Tọa đàm “Người đi tìm bí ẩn của lòng đất”

Trung tâm Di sản các nhà khoa học Việt Nam vừa tổ chức buổi tọa đàm “PGS.TS Hoàng Văn Khoán - người đi tìm bí ẩn của lòng đất” tại Hà Nội.
pgs.ts-hoang-van-khoan-nguoi-di-tim-bi-an-cua-long-dat.jpg
PGS.TS Hoàng Văn Khoán.

Buổi tọa đàm diễn ra trong bối cảnh PGS.TS Hoàng Văn Khoán trao tặng hơn 1000 tài liệu, hiện vật cho Trung tâm Di sản các nhà khoa học Việt Nam. Nhiều bản thảo bài viết, bản thảo sách, giáo án và những hiện vật gắn liền với quá trình nghiên cứu khoa học, giảng dạy của ông được coi là tư liệu vô cùng quý.

PGS.TS Hoàng Văn Khoán công tác tại bộ môn Khảo cổ học, khoa Lịch sử, trường ĐH Tổng hợp Hà Nội.

Hơn 30 năm công tác ở trường ĐH Tổng hợp Hà Nội, PGS.TS Hoàng Văn Khoán trở thành một trong những nhà khảo cổ học có uy tín của nước ta. Ông từng giữ các cương vị Phó chủ nhiệm khoa Lịch sử (1978-1986), Phó bí thư Đảng ủy kiêm Trợ lý Hiệu trưởng, Trưởng phòng Tổ chức cán bộ, hành chính (1986-1993).

Trong khoa học, ông là người tiên phong nghiên cứu, ứng dụng phương pháp kim tướng học - một ngành khoa học nghiên cứu về tổ chức và cấu trúc của kim loại và hợp kim vào khảo cổ học Việt Nam.

Thông qua đó, ông đã phát hiện ra kỹ thuật luyện sắt và chế tạo sắt ở khu luyện sắt Nghi Xuân (Hà Tĩnh); khám phá hợp kim đồng thau Việt Nam thời cổ; tìm hiểu kỹ thuật đúc trống đồng Đông Sơn; thực nghiệm quá trình sản xuất sắt thời cổ ở Nho Lâm (Nghệ An); đồng thời đưa ra những giả định được nhiều nhà khoa học chấp nhận về sự xuất hiện gang ở Việt Nam… Những nghiên cứu, phát hiện của ông đến nay vẫn còn nguyên giá trị.

Ngoài ra, ông còn là tác giả của nhiều cuốn sách như Cổ Loa - trung tâm hội tụ văn minh sông Hồng; Sổ tay tiền cổ kim loại Việt Nam, Trung Quốc, Nhật Bản, Pháp lưu hành ở Việt Nam từ đầu Công nguyên đến năm 1975; Mỹ thuật và kiến trúc Việt Nam truyền thống…Những tài liệu, hiện vật ông đem đến Trung tâm Di sản các nhà khoa học Việt Nam không chỉ phản ánh cuộc đời và sự nghiệp của ông, mà còn là nguồn tư liệu có giá trị cao giúp cho thế hệ trẻ tiếp cận và tiếp tục bước tiếp con đường nghiên cứu của ông.

Theo Đời sống
back to top