Tóc mỏng vì gội đầu thường xuyên

(khoahocdoisong.vn) - Tóc rụng nhiều có thể là do cơ thể thiếu chất. Thiếu kẽm cơ thể không thể tổng hợp đủ protein và cân bằng lượng nội tiết tố trong cơ thể khiến nồng độ DHT (dihydrotestosterone) trong cơ thể nam giới và estrogen ở nữ giới tăng cao, được cho là một trong những nguyên nhân gây ra bệnh rụng tóc.

Tóc chị Ngô Phương Lan (Thanh Hóa) rất mỏng nhưng hay lên gầu, ngứa, vì thế chị Lan phải gội thường xuyên. Chị đổi hết các loại dầu để trị gầu mà vẫn nhiều gầu, chỉ 2 hôm không gội là không tài nào chịu được. Gần đây chị thấy tóc mình đã mỏng lại còn mỏng hơn, tóc rụng lỗ chỗ, không đều, đi khám chị mới biết, ngoài việc tóc hay lên gầu còn do chị thiếu chất nên tóc mới rụng nhiều.

Lời bàn: Lương y Hoàng Tuyển (TT Nghiên cứu ứng dụng Tiềm năng con người TP HCM) cho biết, tóc rụng nhiều có thể là do cơ thể thiếu chất. Thiếu kẽm cơ thể không thể tổng hợp đủ protein và cân bằng lượng nội tiết tố trong cơ thể khiến nồng độ DHT (dihydrotestosterone) trong cơ thể nam giới và estrogen ở nữ giới tăng cao, được cho là một trong những nguyên nhân gây ra bệnh rụng tóc. Thiếu kẽm hãy bổ sung cá hồi, hải sản giúp tóc mọc dày hơn. Nếu tóc mỏng, da xanh sao có thể do thiếu sắt. Khi bị thiếu sắt, cơ thể bị thiếu hụt máu, dòng máu lưu thông nên não bộ ít hơn khiến các nang tóc không được cung cấp đủ dưỡng chất.

Trường hợp này nên bổ sung sắt qua thịt bò, cải xoong, lòng đỏ trứng gà, các loại hạt ngũ cốc. Thiếu canxi cũng khiến tóc rụng nhiều, đặc biệt phụ nữ sau sinh. Canxi có nhiều trong rau cải ngọt, rau rền, các loại đậu, ngũ cốc nguyên hạt, sữa. Nếu tóc xơ và gãy có thể do thiếu selen. Chỉ cần bổ sung thông qua việc ăn các loại hải sản như cá hồi, cá ngừ, cá chích, tôm, cua, hàu...Khi tóc lên gàu nhiều, việc gội đầu thường xuyên nên làm nhưng không nên dùng các loại dầu gội có chất tẩy mạnh. Nên chuyển sang dùng các loại nước tự đun như bồ kết, vỏ bưởi, lá tre, hương nhu giúp vừa tẩy sạch gàu, vừa dưỡng tóc.

Theo Đời sống
back to top