Tốc độ các cơn bão mặt trời đến Trái Đất dự đoán mức độ nghiêm trọng

(khoahocdoisong.vn) - Tốc độ các cơn bão mặt trời đang di chuyển khi chúng tấn công Trái Đất có thể giúp các nhà nghiên cứu dự đoán mối đe dọa của cơn bão đối với các phi hành gia và các hệ thống thông tin liên lạc trên không gian

Theo một nghiên cứu mới được công bố trên Tạp chí Space Weather, việc đo tốc độ các cơn bão mặt trời đang di chuyển khi chúng tấn công Trái Đất có thể giúp các nhà nghiên cứu dự đoán mối đe dọa của cơn bão đối với các phi hành gia và các hệ thống thông tin liên lạc trên không gian. Bằng cách đo tốc độ phát xạ từ vành đai mặt trời, có thể dự đoán chính xác hơn khi nào bão mặt trời sẽ tấn công Trái Đất.

"Không phải tất cả các cơn bão mặt trời đều kích hoạt thời tiết khắc nghiệt ở Trái Đất", tác giả chính của nghiên cứu Mathew Owens, giáo sư về khoa học vũ trụ tại Đại học Reading cho biết. Thông tin dự đoán khi nào bão sẽ đến Trái Đất được sử dụng hạn chế để dự đoán thời tiết không gian. "Chúng tôi hy vọng sẽ sử dụng cùng một cách tiếp cận và tập dữ liệu xác định “mức độ đủ tốt” để dự báo thời tiết không gian" Owens nói. "Chúng ta cần biết chính xác khi nào một cơn bão mặt trời sẽ đến Trái Đất, hoặc chính xác là nó sẽ di chuyển nhanh như thế nào khi đến đây".

An Lê (theo UPI và Siencedaily)
 

Theo Đời sống
back to top