Toàn cảnh 6 ổ dịch Covid-19 đang "làm nóng" tình hình Hà Nội

Số F0 của Hà Nội tăng nhanh kể từ sau khi bùng phát các ổ dịch mới. Theo Sở Y tế Hà Nội, hiện thành phố có 6 ổ dịch mới có diễn biến phức tạp, trong đó "nóng nhất" là ổ dịch tại Thanh Xuân Trung.

Theo thống kê của Sở Y tế Hà Nội đến hết ngày 1/9, Thủ đô có 6 ổ dịch phức tạp, với tổng 652 ca bệnh, bao gồm:

- Ổ dịch tại ngõ 24 Kim Đồng (bùng phát từ 24/8): 45 ca.

- Ổ dịch Tân lập (bùng phát từ 28/8): 14 ca.

- Ổ dịch Chợ Ngọc Hà (bùng phát từ 28/8): 16 ca.

- Ổ dịch Thanh Xuân Trung (bùng phát từ 23/8): 381 ca.

- Ổ dịch Văn Miếu (bùng phát từ 30/7): 107 ca.

- Ổ dịch Văn Chương (bùng phát từ 17/7): 89 ca.

Thông tin cụ thể các ổ dịch này như sau:

Ổ dịch Thanh Xuân Trung (Thanh Xuân)

Ổ dịch tại phường Thanh Xuân Trung được phát hiện từ ngày 23/8, sau khi 2 mẹ con sống tại ngõ 330 Nguyễn Trãi đi xét nghiệm tại Bệnh viện Đa khoa Hồng Ngọc - Phúc Trường Minh có kết quả dương tính SARS-CoV-2.

Toàn cảnh 6 ổ dịch Covid-19 đang làm nóng tình hình Hà Nội - 1

Cung cấp thực phẩm cho người dân tại "điểm nóng" Thanh Xuân Trung.

Chỉ sau 10 ngày, đã có 381 F0 được phát hiện tại phường Thanh Xuân Trung, biến nơi đây trở thành ổ dịch nóng nhất Hà Nội. Các bệnh nhân ghi nhận tại ổ dịch này chủ yếu tập trung ở ngõ 328, 330 Nguyễn Trãi, một số khu tập thể cũ trong khu vực cũng ghi nhận F0.

Từ ngày 26/8, lực lượng chức năng đã tiến hành phong tỏa toàn bộ ngõ 328 và từ số nhà 2B đến hết ngõ 330 đường Nguyễn Trãi. Khoảng 700 hộ dân với hơn 2.000 người được yêu cầu không ra khỏi khu vực.

Toàn cảnh 6 ổ dịch Covid-19 đang làm nóng tình hình Hà Nội - 2

Theo ghi nhận của nhóm phóng viên, vào lúc hơn 19h30 tối 1/9, lực lượng chức năng đã bố trí 10 chuyến xe buýt để đưa người dân di dời ra khỏi ổ dịch phường Thanh Xuân Trung. Mỗi đợt sẽ vận chuyển 150 công dân và đi theo cụm gia đình nhằm tránh lây nhiễm chéo cũng như có thêm điều kiện hỗ trợ nhau.

Tối 1/9, quận Thanh Xuân tổ chức di dời đợt một các hộ dân thuộc diện tình nguyện và trong khu vực nguy hiểm ra khỏi ngõ 328, 330 Nguyễn Trãi. Các hộ dân sẽ được di dời đến ở tại ký túc xá của Đại học FPT, Hòa Lạc.

TS.BS Nguyễn Thu Anh, Giám đốc Viện Nghiên cứu Y khoa Woolcock tại Việt Nam nhận định, từ số liệu thu thập được, có thể thấy các F0 được phát hiện tại ổ dịch này chủ yếu gồm những người bán hàng tại chợ Ngã Tư Sở hoặc tại các cửa hàng nhỏ, nhân viên nhà thuốc, nhân viên bán hàng, bảo vệ siêu thị, người hay đi chợ/mua đồ/cắt tóc và cả những người thường xuyên ở nhà nên không rõ nguồn lây. Nhiều người đã có dấu hiệu ho sốt, chứng tỏ chùm ca bệnh này đã lây lan một thời gian. Phân bố tuổi, giới của các ca nhiễm cho thấy đây là một chùm lây lan cộng đồng.

Toàn cảnh 6 ổ dịch Covid-19 đang làm nóng tình hình Hà Nội - 3

Đặc thù của khu vực này là đông dân, nhiều ngõ ngách, bên trong là nhiều khu trọ chật hẹp, các khu tập thể cũ.

"Đặc thù của khu vực này là đông dân, nhiều ngõ ngách, bên trong là nhiều khu trọ chật hẹp, các khu tập thể cũ. Mật độ dân đông kèm theo thói quen sinh hoạt cộng đồng khiến tần suất tiếp xúc của người dân ở đây khá cao. Do đó, nguy cơ dịch lây lan rộng và bùng phát mạnh ở khu vực này là luôn hiện hữu", TS Thu Anh nhấn mạnh.

Theo ông Võ Đăng Dũng, Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân, các trường hợp mắc Covid-19 trong thời gian qua được ghi nhận tại ổ dịch chủ yếu bị lây nhiễm từ chính thành viên trong gia đình.

Ông Dũng nhấn mạnh, nếu trong gia đình đã có người là F0 thì hầu hết các thành viên còn lại đều sẽ thành F0 vì chủng virus lây lan nhanh và do đặc thù sinh hoạt, chung sống cùng một chỗ.

Toàn cảnh 6 ổ dịch Covid-19 đang làm nóng tình hình Hà Nội - 4

Các trường hợp mắc Covid-19 trong thời gian qua được ghi nhận tại ổ dịch chủ yếu bị lây nhiễm từ chính thành viên trong gia đình.

Để nhanh chóng kiểm soát dịch bệnh tại phường Thanh Xuân Trung, cơ quan chức năng đang nỗ lực xét nghiệm sàng lọc, truy vết F1 thần tốc, giảm dần mật độ.

Quận đã thiết lập rào chắn tại tất cả các ngõ ngách, lập 13 chốt kiểm soát cứng có lực lượng công an, dân quân tự vệ canh giữ. Ngoài ra, quận đã lắp đặt 10 camera để theo dõi, giám sát khu vực phong tỏa 24/24h. Hệ thống camera này được kết nối về màn hình theo dõi được đặt tại trụ sở Công an phường.

Ổ dịch phường Văn Chương và phường Văn Miếu (Đống Đa)

2 ổ dịch bùng phát từ nửa cuối tháng 7 nhưng vẫn kéo dài dai dẳng. Từ các ca bệnh chỉ điểm ban đầu, lực lượng y tế đã tiến hành truy vết và xét nghiệm sàng lọc diện rộng đã phát hiện thêm nhiều F0 trên địa bàn 2 phường này.

Toàn cảnh 6 ổ dịch Covid-19 đang làm nóng tình hình Hà Nội - 5

Chốt kiểm soát dịch tại phường Văn Miếu.

Ngày 21/8, quận Đống Đa đã quyết định cách ly y tế toàn bộ 2 phường Văn Chương và Văn Miếu, từ 18h ngày 21/8 đến 18h ngày 4/9. 2 phường này có tổng diện tích 0,69 km2, trên 21.000 nhân khẩu.

Đặc thù địa bàn phường Văn Chương và Văn Miếu có nét tương đồng với phường Thanh Xuân Trung: "phố nhỏ, ngõ nhỏ, người đông" và người dân có thói quen sinh hoạt cộng đồng.

Toàn cảnh 6 ổ dịch Covid-19 đang làm nóng tình hình Hà Nội - 6

Đặc thù địa bàn phường Văn Chương và Văn Miếu là "phố nhỏ, ngõ nhỏ, người đông".

Tính đến nay, ổ dịch tại phường Văn Miếu ghi nhận 107 F0 và ổ dịch tại phường Văn Chương ghi nhận 89 F0 đều là người ở quận Đống Đa

Ổ dịch tại ngõ 24 Kim Đồng (Hoàng Mai)

Ngày 24/8, 4 lái xe chở hàng "luồng xanh" trở về từ TPHCM đã có kết quả dương tính SARS-CoV-2. Các trường hợp này là lái xe của Công ty TNHH Hiền Phước. Sau khi ra Hà Nội, 4 trường hợp dương tính trên đã tiếp xúc với 13 nhân viên của Công ty TNHH Hiền Phước (ngõ 24 Kim Đồng, phường Giáp Bát, quận Hoàng Mai).

Toàn cảnh 6 ổ dịch Covid-19 đang làm nóng tình hình Hà Nội - 7

Khu vực phong tỏa tại ngõ 24 Kim Đồng.

Ngay sau khi ghi nhận chùm ca bệnh, UBND quận Hoàng Mai đã thiết lập vùng cách ly y tế từ 12h ngày 25/8 đến 12h ngày 8/9 với 492 hộ/1.903 nhân khẩu tại các khu vực thuộc phường Giáp Bát.

Tính đến nay, chùm ca bệnh này đã ghi nhận 45 F0, trong đó có 43 trường hợp ở quận Hoàng Mai, một trường hợp ở huyện Thanh Trì và một trường hợp tại huyện Thường Tín. Hiện ngõ 24 Kim Đồng được coi là ổ dịch lớn nhất của phường.

Ổ dịch chợ Ngọc Hà (Ba Đình)

Ổ dịch khởi phát từ ngày 28/8, tính đến hết 1/9 có 16 ca, trong đó 15 ca có địa chỉ tại Ba Đình, một ca có địa chỉ tại Đan Phượng.

Toàn cảnh 6 ổ dịch Covid-19 đang làm nóng tình hình Hà Nội - 8

2 đoạn đầu vào khu vực chợ Ngọc Hà, trên phố Ngọc Hà được lực lượng chức năng dựng rào chắn, kiểm soát người dân ra vào (Ảnh: Văn Yên).

Ca bệnh chỉ điểm là người phụ nữ 53 tuổi, trú tại xã Trung Châu, huyện Đan Phượng, bán hàng tại chợ Ngọc Hà. Ngày 26/8, bà sốt, mệt mỏi, đến ngày 27/8 được test nhanh dương tính, sau đó được lấy mẫu PCR gửi CDC Hà Nội, kết quả khẳng định dương tính.

Từ đêm 27/8, quận Ba Đình đã tạm thời dừng hoạt động chợ Ngọc Hà cho đến khi có thông báo mới, đồng thời phun khử khuẩn, lấy mẫu xét nghiệm cho toàn bộ tiểu thương.

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 quận Ba Đình ngày 28/8 cũng đã phát đi thông báo khẩn, yêu cầu tất cả những người từng đến chợ Ngọc Hà, phường Đội Cấn từ 3h sáng 21/8 đến 17h chiều 27/8, cần nhanh chóng liên hệ với cơ quan Y tế gần nhất.

Ổ dịch xã Tân Lập (huyện Đan Phượng)

Ổ dịch khởi phát từ ngày 28/8, đến hết ngày 1/9 có tổng 14 ca. Ca bệnh chỉ điểm là ông N.V.T., 75 tuổi, ở đội 10, xã Tân Lập.

Vì đã nhiều tuổi nên ông T. thường chỉ ở nhà, có nhiều đợt biểu hiện ốm mệt và được gia đình mua thuốc cho uống.

Toàn cảnh 6 ổ dịch Covid-19 đang làm nóng tình hình Hà Nội - 9

Lực lượng chức năng đi điều tra, truy vết Covid-19 (Ảnh minh họa).

Ngày 18/8 vừa qua, ông T. có biểu hiện sốt, ho, đau họng và tiếp tục được gia đình mua thuốc cho uống. Đến 27/8, ông T. vẫn mệt, được gia đình đưa đi khám tại bệnh viện. Khi lấy mẫu xét nghiệm PCR, ông T. có kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Ngay sau khi ghi nhận F0 trên địa bàn, UBND huyện Đan Phượng đã ra quyết định phong tỏa khẩn cấp toàn bộ xã Tân Lập để phục vụ điều tra, truy vết, dập dịch.

Theo Chủ tịch UBND huyện Đan Phượng, nhận thấy mật độ dân số tại xã Tân Lập cao (khoảng 25.000 nhân khẩu) lại có nhiều doanh nghiệp đang hoạt động nên nguy cơ dịch lây lan diện rộng nếu không áp dụng các biện pháp quyết liệt.

Vì vậy, huyện Đan Phượng đã ra quyết định tạm thời phong tỏa toàn bộ xã Tân Lập để phục vụ điều tra dịch tễ, truy vết, xác định nguồn lây và các vùng cần cách ly y tế.

Hiện nay, Trung tâm Y tế phối hợp với UBND xã Tân Lập tiếp tục điều tra, truy vết, rà soát triệt để các trường hợp liên quan đến các ca bệnh để thực hiện cách ly, theo dõi sức khỏe theo quy định; quản lý chặt chẽ, không để các trường hợp này tiếp xúc với người khác; tổ chức lấy mẫu xét nghiệm đối với người dân trong khu vực cách ly y tế bảo đảm nhanh nhất và thực hiện giãn cách theo quy định phòng, chống dịch.

Theo dantri.com.vn
Tân Phó Giám đốc Công an tỉnh Lai Châu là ai?

Tân Phó Giám đốc Công an tỉnh Lai Châu là ai?

Bộ trưởng Bộ Công an điều động và bổ nhiệm Đại tá Lê Anh Hưng - Trưởng phòng, Phòng Điều tra các tội phạm khác, Cục An ninh điều tra (Bộ Công an), đến nhận công tác và giữ chức vụ Phó Giám đốc Công an tỉnh Lai Châu.
Hà Nội: Ca mắc rubella đầu tiên đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng bệnh

Bệnh rubella nguy hiểm thế nào?

Rubella là bệnh truyền nhiễm do vi rút Alphavirust genus và Rubivirus genus gây ra. Bệnh rubella có tính lây truyền cao dễ gây thành dịch lớn và đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ mang thai.
back to top