày 23, 24/7 và Vinhomes Grand Park (TPHCM) trong hai ngày 30, 31/7. Khách hàng tham dự sự kiện sẽ được mục sở thị và lái thử bộ đôi ô tô điện thông minh VinFast VF 8 và VinFast e34.
"Bùng nổ" thương mại điện tử ở nông thôn

"Bùng nổ" thương mại điện tử ở nông thôn

Báo cáo nghiên cứu vừa công bố của J&T Express cho thấy, thói quen mua sắm trực tuyến của người Việt phát triển mạnh mẽ trong dịch và duy trì khá bền vững sau đó. Đáng chú ý, nhu cầu mua sắm trên các sàn thương mại điện tử không chỉ ở các thành phố lớn mà đang "bùng nổ" ở nông thôn.
back to top